Hậu Juve - Barca: Trăm sự tại hàng tiền vệ

(Baonghean.vn) - Một lần nữa, hàng thủ của 'gã khổng lồ xứ Catalan' nhận sự chỉ trích, nhưng hàng tiền vệ mới chính là những tội đồ.

Hàng tiền vệ được xem như trái tim của lối chơi tiki - taka ở Barca trong nhiều năm qua. Những trận đấu quan trọng với các đối thủ hùng mạnh, tuyến giữa đội chủ sân Camp Nou thường giữ vai trò quyết định đến cục diện, kết quả cuối cùng.

Thất bại trước Juve tại trận đấu lượt đi vòng tứ kết Champions League vừa qua là minh chứng cụ thể cho điều đó. Hàng tiền vệ Barca với những cái tên Iniesta - Mascherano - Rakitic đã có màn trình diễn kém cỏi, tạo điều kiện để đội chủ nhà Juve có được chiến thắng khá dễ dàng.

Bàn thua đầu tiên của Barca xuất phát từ lỗi kèm người của hậu vệ Mathieu với Cuadrado bên hành lang cánh phải theo hướng tấn công của Juve. Sau vài cú đảo người, Cuadrado chuyền bóng cho đồng đội Dybala ở vị trí trống trải trong vòng cấm Barca, cú xoay người dứt điểm bằng chân trái sở trường của tiền đạo mang áo số 21 về phía góc xa buộc thủ môn Stegen bất lực nhìn bóng vào lưới.

Sai lầm của Mathieu là không khỏi bàn cãi, tuy nhiên, người đáng trách nhất trong bàn mở tỉ số của Dybala chính là đội trưởng Iniesta.

Tình huống Iniesta bất lực nhìn Dybala sút tung lưới Stegen.  Ảnh: Internet
Tình huống Iniesta bất lực nhìn Dybala sút tung lưới Stegen. Ảnh: Internet

Trong tình huống Cuadrado cầm bóng, đáng ra Iniesta phải hỗ trợ đồng đội bịt các khoảng trống bằng việc theo sát Dybala đang đứng thoải mái chờ bóng. Nếu như Iniesta đọc tình huống tốt hơn, tích cực hơn thì Dybala không dễ để nhận được đường chuyền của Cuadrado chứ đừng nói là dứt điểm thành công làm tung lưới khung thành Stegen. Đằng này, Iniesta chỉ phản xạ một cách bị động, mang tính tượng trưng và nhìn quả bóng từ chân Dybala đi vào lưới.

Sai lầm ở khâu phòng ngự có thể bỏ qua cho Iniesta vì dẫu sao anh cũng chỉ là tiền vệ tấn công thuần túy. Nhưng trong vai trò là thủ lĩnh của tuyến giữa, là nhạc trưởng của đội bóng, tiền vệ người Tây Ban Nha cũng không phát huy hết khả năng vốn có.

Trong 90 phút trên sân Juventus Arena, đội trưởng Iniesta thường xuyên mất bóng trước lối chơi áp sát, quyết liệt của các cầu thủ đối phương. Những pha xử lý bóng khá chậm đã ảnh hưởng đến nhịp độ tấn công của Barca, do đó giúp hàng thủ juve dễ dàng hóa giải. “Nhạc trưởng” Iniesta chơi thiếu hiệu quả, Barca chẳng khác gì dàn nhạc loạn nhịp trước Juve.

Thêm một cơ sở nữa để buộc tội Iniesta trong thất bại của Barca. Vào phút 20, Messi đã có cú chọc khe tinh tế, loại bỏ toàn bộ hàng phòng ngự Juve đặt Iniesta vào thế 1 chọi 1 với thủ thành Buffon, tiếc rằng cú ra chân của cầu thủ mang áo số 8 đã không thể chiến thắng được người gác đền kinh nghiệm của đội chủ nhà.

Ngay sau pha bỏ lỡ của Iniesta, thủ thành Stegen đã phải vào lưới nhặt bóng lần thứ 2, người lập công vẫn là Dybala. Nếu như, Iniesta xử lý chính xác trong pha đối mặt với Buffon thì cục diện trận đấu đã theo chiều hướng khác.

Bên cạnh phong độ kém cỏi của Iniesta là Mascherano. Được HLV Luis Enrique tin tưởng bố trí chơi thay Busquest trong vai trò tiền vệ trụ nhưng những gì cầu thủ người Argentina làm được khiến tất cả phải thất vọng.

Bàn thua thứ 2 và thứ 3 của Barca đến từ sai lầm của Mascherano. Pha lập công nâng tỉ số lên 2 - 0 của Dybala có góp sức rất lớn từ Mascherano. Trong tình huống các cầu thủ Juve tổ chức phản công nhanh, Mascherano đã không thể theo kịp tình huống và để Dybala nhận bóng khá thoải mái trước khi tung cú sút hiểm hóc hạ gục Stegen.

Bước vào hiệp 2, HLV Luis Enrique đã rút cầu thủ chơi tệ nhất là Matthieu rời sân, trả Mascherano về vị trí trung vệ. Sự thay đổi chiến thuật của Luis Enrique không chỉ đến từ việc hậu vệ người Pháp chơi tệ mà còn do Mascherano không chứng tỏ được gì ở khu vực giữa sân.

Ngoài những tình huống tranh cướp bóng quyết liệt, tiền vệ người Argentina không đóng góp được gì nhiều ở khả năng đọc tình huống, bọc lót cho các đồng đội. Nhìn Mascherano, các Cule càng thêm nhớ Busquest.

Quay về với vị trung vệ, cựu cầu thủ Liverpool đã liền mắc sai lầm trong tình huống theo kèm Chiellini. Bàn thua thứ 3 mà Stegen phải nhận đến từ lỗi của Mascherano. Trận đấu với Juve đúng là thảm họa với cầu thủ mang áo số 14.

Pha bóng Mascherano không theo kịp Dybala để cầu thủ này ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2 - 0.  Ảnh: Internet
Pha bóng Mascherano không theo kịp Dybala để cầu thủ này ghi bàn thắng nâng tỉ số lên 2 - 0. Ảnh: Internet

Người còn lại trong sơ đồ 3 tiền vệ của Barca ở đội hình xuất phát là Rakitic. Không phạm phải những sai lầm tai hại như các đồng đội, nhưng tiền vệ người Croatia cũng chơi chỉ ở mức tròn vai. Từ khâu phòng ngự cho đến tấn công, Rakitic không để lại dấu ấn nào nổi bật.

Đây là điều không quá bất ngờ bởi mùa giải năm nay, tiền vệ sinh năm 1988 đã đánh mất phong độ thảm hại. Số trận ngồi trên băng ghế dự bị nhiều hơn là số lần xỏ giày ra sân. Nhiều khả năng, thời gian Rakitic trụ lại sân Camp Nou chẳng còn là bao.

Không có được những pha xử lý cá nhân ấn tượng, không kết nối được với các vệ tinh xung quanh, hàng tiền vệ Barca chỉ quẩn quanh với những pha ban bật ở khu vực giữa sân và vô hại. Màn trình diễn của tuyến giữa Barca đã trở nên quen thuộc với giới mộ điệu kể từ khi Luis Enrique ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ở sân Camp Nou. Cho nên, thất bại của Messi và các đồng đội trên sân Juventus Arena đã được dự báo từ trước.

Xem chừng, viễn cảnh trắng tay tại 2 đấu trường lớn Champions League và La Liga đang sắp thành hiện thực với Barca. Kết cục đó đến từ hàng tiền vệ do Luis Enrique chỉ đạo./.

Thanh Hưng

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.