Ngày 'trở về' của Lê Công Vinh

(Baonghean.vn) - Trận đấu giữa SLNA và CLB TP.HCM vào ngày 8/4 tới đây sẽ được chú ý hơn rất nhiều nhờ sự có mặt của Lê Công Vinh trên khán đài A sân Vinh.

Lê Công Vinh sinh ra tại mảnh đất xứ Nghệ, trưởng thành trong màu áo SLNA. Những năm tháng khoác áo các đội trẻ rồi đội 1, danh thủ sinh năm 1985 chính là một trong những cầu thủ được yêu thích nhất của người hâm mộ xứ Nghệ và là một trong những biểu tượng của SLNA.

Tất cả bị đảo lộn khi Lê Công Vinh quyết định đầu quân cho đội bóng của bầu Hiển là Hà Nội T&T (giờ đổi tên thành CLB Hà Nội) vào năm 2008. Kể từ thời điểm đó, chân sút quê Quỳnh Lưu trở thành đối tượng "đáng ghét" nhất của các cổ động viên SLNA.

Lê Công Vinh (phải) trong màu áo Hà Nội T&T tranh bóng với đàn em Nguyễn Trọng Hoàng.  Ảnh: Hải Thịnh
Lê Công Vinh (phải) trong màu áo Hà Nội T&T tranh bóng với đàn em Nguyễn Trọng Hoàng. Ảnh: Hải Thịnh

Mỗi khi đối đầu với đội bóng quê hương, dù là trên sân Hàng Đẫy hay “chảo lửa thành Vinh”, Lê Công Vinh luôn phải hứng chịu cơn mưa chửi từ những người đồng hương khắp các khán đài, ngoài sân và cả trên các trang mạng xã hội.

Những chuyến trở về Vinh để so tài với SLNA, quả là cực hình với Lê Công Vinh. Ngay trong trận đầu tiên đối đầu với đội bóng cũ, cầu thủ quê Quỳnh Lưu đã phải ngộp thở trong tiếng chửi bới của khán giả thành Vinh khi Hà Nội T&T làm khách trước SLNA tại V. League 2009.

Đó là trận đấu đại diện thủ đô phải nhận thất bại với tỉ số 1 - 2, Lê Công Vinh thì chơi khá mờ nhạt vì không vượt qua nổi áp lực. Nhưng chừng đó chẳng thấm tháp gì so với những gì mà CV9 phải hứng chịu ở trận đấu Hà Nội T&T làm khách SLNA sau đó 2 năm.

Ở vòng đấu cuối cùng V. League 2011, đội bóng của bầu Hiển có trận đấu quyết định đến chức vô địch với SLNA. Trong tình thế, đội chủ nhà chỉ cần 1 kết quả hòa là có thể nâng cúp, thì ngược lại HN T&T phải cần chiến thắng để bảo vệ danh hiệu đã giành được ở mùa giải trước đó.

Sức nóng của trận đấu đã diễn ra trong suốt cả tuần lễ, người cảm thấy áp lực nhất không ai khác vẫn là cái tên Lê Công Vinh. Ngay khi chiếc xe chở Hà Nội T&T tới sân Vinh, hàng loạt cổ động viên quá khích SLNA đã đợi sẵn với ánh mắt giận dữ, những câu chửi bới nặng nề được ném về phía Lê Công Vinh. Dù là cầu thủ rất chuyên nghiệp nhưng tiền đạo đang thuộc biên chế CLB Hà Nội T&T vẫn không tránh khỏi choáng ngợp trước cách hành xử của những cổ động viên SLNA.

Từ những phút khởi động cho đến khi có mặt trên sân, tiền đạo mang áo số 9 của đội khách là đích đến liên tiếp các tràng pháo chửi của cổ động viên SLNA. Mọi thứ chỉ tạm lắng xuống khi trọng tài chính thổi tiếng còi kết thúc trận đấu với chức vô địch thuộc về đội bóng xứ Nghệ.

Trong không khí hân hoan của BHL, các cầu thủ SLNA và các khán giả thành Vinh, Lê Công Vinh ngồi buồn bã như muốn khóc. Có lẽ, nỗi buồn về việc đội chủ quản Hà Nội T&T không thể bảo vệ thành công chức vô địch chẳng thấm vào đâu so với nỗi buồn vì phải hứng chịu sự đối xử thù địch của người hâm mộ xứ Nghệ.

Lê Công Vinh chia vui cùng HLV Nguyễn Hữu Thắng sau pha lập công vào lưới Hải Phòng tại V. League 2013.  Ảnh: Trung Kiên
Lê Công Vinh chia vui cùng HLV Nguyễn Hữu Thắng sau pha lập công vào lưới Hải Phòng tại V. League 2013. Ảnh: Trung Kiên

Sau cuộc “đào tẩu” từ Hà Nội T&T sang CLB BĐ Hà Nội của bầu Kiên năm 2012, Lê Công Vinh vẫn không nhận được nhiều thiện cảm hơn từ các cổ động viên SLNA. Tưởng như, khả năng Lê Công Vinh trở về khoác áo đội bóng xứ Nghệ sẽ không bao giờ xảy ra, thì sự kiện bầu Kiên bị bắt và CLB BĐ Hà Nội phải giải tán đội bóng đã trở thành bước ngoặt.

Nhận được lời mời của BLĐ SLNA, Lê Công Vinh đã quyết định ký hợp đồng 1 năm với đội chủ sân Vinh thi đấu ở V. League 2013. Thật bất ngờ, Lê Công Vinh lại được người hâm mộ xứ Nghệ đón chào nhiệt liệt như thể chưa từng xảy ra cuộc chia ly nào.

Trong trận đấu giữa SLNA và Hải Phòng tại vòng 1 V. League 2013, Lê Công Vinh đã lập công mang về bàn thắng mở tỉ số cho đội nhà. Hình ảnh tiền đạo này chạy ra ngoài đường piste ăn mừng bàn thắng và ôm mặt khóc đã khiến toàn bộ khán giả có mặt trên sân Vinh đều đứng dậy vỗ tay không ngớt.

Lê Công Vinh đã cho tất cả thấy được, hiểu được anh yêu SLNA đến nhường nào. Dù chỉ chơi cho đội bóng xứ Nghệ hơn phân nửa mùa giải (tháng 7/2013 chuyển sang khoác áo CLB Nhật Bản Consadole Sapporo), nhưng Lê Công Vinh vẫn có được 14 pha lập công. Đây là lần trở về ngọt ngào nhất của Lê Công Vinh sau hơn 4 năm xa cách.

Hiện nay, Lê Công Vinh đang là quyền chủ tịch CLB TP.HCM.  Ảnh: Internet.
Hiện nay, Lê Công Vinh đang là quyền chủ tịch CLB TP.HCM. Ảnh: Internet.

Cũng từ đó, người hâm mộ xứ Nghệ đã gần như không còn căm ghét Lê Công Vinh nữa. 2 mùa giải 2015 và 2016, Lê Công Vinh đầu quân cho B. Bình Dương và có những trận đối đầu với đội bóng xứ Nghệ. Dẫu vậy, thời điểm này chân sút sinh năm 1985 đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp nên sự chú ý đã không còn lớn như trước. Những tiếng la ó, chửi bới của cổ động viên SLNA dành cho cầu thủ này đã thôi xuất hiện trên các khán đài.

Chiều 8/4 tới đây, Lê Công Vinh lại có chuyến trở về sân Vinh trong tư cách đối thủ của SLNA. Tuy nhiên, lần này khác hoàn toàn khi cựu tiền đạo ĐTVN không còn là cầu thủ mà thay vào đó là vai trò của một ông chủ. Người hâm mộ xứ Nghệ sẽ đón chào anh với niềm yêu mến xen lẫn sự ngưỡng mộ./.

                                                                             Thanh Hưng

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.