Cải tổ lại VFF để 'nhà có nóc'

(Baonghean.vn) - Việc U22 Việt Nam phải sớm xách va li về nước khiến người ta vội trút giận lên đầu HLV Hữu Thắng và cầu thủ hay chế giễu bầu Đức “nổ”. Thế nhưng khi bình tâm lại, nhiều người mới chợt nhận ra, muốn bóng đá Việt Nam phát triển, VFF mới chính là nơi cần phải cải tổ nhất chứ không chỉ Hữu Thắng và bầu Đức từ chức là xong.

Dù thất bại nhưng HVL Hữu Thắng vẫn được đánh giá cao.
Dù thất bại nhưng HVL Hữu Thắng vẫn được đánh giá cao.

Năm 1998, Alfred Riedl lần đầu tiên dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đã phải thốt lên câu nói bất hủ: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”. Kể từ đó đến nay, gần 2 thập kỷ trôi qua nhưng dường như giá trị của nó vẫn còn nguyên vẹn.

Bản thân ông H.Calisto khi đưa đội tuyển quốc gia đăng quang tại AFF Cup 2008 cũng chỉ dám nói: “Bóng đá Việt Nam đã lọt vào top 4 Đông Nam Á” chứ không dám khẳng định chúng ta đã đạt một tầm cao mới. Ông thừa biết một tấm HCV không nói lên được nhiều điều, muốn khẳng định vị thế thì thành tích phải ổn định, lặp đi, lặp lại nhiều lần. Bóng đá Thái Lan có vị thế đứng đầu khu vực khi họ giành tới 13/18 HCV của các kỳ SEA Games.

Thực tế, kể từ sau AFF Cup 2008, 5 đời HLV từ Falko Goetz, Phan Thanh Hùng, Hoàng Văn Phúc, Toshiya Miura và giờ đây là Nguyễn Hữu Thắng đến rồi đi thì các danh hiệu SEA Games hay AFF Cup vẫn cứ ngoảnh mặt với tuyển Việt Nam. Người hâm mộ liên tiếp chứng kiến những kỷ lục buồn khi có đến 3/5 kỳ SEA Games bị loại từ vòng bảng, 3/4 kỳ AFF Cup toàn thua ở bán kết.

Nhà đã có móng...

Phải thừa nhận, gần đây bóng đá trẻ Việt Nam đã có sự khởi sắc, từ lứa “trái ngọt” đầu tiên Học viện HAGL Arsenal JMG gồm những cái tên như Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn… đến các lò đào tạo trẻ PVF, Hà Nội, Viettel... Có thể nói rằng, bóng đá Việt Nam giờ đây đã "có móng" khi đã căn cơ, bài bản và chuyên nghiệp hơn. Bầu Đức đã có công đi đầu trong đào tạo bóng đá trẻ, kéo theo các CLB khác vào cuộc nhưng chừng ấy vẫn chưa đủ.

Tại Thái Lan, các học viện bóng đá hiện đại, có sự liên kết với trung tâm đào tạo trẻ nước ngoài như HAGL Arsenal-JMG... mọc lên như nấm. Đó là Arsenal Soccer, Can You Kick It, Bangkok Soccer, Infinito Soccer & Gymnastics School... Chỉ tính riêng tại Bangkok, số học viện bóng đá lên tới 13 lò đào tạo lớn. Những tên tuổi hàng đầu như Arsenal, Atletico Madrid, Leicester City hay Everton liên tục đổ xô vào thị trường hấp dẫn này.

Không chỉ bầu Đức và Hữu Thắng từ chức là xong, chúng ta vẫn cần mổ xẻ, phân tích thất bại này.
Không chỉ bầu Đức và Hữu Thắng từ chức là xong. Ảnh Internet

Không chỉ đào tạo trong nước, hiện đang có 30 cầu thủ trẻ Thái Lan rất có triển vọng tại Leicester City - một trong số mười lò đào tạo hay nhất ở Anh. Năm ngoái, một nhóm 8 cầu thủ từ 10 tới 16 tuổi thuộc lò đào tạo BISP Cruzeiro có trụ sở đặt ở trường Quốc tế Liên Hiệp Anh tại Phuket (Thái Lan) đã có dịp sang Brazil tập luyện một tháng ngay tại CLB Cruzeiro. Trước đó, một số cầu thủ trẻ Thái Lan giành chiến thắng trong chương trình AP Honda Red Champion cũng được trao cơ hội tới đảo quốc sương mù tập luyện ở hai lò đào tạo nổi tiếng là MU và Liverpool.

Việc Học viện HAGL Arsenal JMG không đào tạo thủ môn và hậu vệ đã khiến cho HLV Hữu Thắng gặp khó khăn và là một trong những nguyên nhân khiến U22 Việt Nam nhận thất bại tại SEA Games.

...nhưng lại mất nóc?

Nếu VFF là ngôi nhà chung của bóng đá Việt Nam thì đã 2 năm nay không có nóc. Chủ tịch Lê Hùng Dũng mắc bệnh 2 năm nay, mọi việc cho Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn xử lý. Với vị trí  Ủy viên Ban chấp hành LĐBĐ châu Á nhiều năm liền, lại giỏi ngoại ngữ nên ông Tuấn hoàn thành rất tốt mảng đối ngoại với AFC hay FIFA. Nhưng với mảng chuyên môn, vốn là dân điền kinh, lại chỉ là “quyền chủ tịch không chính thức” nên ông Tuấn chưa để lại dấu ấn.

Nếu như bầu Đức - Phó Chủ tịch phụ trách tài chính cũng mất hút bởi những chuyến công tác nước ngoài và việc kinh doanh ở HAGL thì Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông Nguyễn Xuân Gụ lại không được giao làm người phát ngôn! Dấu ấn lớn nhất trong ngôi nhà VFF lại chính là ông Trần Anh Tú với thành tích phát triển futsal, ông Dương Vũ Lâm với tấm HCV SEA Games vừa giành được với bóng đá nữ.

Rõ ràng, để phát triển bóng đá Việt Nam còn rất nhiều công việc phải làm, mà việc cần thiết nhất lúc này là cần có một người cầm lái kinh nghiệm, có uy tín. Việc Hữu Thắng và bầu Đức ra đi sau thất bại của đội tuyển chỉ mở đường cho người mới bước vào ngôi nhà VFF. Chúng ta không xây nhà từ nóc nhưng rõ ràng đã là nhà thì cần phải có nóc!

                                                                                             An Thanh  

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.