Bóng dáng của 'quân sư' sau chức vô địch Giải bóng đá U15 Đông Nam Á

(Baonghean.vn) - Sau chiến thắng đầy cảm xúc trước U15 Thái Lan tại trận chung kết, HLV Vũ Hồng Việt sẽ còn được nhắc đến nhiều. Tuy nhiên, còn có những người hùng thầm lặng khác...

Chứng kiến U15 Việt Nam đứng vững trước những đợt hãm thành của các cầu thủ trẻ Thái Lan và cách mà học trò HLV Vũ Hồng Việt giành chức vô địch, người ta nhớ đến lối khá thực dụng của U19 Việt Nam dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn.

Xét một cách toàn diện, bóng đá Thái Lan vẫn nhỉnh hơn so với bóng đá Việt Nam trong nhiều năm liền. Trên phương diện bóng đá trẻ, bóng đá xứ Chùa vàng có kế hoạch phát triển quy mô và bài bản hơn nhiều với Việt Nam. Minh chứng là họ liên tục cho các cầu thủ trẻ được cọ xát với những đối thủ rất mạnh. Tăng cường những HLV có đẳng cấp thế giới để đào tạo và huấn luyện các tài năng trẻ, đồng thời số lượng cầu thủ trẻ đang thi đấu tại nước ngoài cũng vượt trội so với Việt Nam.

Thái Lan (áo đen) không phải là một đối thủ dễ chơi của U15 Việt Nam - Ảnh: VFF
Thái Lan (áo đen) không phải là một đối thủ dễ chơi của U15 Việt Nam. Ảnh: VFF

Ở lứa tuổi U19, các tài năng trẻ Thái Lan đã bắt đầu thi đấu tại Nhật Bản hoặc xa hơn là châu Âu. Rõ ràng so về chiều sâu thì bóng đá nước bạn đã có nhiều bước tiến... Bản thân HLV Salvador Valero Garcia của U15 Thái Lan cũng là một chiến lược gia có trình độ. Tuy nhiên, ông mới chỉ có chưa đầy 4 tháng làm quen với bóng đá Thái Lan và bóng đá Đông Nam Á.

Trở lại với bóng đá trẻ Việt Nam, những sân chơi như U15, U16 hay U19 chưa được người hâm mộ quan tâm cho đến khi Việt Nam đoạt vé dự World Cup. Trong thành công đó, có dấu ấn rất lớn của HLV Hoàng Anh Tuấn. Người đang nhận nhiệm vụ đặc biệt tại Liên đoàn bóng đá Việt Nam.

Trong khi các HLV hàng đầu tại Thái Lan và Việt Nam đang chạy đua với chứng chỉ HLV “Pro” của FIFA do Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức thì đã từ lâu, ông Tuấn “con” đã có được tấm bằng danh giá này vào năm 2013. Tất nhiên, xét về bằng cấp, trình độ, các HLV trong khu vực khó ngồi “chung mâm” với HLV Hoàng Anh Tuấn. Bởi nhà cầm quân này được đào tạo ở châu Âu và dự những lớp học đặc biệt theo chuyên đề do UEFA chỉ định...

Trước thềm VL U23 châu Á, tất cả đều lo lắng và tiếc nuối khi U22 Việt Nam không có được sự phục vụ của HLV Hoàng Anh Tuấn trong thành phần BHL. Tuy nhiên, nhiệm vụ của ông còn quan trọng không kém “tổng chỉ huy” Nguyễn Hữu Thắng. Trong thời gian cùng U15 Việt Nam và GĐKT Gurgen Gede tham dự Giải bóng đá U15 Đông Nam Á, ông Tuấn “con” sẽ nhận trách nhiệm theo dõi các đối thủ trong khu vực, sau đó phân tích và báo cáo cho HLV trưởng ĐTQG cũng như VFF.

HLV Hoàng Anh Tuấn và GĐKT Gurgen Gede có nhiều nhiệm vụ đặc biệt cho bóng đá Việt Nam - Ảnh: Internet
HLV Hoàng Anh Tuấn và GĐKT Gurgen Gede có nhiều nhiệm vụ đặc biệt cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Internet

Và đó không chỉ là nhiệm vụ duy nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn và GĐKT Gurgen Gede trong suốt thời gian qua. Có thể nói, chính sự có mặt của 2 “quân sư” bí ẩn này đã mang lại sức mạnh cho U15 Việt Nam tại giải đấu trên đất Thái. Chưa kể đến GĐKT Gurgen Gede, HLV Hoàng Anh Tuấn chẳng lạ gì bóng đá trẻ trong khu vực, nhất là Thái Lan. Đánh bại Australia ở bán kết không phải là điều gì quá bất ngờ, nhưng khuất phục Thái Lan trên thế thắng thì đúng là có vấn đề.

Trước những đối thủ mạnh, U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn đã chơi một thứ bóng đá khó chịu. Phòng ngự chặt chẽ, không ngại va chạm và phạm lỗi khi cần thiết ở giữa sân. Điều này đã được thể hiện tại đội U15 Việt Nam trong những trận đấu đã qua. Xem U15, U19 và U20 Việt Nam thi đấu, chiến thuật và khả năng thực hiện ý đồ chiến thuật của các cầu thủ là cực tốt. Và không thể không ngạc nhiên trước thể lực và một lối chơi mang tính tập thể cao tại giải đấu này.

Có vẻ như bóng đá trẻ Việt Nam đang đi đúng hướng, từ việc triệu tập nhiều cầu thủ chất lượng từ các lò đào tạo khác nhau. Lò đào tạo PVF  cung cấp 7 cầu thủ, Viettel, Hà Nội và SLNA đều đóng góp 4 gương mặt. Cho đến nỗ lực xây dựng một lối chơi theo hệ thống cho các đội tuyển trẻ dựa theo giáo án và kế hoạch khoa học.

Chứng kiến U15 Việt Nam vô địch, và trước đó là thành công lọt vào tứ kết VCK U19 châu Á cho đến các trận đấu tại World Cup U20, các CĐV Thái Lan có lý do để lo lắng. Và dù sau khi thầy trò HLV Vũ Hồng Việt được vinh danh trên đất Thái không thấy sự có mặt của HLV Hoàng Anh Tuấn thì người ta vẫn hình dung là bóng dáng của một quân sư thực thụ. Người đã, đang và sẽ đóng góp nhiều hơn nữa cho bóng đá Việt Nam./.

Trung Kiên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.