Ajax Amsterdam - Hành trình tìm lại ngôi đế vương

(Baonghean.vn) - Chiến thắng tưng bừng với tỉ số 4 - 1 trước Lyon trong trận bán kết lượt đi Europa League đã giúp CLB Ajax Amsterdam đặt một chân đến sân vận động Friends Arena ở thành phố Solna (Thụy Điển) để chơi trận chung kết.

Khoảng 20 năm trở về trước, chẳng mấy ai tin đội bóng giàu thành tích nhất bóng đá Hà Lan phải rơi vào tình cảnh như hiện nay.

Kể từ sau trận chung kết Champions League mùa giải 1995 - 1996 với Juventus trên sân vận động Olimpico (Roma), Ajax Amsterdam bước vào cuộc thoái trào khủng khiếp. Không ai ngờ, đội bóng này đã từng là 1 thế lực của bóng đá "lục địa già" với bảng thành tích 33 chức vô địch Hà Lan, 4 lần giành ngôi vương ở giải đấu danh giá C1/Champions League (1971, 1972, 1973, 1995), cùng rất nhiều danh hiệu lớn nhỏ khác.

Ajax Amsterdam là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất châu Âu.  Ảnh: Internet.
Ajax Amsterdam từng là một trong những đội bóng giàu thành tích nhất châu Âu. Ảnh: Internet.

Trong 21 năm dài đằng đẵng đã qua, đội chủ sân Amsterdam Arena chưa có thêm lần nào được chơi trong các trận chung kết ở đấu trường châu lục.

Cho nên, thất bại trước Juventus sau loạt đá penalty (hòa 1 – 1 sau 120 phút), chính là cột mốc buồn đánh dấu sự đi xuống của CLB Ajax Amsterdam trên sân chơi quốc tế. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó thì có nhiều, nhưng chung quy lại vẫn là bài toán kinh tế. Tiềm lực tài chính của đội bóng đóng quân ở thủ đô Amsterdam không thể sánh nổi với những đại gia MU, Real Madrid, Barcelona, Juventus, AC Milan, Inter Milan, Bayern Munich...

Ít tiền hơn nên mỗi năm trôi qua, người hâm mộ Ajax Amsterdam phải ngậm ngùi nhìn những ngôi sao sáng giá lần lượt chuyển sang khoác áo các đội bóng giàu có.

Thực ra, nạn "chảy máu tài năng" đã diễn ra ở sân Amsterdam Arena từ mấy thập kỷ trước. Những danh thủ như Johan Cruyff (chuyển sang Barcelona năm 1973) hay như Van Basten, Frank Rijkaard, Dennis Bergkamp... đầu quân cho các đại gia khắp châu Âu, vào cuối những năm 80, đầu những năm 90 của thế kỷ trước. Nhưng Ajax Amsterdam vẫn chưa bị điêu đứng vì số lượng cầu thủ tài năng ở lò đào tạo còn nhiều vô kể. Ngôi sao này ra đi, ngay lập tức ở đội bóng xuất hiện các ngôi sao khác tỏa sáng rực rỡ.

Chỉ khi luật Bosman ra đời vào năm 1995, Ajax Amsterdam mới rơi vào tình cảnh khốn đốn. Những tài năng trẻ vừa xuất hiện đã bị các "ông lớn" ở châu lục cướp mất, điển hình như Suarez, Eriksen. Sân Amsterdam Arena chỉ còn là nơi phát hiện và đào tạo ngôi sao cho các đội bóng khác sử dụng.

Bên cạnh đó, cuộc chạy đua về mặt tiền bạc giữa các CLB càng ngày càng khốc liệt. Ajax Amsterdam nghèo hơn, đành an phận thủ thường. Vì thế, từ một con "ngáo ộp" của bóng đá châu Âu, đội bóng từng vô địch cúp C1/Champions League biến thành đội bóng tầm trung. Mỗi mùa giải trôi qua, dần dần chẳng còn ai buồn bận tâm đến sự có mặt của CLB Ajax Amsterdam.

Chứng kiến màn ăn mừng phấn khích của BHL, các cầu thủ và những người hâm mộ CLB Ajax Amsterdam trong trận đấu với Lyon vừa qua, đủ hiểu về sự khao khát được chơi 1 trận chung kết lớn đến mức nào sau 21 năm kìm nén trong chờ đợi.

Với những "ông lớn" của bóng đá châu Âu ở thời điểm hiện tại, đấu trường Europa League luôn phải đón nhận cái nhìn ghẻ lạnh, mặc dù chức vô địch ở giải đấu hạng 2 này đồng nghĩa với 1 suất vào thẳng vòng bảng Champions League mùa giải tới và khoản tiền thưởng xấp xỉ 30 triệu euro. Tuy nhiên, với thế lực "vang bóng một thời" như Ajax Amsterdam, được góp mặt ở trận đấu cuối cùng tại Europa League năm nay cũng là điều vô cùng sung sướng.

Các cầu thủ Ajax Amsterdam ăn mừng cùng cổ động viên nhà sau trận đấu với Lyon.  Ảnh: Internet.
Các cầu thủ Ajax Amsterdam ăn mừng cùng cổ động viên nhà sau trận đấu với Lyon. Ảnh: Internet.

Những người yêu mến CLB Ajax Amsterdam tin rằng, nếu như trận chung kết Champions League năm 1996 - mốc son cuối cùng đánh dấu sự thoái trào của một đế chế, thì trận chung kết Europa League năm 2017 sẽ báo hiệu sự chấm dứt cơn thoái trào đó và mở ra chu kỳ thành công mới. Trong bóng đá, mọi điều đều có thể xẩy ra, giống như việc CLB Juventus tìm lại ánh hào quang trong quá khứ, sau scandal Calciopoli năm 2006.

Sự trùng hợp ngẫu nhiên xảy ra khi trong cùng 1 buổi tối, cả Ajax Amsterdam và đối thủ của họ ở trận chung kết Champions League năm 1996 - Juventus đều đã gần như vượt qua vòng bán kết ở 2 giải đấu Europa League và Champions League.

Mấy năm gần đây, "Bà đầm già thành Turin" đang ngày càng khẳng định sức mạnh tại sân chơi châu lục. Liệu, Ajax Amsterdam có phải đang có mặt trên chuyến hành trình đó - hành trình tìm lại vị thế đế vương? Thời gian sẽ có câu trả lời chính xác nhất. Còn bây giờ, CLB Ajax Amsterdam và những người hâm mộ cứ vui mừng với chiến tích trước CLB Lyon cái đã./.

                                                                        Thanh Hưng

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.