World Cup 2019: Bóng đá nữ mơ về nơi gần lắm

(Baonghean.vn) - Có được tấm vé tham dự VCK Châu Á 2018 một cách thuyết phục, bóng đá nữ Việt Nam đang mơ có mặt tại World Cup 2019.

Mặc dù ít được quan tâm đầu tư hơn nhưng sau khi đánh bại Myanmar đã đánh dấu lần thứ 8 đội tuyển nữ Việt Nam lọt vào VCK giải Châu Á. Rõ ràng, trình độ của bóng đá nữ Việt Nam đã ngang tầm châu lục và mục tiêu tiếp theo là hướng đến World Cup 2019 diễn ra tại Pháp. Theo quy định của FIFA, châu Á sẽ có 5/8 tấm vé đi Pháp dự World Cup 2019.

Ảnh: Internet
Bóng đá nữ Việt Nam đang hướng đến World Cup 2019. Ảnh: Internet

Ngang tầm châu lục

Đến nay, 8 đội lọt vào VCK Giải vô địch bóng đá nữ Châu Á 2018 đã được xác định gồm: Chủ nhà Jordan, Nhật Bản, Thái Lan, Australia, Trung Quốc, Philippines, Hàn Quốc và Việt Nam. Theo đó, VCK châu Á tổ chức tại Jordan từ ngày 7 đến 22/4 với 8 đội được chia làm 2 bảng.

Các bảng thi đấu vòng tròn 1 lượt để chọn 2 đội nhất nhì vào bán kết. 4 đội vào bán kết đoạt vé dự World Cup 2019 tại Pháp. Hai đội thứ ba mỗi bảng sẽ đá một trận play-off  để giành suất thứ 5 dự World Cup 2019.

Xét về thứ hạng trên BXH FIFA tính riêng khu vực châu Á, ĐT nữ Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 7, xếp dưới Nhật Bản, Úc, Triều Tiên, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan. Thực ra, 4 năm trước chúng ta đã có thể có mặt tại World Cup bóng đá nữ 2015 tại Canada nếu như không bị tuột đáng tiếc chiếc vé vớt khi đối đầu với nữ Thái Lan.

Tháng 5/2014, thầy trò HLV Trần Vân Phát đến từ Trung Quốc, đã thua 1-2 trước Thái Lan trên sân nhà và ngậm ngùi nhìn các cô gái Thái Lan cầm vé dự World Cup. Nhìn vào trận đấu đó, người ta cho rằng lực lượng tuyển nữ với nhiều cầu thủ lớn tuổi đã thua sức trẻ của người Thái. Họ đã thua từng pha tranh chấp tay đôi, dẫn đến thua toàn trận đấu.

Sáng cửa đá play-off

Không khó để xác định có 4/8 đội sẽ tranh suất play-off Thái Lan (hạng 29 thế giới), ĐT nữ Việt Nam (hạng 33 thế giới), Philippines (hạng 68 thế giới) và Jordan (hạng 73 thế giới). Trong đó, Jordan thậm chí còn không được xếp hạng do trước đó không hoạt động trong vòng 18 tháng.

Chúng ta không quá chênh lệch với Thái Lan, còn Philippines lại càng không phải đối thủ, vì thế việc cạnh tranh một suất đứng ở vị trí thứ 3 ở một trong hai bảng A - B ở VCK Asian Cup 2018 là rất lớn. Và những đối thủ cạnh tranh vị trí thứ 5/8 đội ở Asian Cup 2018 sẽ là Thái Lan, Jordan, Philippines hoặc Bahrain, những đối thủ mà nữ Việt Nam hoàn toàn có thể vượt qua.

ĐT nữ Việt Nam đang được trẻ hóa. Ảnh: Internet
ĐT nữ Việt Nam đang được trẻ hóa. Ảnh: Internet

Nhìn nhân sự ĐT nữ Việt Nam dưới thời HLV Mai Đức Chung đang được trẻ hóa chuẩn bị dài hơi hướng đến tấm vé dự World Cup 2019. Theo đó, ngoài thủ môn Kiều Trinh (1985), hậu vệ Nguyễn Thị Xuyến (1987), Hải Hòa (1989), Thùy Trang (1988) thì tất cả những cầu thủ còn lại đều thuộc thế hệ "9X".

Những người còn rất trẻ như Tuyết Dung (1993), Vũ Thị Thúy (1994), Chương Thị Kiều (1995), Thúy Hằng (1997) đã nhanh chóng tiến bộ dưới sự dìu dắt của đàn chị. Xem đối đầu quyết định với Myanmar có thể thấy, các cô gái trẻ Việt Nam chúng ta tỏ ra vượt trội về mọi thứ, từ kỹ thật cá nhân, tư duy chiến thuật, kinh nghiệm cho đến nền tảng thể lực.

Chưa cần có tấm vé dự World Cup 2019 chúng ta đã phải ngã mũ kính phục các nữ tuyển thủ bóng đá Việt Nam. Trong khi, bóng đá nam cả ở cấp CLB và đội tuyển chưa làm được gì nhiều thì những gì thể hiện trên sân cỏ của bậc con cháu Bà Trưng, Bà Triệu đã khiến cho châu lục nể phục. 

AT

tin mới

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.