Giới trọng tài lên tiếng về còi méo và Fair Play

Buổi lễ công bố giải thưởng Fair Play 2017 để lại nhiều ấn tượng với các nhà làm bóng đá Việt Nam khi đón nhận những tình cảm và gửi gắm từ mọi giới cho ngôi nhà chung ngày càng sạch đẹp.

Làng bóng Việt Nam thường có những sự cố đáng tiếc xảy ra liên quan đến trọng tài nên họ rất ngại ngùng khi là chủ đề cho dư luận bàn tán. Hơn nữa “vua sân cỏ” hay bị nhiều giới có góc nhìn thiên kiến dễ gây tổn thương cho họ, dù không phải ai cũng gặp sai sót. Chính vì thế, trong buổi công bố giải thưởng Fair Play 2017 của báo Pháp Luật TP.HCM, cả ban tổ chức lẫn các nhà quản lý và điều hành bóng đá Việt Nam rất vui khi nhận nhiều ý kiến đóng góp từ giới trọng tài.

Cựu trọng tài Phạm Liệu giơ tay xin phát biểu ý kiến với giọng nói hùng hồn: “Suy nghĩ của tôi chắc hẳn rất giống với anh em làm bóng đá ngồi đây là khi các nhà tổ chức giải Fair Play đưa ra mục tiêu bóng đá cao thượng, cầu thủ trong sáng thì trọng tài cũng phải trong sáng.

Giới cầm còi theo tôi quan trọng nhất là đạo đức tốt, công tâm, fair play. Một khi tư tưởng trọng tài minh bạch thì cách điều khiển trận đấu sẽ nhịp nhàng. Dĩ nhiên “vua sân cỏ” khi đã được giao nhiệm vụ ở các giải đấu quốc gia chắc chắn đã đáp ứng được yêu cầu chuyên môn rồi”.

Đội ngũ trọng tài cũng là một phần quan trọng trong việc góp phần vào việc đưa bóng đá đẹp hơn, sạch hơn. Ảnh: XUÂN HUY
Đội ngũ trọng tài cũng là một phần quan trọng trong việc góp phần vào việc đưa bóng đá đẹp hơn, sạch hơn. Ảnh: Xuân Huy

Khán phòng chăm chú lắng nghe những chia sẻ của vị trọng tài lão luyện Phạm Liệu dù ông khiêm tốn tự nhận mình chưa trải nghiệm ở môi trường chuyên nghiệp: “Trọng tài trên sân cỏ chẳng khác gì một vị quan tòa, bắt buộc các tình huống xử lý của họ phải công minh, vừa có lý vừa hợp tình. Chúng ta không thể chấp nhận một quan tòa yếu luật lại bị lung lay tư tưởng rất dễ dẫn đến thiên vị, một chiều và sai lệch.

Trong nhiều giải pháp nâng chất một nền bóng đá, tôi cho rằng cần có sự đồng bộ. Kinh nghiệm từ bản thân cho thấy trọng tài đóng vai trò rất quan trọng đưa một trận đấu về đích an toàn. Cho nên bản chất của trọng tài ngoài trình độ chuyên môn tốt cần có tư tưởng tốt và một phong cách fair play”.

Sau những phân tích xác đáng của cựu trọng tài Phạm Liệu, cả hội trường vang rền tiếng vỗ tay. Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cứ tiếc rẻ sao thời gian trôi đi nhanh quá khiến ông chưa kịp tham gia ý kiến. Ông Hùng hứa hẹn sẽ nói ra những trăn trở của riêng mình về giới trọng tài để góp phần cho sân cỏ Việt Nam ngày càng trong sạch: “Cá nhân tôi chỉ có một góp ý nhỏ thôi: Muốn cho trọng tài fair play hơn, đừng có tiếng còi méo gây đau khổ cho các CLB thì chính những người làm công tác đào tạo, phân công trọng tài cũng cần fair play hơn. Trên không bất chính thì dưới làm sao dám loạn!”.

Dạy cầu thủ từ thuở còn thơ

Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng tâm sự điều cốt lõi trong việc hướng cầu thủ đến với tinh thần fair play có phần lớn quyết định từ khâu đào tạo, giáo dục của người lớn từ những ngày đầu họ bước chân vào bóng đá. Ông dẫn chứng cầu thủ U-22 Việt Nam hiện tại thường ra sân với lối chơi cống hiến và một thái độ ứng xử có văn hóa làm nhiều người ngưỡng mộ. Chủ tịch VPF không quên nhắc lại mối liên hệ fair play của các cầu thủ trẻ này khi hai lần đoạt giải bóng đá cao thượng của báo Pháp Luật TP.HCM cách đây vài năm và luôn giữ gìn hình ảnh fair play xuyên suốt từ lứa U-19 cho đến đội tuyển U-22 Việt Nam.

Theo PLO

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.