Khi những người thầy phải cúi mình

(Baonghean.vn) - HLV là người được gọi với những mỹ từ như 'thầy', 'thuyền trưởng', "chiến lược gia"... với sự tôn kính. Tuy nhiên thời gian gần đây, khá nhiều HLV không còn thể hiện được vị thế của mình trong mắt các cầu thủ và người hâm mộ.

Phút 61 trong trận đấu giữa Real Madrid và Sevilla thuộc vòng 37 La Liga, tiền đạo Morata phải rời sân để nhường chỗ cho đồng đội Lucas Vazquez. Mặc dù khi đó đội chủ nhà đang dẫn vớ tỉ số 2 - 1 nhưng cựu cầu thủ Juventus đã tỏ ra không hài lòng, lầm lì bước thẳng về băng ghế dự bị mà chẳng thèm vỗ tay chào những khán giả đang có mặt trên sân Bernabeu.

Ống kính truyền hình còn ghi lại được hình ảnh vô cùng xấu xí khi Morata đã phớt lờ cả cái bắt tay của HLV Zidane. Hình ảnh đó đã không còn hiếm trong những trận đấu bóng đá chuyên nghiệp suốt những năm qua.

Ngôi sao Ronaldo nhiều lần thể hiện thái độ bất kính với HLV Zidane.  Ảnh: Internet.
Ngôi sao Ronaldo nhiều lần thể hiện thái độ bất kính với HLV Zidane. Ảnh: Internet.

Trong phòng họp báo, vị chiến lược gia người Pháp vẫn một hai bênh cậu học trò của mình: “Morata không tức giận với tôi, anh ấy giận dữ với điều gì đó khác. Tôi không rõ, nhưng chúng tôi đã thảo luận về việc này và giờ nó đã trôi vào dĩ vãng”.

Hành động nhún nhường của HLV Zidane là hết sức dễ hiểu, bởi Real Madrid đang ở trong những thời điểm quan trọng nhất của mùa giải. Để xẩy ra những lục đục nội bộ vào lúc này có thể khiến "đội bóng hoàng gia’' phải chịu hậu quả không nhỏ. Chính vì điều đó mà HLV Zidane đành nhẫn nhục cam chịu thái độ hỗn xược của học trò.

Đây không phải là lần đầu tiên HLV có biệt danh Zizou bị các cầu thủ làm cho "ê mặt". Ngôi sao Ronaldo là người thể hiện thái độ với HLV Zidane nhiều nhất. Điển hình như, ngày 25/9/2016 trong chuyến làm khách của Real Madrid trên sân đối thủ Las Palmas, CR7 đã tỏ thái độ bất mãn vì quyết định rút anh ra khỏi sân của HLV Zidane.

Mới đây nhất, ở trận đấu giữa Bilbao và Real Madrid trên sân San Mames, Ronaldo đã văng tục sau khi cầu thủ này phải nhường chỗ cho người đàn em Isco. Không chỉ Morata, Ronaldo tỏ rõ sự bất kính với ông thầy người Pháp, đến cả James Rodriguez cũng cho thấy điều đó bằng việc không thèm bắt tay HLV Zidane vì phải rời sân giữa chừng ở trận đấu Leganes – Real Madrid.

Những dẫn chứng đó đã phản ánh rất rõ cách dụng binh của HLV Zidane. Từng có thời gian sát cánh với HLV Mourinho ở sân Bernabeu, HLV sinh năm 1972 hiểu rằng, dẫn dắt một đội bóng với hàng loạt siêu sao như Real Madrid thì chỉ có nước thất bại khi xử lý nghiêm khắc, cứng rắn với các ngôi sao trong đội hình.

Bài học của HLV Mourinho, HLV Benitez tại ‘đội bóng hoàng gia’ là cơ sở để vị chiến lược gia người Pháp áp dụng sự mềm dẻo trong công việc của mình.

Nói cho cùng, sự nhún nhường có chủ ý của HLV Zidane đã, đang mang lại những hiệu quả to lớn. Chức vô địch Champions League 2015/2016, lọt vào trận chung kết Champions League 2016/2017 (sắp diễn ra) và gần như sẽ giành ngôi vương La Liga mùa giải năm nay...đó là những thành quả rõ ràng.

Messi và HLV Luis Enrique luôn trong tình trạng ‘cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt’.  Ảnh: Internet.
Messi và HLV Luis Enrique luôn trong tình trạng ‘cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt’. Ảnh: Internet.

Dường như đang xẩy ra tình trạng, "HLV càng nhún nhường, đội bóng càng thành công". Trong mùa giải "ăn 3" của Barcelona (2014/2015), HLV Luis Enrique đã phải chịu lún trước hành động xem thường đến từ ngôi sao Lionel Messi.

Nhờ vậy, đội chủ sân Camp Nou đã giành chức vô địch ở cả 3 đấu trường Champions League, La Liga và cúp nhà vua. Hay như trường hợp của HLV Allegri ở Juventus trong mùa giải năm nay. Hết Dybala tỏ thái độ hỗn hào trong trận đấu giữa Juventus với Sassuolo, lại đến lượt Bonucci thể hiện sự bất mãn dành cho cựu HLV AC Milan. Nhưng mọi thứ nhanh chóng lắng xuống và hiện tại Juventus đang đứng trước cơ hội "ăn 3".

Trước những hình ảnh về thái độ bất kính của các cầu thủ đối với HLV đang diễn ra ngày càng phổ biến, rất nhiều người hâm mộ cảm thấy nhớ cựu HLV Alex Ferguson.

Suốt những năm tháng "làm thầy", vị chiến lược gia đáng kính người Scotland luôn thể hiện đúng vị thế của mình, dù đội bóng do ông dẫn dắt đang nằm trong tình cảnh nào. Chẳng vậy, mà gần như tất cả học trò đều dành những lời tôn kính, yêu thương mỗi khi nhắc đến ‘ông già gân’.

Có câu: “thắng làm vua, thua làm giặc”, nhưng danh hiệu, vinh quang chẳng là gì, nếu người thầy phải chịu cúi đầu, nhẫn nhục trước các học trò./.

                                                               Thanh Hưng

 

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.