Võ Đức Lam – Ngày ấy và bây giờ!

(Baonghean.vn) - Phút 70 trong trận tranh Siêu cúp QG giữa SLNA và Cảng Sài Gòn diễn ra năm 2000, cầu thủ mang áo số 19 của đội bóng xứ Nghệ đã khôn ngoan phá bẫy việt vị đối phương băng xuống lốc bóng qua đầu thủ thành Văn Phụng ấn định tỉ số 2 – 0 cho đội nhà. Người hùng của ngày hôm đó chính là tiền vệ Võ Đức Lam.

Khó khăn trong việc khẳng định mình

Khoảnh khắc sút tung lưới Cảng Sài Gòn là dấu ấn đậm nét nhất của Võ Đức Lam trong màu áo đội chủ sân Vinh. Cùng lứa với Nguyễn Thành Công, Trần Xuân Lý, Quang Thọ...cầu thủ quê gốc Thạch Hà – Hà Tĩnh được các nhà chuyên môn và những người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ đánh giá cao hơn những đồng đội cùng trang lứa. Minh chứng rõ nét nhất, là ở giải U22 Báo Thanh Niên năm 1997 (sau giải đổi thành U21 Báo Thanh Niên như hiện nay), trong chiến tích lọt vào vòng bán kết của U22 SLNA, Võ Đức Lam có công không nhỏ.

Thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm, cầu thủ sinh năm 1977 đảm nhận vai trò “nhạc trưởng” của đội bóng. Với kỹ thuật cá nhân cơ bản, nhãn quan chiến thuật tuyệt vời của một ông chủ tuyến giữa, Võ Đức Lam là trạm chung chuyển của mỗi đường bóng, “ngòi nổ” trong các pha tấn công và cũng là “chiếc van” giữ nhịp cho đội bóng. Giải đấu năm đó U22 SLNA không được đánh giá cao, nên thành quả lọt vào 4 đội mạnh nhất rất đáng để khâm phục. Màn trình diễn của Võ Đức Lam đã giúp anh có mặt trong danh sách “những gương mặt triển vọng nhất giải”.

Võ Đức Lam (áo vàng) trong pha tranh bóng với Triệu Quang Hà (Thể Công).  Ảnh: Quang Minh.
Võ Đức Lam (áo vàng) trong pha tranh bóng với Triệu Quang Hà (Thể Công). Ảnh: Quang Minh.

Trở về từ VCK U22 Báo Thanh Niên, Võ Đức Lam được vinh dự khoác áo SLNA chinh chiến tại những đấu trường lớn như Giải VĐQG/V.League và Cúp QG. Nhờ sở hữu những phẩm chất cần có của một tiền vệ trung tâm, Võ Đức Lam nhận được sự kỳ vọng lớn lao từ người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ. Bên cạnh Hà Mai Giang (người đã mất trong một vụ tai nạn giao thông năm 2004), được đánh giá là đủ khả năng kế thừa vị trí do Phan Thanh Tuấn để lại. Tiếc rằng, những gì Võ Đức Lam làm được không tương xứng với tài năng vốn có của mình.

Những khúc cua định mệnh

Bước vào mùa giải năm 2005, SLNA có nhiều xáo trộn sau khi HLV kỳ cựu Nguyễn Thành Vinh chia tay đội bóng để vào TP.HCM dẫn dắt CLB Ngân hàng Đông Á. Cùng với Quang Thọ, Hải Nam, Võ Đức Lam cũng không có mặt trong thành đội bóng xứ Nghệ tham gia mùa giải mới. Quyết định ký hợp đồng với CLB Hòa Phát Hà Nội khi chưa nhận được sự đồng ý của BLĐ SLNA, suýt chút nữa khiến cơ hội khoác áo đội bóng thủ đô phải tan vỡ. Rất may, cuối cùng Võ Đức Lam và 2 đồng đội còn lại đã được CLB chủ quản cho phép đầu quân cho Hòa Phát Hà Nội.

Trong hơn 3 năm thi đấu cho đội chủ sân Hàng Đẫy (2005 – 2008), Võ Đức Lam ít nhiều để lại những ấn tượng tích cực với khán giả thủ đô. Thường xuyên có mặt ở đội hình xuất phát, giúp cựu tiền vệ SLNA tự tin hơn, thanh thoát ở những pha xử lý. Lối chơi khá hiền lành có phần đủng đỉnh khiến Võ Đức Lam khá đặc biệt trong môi trường V,League đầy rẫy những pha chặt chém, tiểu xảo. Không thuộc mẫu cầu thủ hay ghi bàn, Võ Đức Lam đã lập công thì buộc người ta phải nhớ mãi. Bàn thắng ấn định tỉ số 2 – 1 cho Hòa Phát Hà Nội trong trận chung kết Cúp QG 2006 với Gạch Đồng Tâm Long là ví dụ điển hình nhất.

Kể từ năm 2011 đến nay, Võ Đức Lam miệt mài với công tác huấn luyện ở trung tâm bóng đá HN T&T – VSH.  Ảnh: từ FBNV.
Kể từ năm 2011 đến nay, Võ Đức Lam miệt mài với công tác huấn luyện ở trung tâm bóng đá HN T&T – VSH. Ảnh: từ FBNV.

Năm 2008, Võ Đức Lam chính thức giải nghệ để theo đuổi giấc mơ làm HLV. Sau những tháng ngày “dùi mài kinh sử”, năm 2011 cựu tiền vệ sinh năm 1977 đã quyết định đầu quân cho Trung tâm đào tạo bóng đá Hà Nội T&T – VSH tại thị xã Cửa Lò. Hơn 6 năm qua, bằng tài năng và sự tâm huyết của bản thân, Võ Đức Lam đã phát hiện, uốn nắn và chỉ bảo hàng loạt các tài năng nhí trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp thành danh trong màu áo các CLB tại V.League lẫn ĐTQG. Có thể kể tên như Sầm Ngọc Đức (Hà Nội FC), Nguyễn Hữu Sơn (Sài Gòn FC)...Rồi đây sẽ còn rất nhiều tài năng bóng đá xứ Nghệ “đổi đời” nhờ bàn tay và khối óc, chất xám và mồ hôi của vị HLV vừa tròn 40 tuổi.

Nhắc đến người bạn, người đồng nghiệp Võ Đức Lam, HLV Nguyễn Thành Công (U17 SHB Đà Nẵng) chia sẻ: “trong cuộc sống đời thường, anh Lam là người bạn rất tình cảm, chân thành và gần gũi. Trong công việc, anh ấy là người thầy có chuyên môn tốt, luôn hết lòng vì học trò”. Hi vọng trên con đường “sự nghiệp trồng người” , HLV Võ Đức Lam sẽ đào tạo ra nhiều hơn nữa những nhân tài cho bóng Việt Nam. Quá khứ - hiện tại và tương lai, cựu cầu thủ SLNA vẫn mãi say mê với nghiệp trái bóng tròn, thứ tình yêu bất diệt./.

                                                                        Thanh Hưng

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.