Ấn tượng SLNA tại Cúp quốc gia

(Baonghean.vn) - Khác với bộ mặt tại V-League 2017, đội bóng xứ Nghệ thi đấu cực kỳ ấn tượng tại khuôn khổ Cúp quốc gia. Trận thắng đậm 4-1 trước đội khách Quảng Nam đã chứng minh, nếu quyết tâm thi đấu và có thêm chút may mắn thì SLNA luôn là đối thủ khó chơi.

Trước hết phải khẳng định Quảng Nam là đối thủ tương đối khó chịu đối với SLNA. Tại V-League 2017 trên sân Vinh, SLNA thậm chí thua ngược 4-2 sau khi dẫn 2-0, tất nhiên trận đấu này có sai sót đáng tiếc của trọng tài Trung Kiên (B) khiến các cầu thủ xứ Nghệ ức chế. Lượt về, trên sân Tam Kỳ cả 2 đội đã rượt đuổi tỷ số và Hà Minh Tuấn đã gỡ hòa 3-3 cho chủ nhà Quảng Nam ở phút 82, khiến đội bóng xứ Nghệ mất đi chiến thắng đáng tiếc.

Chiến thắng xứng đáng

 SLNA đang thể hiện bộ mặt ấn tượng tại Cúp quốc gia. Ảnh: Internet
SLNA đang thể hiện bộ mặt ấn tượng tại Cúp quốc gia. Ảnh: Internet

HLV Đức Thắng đã tung hết cầu thủ tốt nhất có được trong tay trong trận bán kết trước Quảng Nam. Hậu vệ Sỹ Nam thay thế Xuân Mạnh bị chấn thương, còn tiền vệ Khắc Ngọc đã trở lại vị trí quen thuộc ở khu vực giữa sân cùng Ngọc Toàn.

Phía đội khách, sự có mặt của Thiago, Claudecir và cầu thủ nhập tịch Đại Dương cùng các cầu thủ được cho là nòng cốt của Quảng Nam như Thanh Trung, Văn Phong, Thanh Hưng, Đình Thắng, Huy Hùng cho thấy HLV Hoàng Văn Phúc quyết tâm có mặt ở trận chung kết Cúp quốc gia.

Như thường lệ, tiền vệ Phi Sơn vẫn là cầu thủ chơi nổi bật nhất trên sân. Những pha đi bóng lắt léo, tốc độ của “Ronaldo xứ Nghệ” đã không ít lần khiến hàng phòng ngự Quảng Nam do Văn Học, Thiago trấn giữ chao đảo.

Đây là trận đấu chủ nhà cầm bóng khá cân bằng với đội khách, tỷ lệ cầm bóng của SLNA là 51%, đội khách là 49%. Hai đội đều có 16 pha dứt điểm về phía khung thành của nhau, khác biệt là trong 6 pha dứt điểm vào khung gỗ do Văn Cường trấn giữa đội bóng xứ Nghệ có 4 bàn thắng, còn đội khách dứt điểm chính xác 7 nhưng chỉ có 1 bàn thắng từ chấm phạt đền khi tỷ số đã là 3-0.

Trận đấu này SLNA có 454 đường chuyền, tỷ lệ thành công là 85,9% trong khi đó đội khách chỉ có 435 đường chuyền, tỷ lệ thành công là 83,4%. Đây là trận thứ 3 liên tiếp, đội bóng xứ Nghệ có tỷ lệ đường chuyền thành công cao hơn 80%, thể hiện sự ổn định trong lối chơi.

Thống kê duy nhất của Thể Thao (BNA) mà các cầu thủ SLNA cần cải thiện là tỷ lệ tranh chấp bóng bổng thành công thấp (8 lần) và tỷ lệ tắc bóng thành công chỉ xấp xỉ 50%. Thời điểm tắc bóng của SLNA khá sớm nên các cầu thủ nhanh nhẹn như Thanh Trung, Thanh Hưng của đội khách thường hóa giải một cách khá đơn giản.

Hai nguyên nhân chính

Danko đã có cú đúp cho mình trong chiến thắng 4-1 trước Quảng Nam. Ảnh tư liệu
Danko đã có cú đúp cho mình trong chiến thắng 4-1 trước Quảng Nam. Ảnh tư liệu

Có 2 nguyên nhân để SLNA có 3 trận đấu gần nhất có kết quả tốt, trong đó có 2 trận sân khách, đầu tiên chính là sự tự tin cần thiết của các cầu thủ khi ra sân. Nếu như trước đây, nhiều trận đấu khi đoạt được bóng tuyến dưới thường phất dài lên, vừa phá sức đồng đội hiệu quả lại không cao vì SLNA không có cầu thủ mạnh về khả năng càn lướt.

Giờ đây, tuyến giữa SLNA cầm bóng đá chậm, di chuyển gần nhau để hỗ trợ nhau, kết hợp đá nhỏ, ngắn với những quả lao biên truyền thống. Rõ ràng, lối đá này gây khó khăn cho hàng phòng ngự đối phương hơn nhiều. Nên dù Ngọc Nguyên, Văn Phong là những cầu thủ có kinh nghiệm nhưng vẫn rất vất vả theo kèm cầu thủ chủ nhà.

Thứ nữa, các trận đấu gần đây hàng công SLNA vận hành theo một cách riêng. Ngoại trừ Phi Sơn vẫn đá tự do thì giờ đây Kovacevic, Olaha, Văn Đức (Thế Cường) liên tục đảo vị trí cho nhau. Các cầu thủ SHB.Đà Nẵng, B.Bình Dương và mới đây là SHB.Đà Nẵng rất ngạc nhiên khi thấy các ngoại binh Kovacevic,Olaha lùi sâu còn 2 cánh lại nhô lên đá như tiền đạo. Lối đá này đòi hỏi các cầu thủ phải hiểu nhau, di chuyển không bóng tốt và có cầu thủ dám mạnh dạn cầm bóng đột phá như Phi Sơn, Văn Đức.

Người hâm mộ xứ Nghệ đang chờ SLNA đem tinh thần hứng khởi và lối chơi mới vào trận gặp Sài Gòn ở vòng đấu 20 V-League 2017 tới dây nhằm cải thiện thứ hạng của mình./.

AT

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.