Nguyễn Văn Bá - 'người nhện' được phát hiện từ cúp Báo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trong lịch sử các giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, Diễn Châu không được đánh giá cao như các 'lò' Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Đô Lương hay TP Vinh. Tuy nhiên trong những năm trở lại đây, địa phương này là nơi SLNA từng bước phát hiện ra những tài năng trẻ cho mình. Trong đó có thủ môn Nguyễn Văn Bá, thủ môn số 1 tại đội U17 SLNA.

Nguyễn Văn Bá trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Trung Kiên
Nguyễn Văn Bá trả lời phỏng vấn báo chí. Ảnh: Trung Kiên.

Cũng như bao đứa trẻ khác, từ những sân chơi đầu cổng làng, giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An trong màu áo Diễn Châu năm 2010 là giải đấu lớn đầu tiên mà Nguyễn Văn Bá được tham dự, được đi chơi xa. Và cũng qua giải đấu đó, Nguyễn Văn Bá được các tuyển trạch viên SLNA để ý nhờ thể hiện được những tố chất cơ bản của một thủ môn.

Trong chức vô địch của U13 SLNA năm 2014, dấu ấn của thủ môn Nguyễn Văn Bá là rất lớn. Bởi để có mặt ở trận chung kết, U13 SLNA đã phải rất vất vả mới có thể vượt qua U13 Viettel nhờ loạt sút luân lưu 11m. Trong khi các đồng đội thành công ở 4 loạt sút đầu tiên, may mắn và bản lĩnh đã giúp thủ môn Nguyễn Văn Bá cản phá thành công 2 cú dứt điểm của đối phương, qua đó giúp đội nhà lọt vào trận đấu cuối cùng.

Trong trận chung kết trên sân Hà Đông (Hà Nội), U13 SLNA chứng tỏ bản lĩnh của nhà ĐKVĐ của giải bằng lối chơi tấn công phủ đầu đối thủ U13 Hải Dương. Tuy nhiên,  U13 SLNA lại bất ngờ bị dẫn bàn ngay trong hiệp 1 và phải đến phút 52, Ngô Văn Lương mới có pha đánh đầu cận thành gỡ hòa cho U13 SLNA. Với kết quả 1-1, hai đội bước vào loạt luân lưu cân não.

Một lần nữa tài năng của Nguyễn Văn Bá lại bị thử thách. Và không phụ lòng mong đợi của BHL, đồng đội và NHM, sự xuất sắc của Nguyễn Văn Bá đã giúp U13 SLNA giành chiến thắng 5-3 trước U13 Hải Dương, bảo vệ thành công ngôi vô địch.

Đó là chức vô địch thứ năm của lò đào tạo trẻ SLNA tại giải bóng đá thiếu niên toàn quốc (1997, 1998, 2003, 2013 và 2014) và cũng là một kỷ lục của giải đấu. Với danh hiệu này, Nguyễn Văn Bá và các đồng đội được thay mặt cho bóng đá Việt Nam tham dự chuyến du đấu Nhật Bản vào cuối năm 2014.

Một pha cản bóng trên không của thủ môn Nguyễn Văn Bá. Ảnh: Trung Kiên
Một pha cản bóng trên không của thủ môn Nguyễn Văn Bá. Ảnh: Trung Kiên

Tại chuyến tập huấn đầy bổ ích năm đó, thầy trò HLV Lê Văn Hùng gây ấn tượng trên đất Nhật với những chiến thắng cách biệt trước các đội bóng trẻ của Nhật Bản như  CLB Vivace, Azul Claro Numazu và được các HLV tại xứ sở mặt trời mọc đánh giá rất cao về thể hình, kỹ thuật, tư duy lẫn đạo đức.

Thời gian thấm thoắt trôi, thế hệ cầu thủ U13 SLNA như Nguyễn Văn Bá, Hồ Khắc Lương, Ngô Văn Lương, Trần Quốc Thành, Trần Mạnh Quỳnh giờ đã là những trụ cột của đội U17 SLNA chuẩn bị bước vào vòng loại U17 QG 2017. Cậu bé Nguyễn Văn Bá với thể hình nhỏ con, nhanh, khả năng phán đoán, phản xạ cực tốt, đặc biệt là trong các tình huống cản phá Penatly cũng trở thành điểm tựa cho toàn đội ở giải đấu sắp tới.

Trong khi thầy trò HLV Nguyễn Đức Thắng chia đôi đội hình thi đấu đối kháng, Nguyễn Văn Bá bỗng nhiên được “bốc “ lên đội 1 tập thay cho Nguyên Mạnh gặp chấn thương, và tất nhiên với kỹ năng cơ bản, Bá làm khá tốt vai trò của mình giúp đội hình 2 SLNA thắng đội hình 1 SLNA 3 – 1.

Nguyễn Văn Bá chia sẻ, nếu không có giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An, cơ hội để em được đến với SLNA là rất khó, vì lúc đó SLNA chưa mở lớp đào tạo bóng đá nghiệp dư tại Diễn Châu. Đam mê của em không chỉ xuất phát từ bản thân, tình yêu với trái bóng còn của em được ươm mầm từ người cha của mình. Thần tượng của em không ai khoác ngoài người anh Trần Nguyên Mạnh và ước mơ của em một ngày không xa là được chính thức khoác chiếc áo đội 1 SLNA thi đấu tại V.League.

Trung Kiên

tin mới

Thiếu niên Quỳnh Lưu

Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25

(Baonghean.vn) - Trận chung kết diễn ra rất hấp dẫn với cuộc rượt đuổi tỷ số giữa 2 đội. Giành chiến thắng với tỷ số 3-2 trước Đội Thiếu niên thành phố Vinh, Đội Thiếu niên Quỳnh Lưu lên ngôi Vô địch Giải Bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An lần thứ 25, năm 2023.
Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

Nhi đồng Tân Kỳ bảo vệ thành công ngôi vương tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trận chung kết lứa tuổi nhi đồng giữa Tân Kỳ và Quỳ Hợp diễn ra gay cấn, căng thẳng với đủ dư vị cảm xúc: có sự may mắn, có cả những sai lầm, nụ cười của người chiến thắng và giọt nước mắt tiếc nuối. Nhi đồng Tân Kỳ đã xuất sắc bảo vệ ngôi vương sau 40 phút nghẹt thở.
Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-4)

Highlight: TN Yên Thành (xanh lam) - TN Quỳnh Lưu (xanh đen) (3-5)

(Baonghean.vn) - 2 đội bóng Thiếu niên Yên Thành và Thiếu niên Quỳnh Lưu đã cống hiến cho khán giả một trận đấu khá sôi nổi. Tuy nhiên, với tính chất quan trọng của 1 trận đấu ở vòng bán kết cùng với sự chắc chắn ở hàng thủ, cả 2 đội phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua.
Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

Highlight: TN TP Vinh (đỏ) - TN Hoàng Mai (trắng) (4-3)

(Baonghean.vn) - Với tính chất quan trọng của trận bán kết, 2 đội bóng TN TP. Vinh và TN TX. Hoàng Mai bước vào trận đầy thận trọng và trận đấu được phân định thắng thua trên chấm luân lưu sau khi 2 đội hòa 0-0 trong 2 hiệp đấu chính thức.
Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

Bên lề sân cỏ: Những Ninja cuồng nhiệt

(Baonghean.vn) - Mặc dù trong bộ áo khoác nắng trùm kín người nhưng khi đội nhà có những pha bóng hay, những cú sút hấp dẫn thì họ vẫn cổ vũ rất “bá đạo” khi đu bờ rào, hò hét tới bến và vỗ tay cuồng nhiệt. Họ xứng đáng là những Ninja sân cỏ.
Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

Bên lề sân cỏ: ‘Khi người đàn ông khóc’

(Baonghean.vn) - Trong một buổi sáng kém may mắn, dù đã chơi rất xuất sắc nhưng các cầu thủ nhí thành phố đỏ đã để thua đáng tiếc trước Nhi đồng Quỳ Hợp. Sau trận đấu, thầy trò các cầu thủ nhí thành phố Vinh ôm nhau khóc nức nở.
TP.Vinh

Chiến thắng thị xã Hoàng Mai, nhi đồng thành phố Vinh xuất sắc giành tấm vé thứ 3 vào bán kết

(Baonghean.vn) - Thế trận chặt chẽ của 2 đội chỉ diễn ra trong 10 phút đầu, sau đó, đội bóng của thành phố đỏ đã tận dụng cơ hội tốt hơn để giành lấy tấm vé đi tiếp. Đối với thị xã Hoàng Mai, họ sẽ phải rất tiếc nuối vì hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, dẫn đến giấc mơ vô địch còn dang dở.