SLNA, khi 'nội không cõng nổi ngoại'

(Baonghean.vn)- Kể từ trận thắng đội khách HAGL 2-0 trên sân Vinh (vòng 10, ngày 18/3/2017) SLNA đã trải qua 5 trận đấu không biết mùi chiến thắng. Trong tình trạng 'nội binh không cõng nổi ngoại binh' thì không biết bao giờ đội bóng xứ Nghệ mới có được 3 điểm tiếp theo.

Giấc “ngủ đông, chỉ hòa và thua” của SLNA hiện chỉ thua Long An, đội bóng đã cầm chắc vé dự hạng Nhất năm sau.  Nhìn lịch thi đấu sẽ gặp SHB.Đà Nẵng (sân khách), Bình Dương (sân khách) và Sài Gòn (sân nhà) mới thấy đội bóng xứ Nghệ quả đang gặp vô vàn khó khăn tại lượt về V-League năm nay.

Ngoại mãi cùn

Chân sút nguy hiểm nhất của Hà Nội - Hoàng Vũ Samson bị thẻ đỏ nên không thể ra sân nhưng chỉ với Moses, Oseni cũng khiến cho hàng phòng thủ chủ nhà lao đao. Sau khi ngoại binh Henry, cầu thủ ghi bàn tốt nhất phía SLNA (6 bàn) phải ra đi thì rõ ràng các đối thủ của đội bóng xứ Nghệ chỉ còn phải quan tâm nhiều đến Phi Sơn và các chân sút nội Văn Đức, Phúc Tịnh.

SLNA đang khá vất vả với chiến lược “dùng nội binh cõng ngoại binh”. Ảnh: Dũng Nguyễn
SLNA đang khá vất vả với chiến lược “dùng nội binh cõng ngoại binh”. Ảnh: Dũng Nguyễn

Ngoại binh Olaha, sau 17 vòng đấu vẫn chỉ có 2 bàn thắng, ngang với các tiền vệ Khắc Ngọc, Thế Cường và ít hơn cầu thủ dự bị Văn Đức (3 bàn). 

Nếu nói về thể lực thì Olaha cũng không đủ mạnh để tì đè các hậu vệ, lại thiếu cảm giác chọn vị trí lẫn độ quái trong những pha dứt điểm nên dù có khá nhiều cơ hội nhưng vẫn không thể có bàn thắng. Olaha chỉ phát huy được khi đá phản công, có khoảng trống để đua tốc độ và thường gặp khó khăn khi đối phương chủ trương phòng ngự số đông.

Nên khá nhiều khán giả xứ Nghệ đành trông chờ vào sự có mặt của tiền đạo Danko mới được bổ sung, với một bản lý lịch khá hoành tráng. Đây là trận đấu thứ 2 ngoại binh này ra sân và cũng là màn chào sân Vinh của cầu thủ đến từ Montenegro, sinh năm 1991. Danko thi đấu rất tích cực nhưng khả năng phối hợp với Olaha và các tiền vệ rõ ràng là không tốt nên cầu thủ này “đói bóng”, không thể tiếp cận khung thành thủ môn Văn Công.

So với Henry, cầu thủ bị chấm dứt hợp đồng thì ngoại binh chỉ có 2 ngày thử việc này thi đấu đơn giản, ít nguy hiểm hơn nhiều. Ngay cả khi HLV Đức Thắng tung “lão tướng” Văn Vinh, một người có khả năng tung những đường chuyền chọc khe vào sân thì hàng công vẫn đói bóng bởi khả năng di chuyển không bóng không linh hoạt.

Bị Văn Kiên, Văn Dũng (sau đó là Văn Hậu) bịt kín 2 biên, miếng đánh trung lộ không thực hiện được, khả năng tì đè, không chiến không phải là sở trường thì các ngoại binh của SLNA trở nên vô hại trước hàng hậu vệ toàn nội binh của Hà Nội là điều đã được dự báo.

Trong 1 chiều, khi Phi Sơn chưa có bước chạy thanh thoát, cánh trái Văn Dũng và Thành Lương đã biết cách khống chế tiền vệ này thì tuyến trên của đội bóng xứ Nghệ đói bóng. Việc đội khách liên tục thoát vào cánh phải khiến Phi Sơn phải lùi sâu phòng thủ, không có nhiều đường bóng tấn công.

Phải khi đưa Xuân Mạnh sang trấn giữa cánh này, hàng phòng thủ chủ nhà mới được bảo đảm, hành lang cánh phải mới có được nhiều bóng. Chỉ cần đưa Văn Hậu - một hậu vệ trái có chiều cao tốt hỗ trợ cặp trung vệ Đại Đồng, Thành Chung là Hà Nội đã khống chế được các pha không chiến của 2 ngoại binh xứ Nghệ.

Các cầu thủ trẻ SLNA vẫn ra thi đấu lăn xả. Ảnh: Dũng Nguyễn
Các cầu thủ trẻ SLNA vẫn thi đấu lăn xả. Ảnh: Dũng Nguyễn

Thực tình thì chất lượng cầu thủ nội của 2 đội không có sự chênh lệch nhau quá lớn, Văn Quyết, Thành Lương, Quang Hải của đội khách là những tuyển thủ quốc gia thì phía SLNA Phi Sơn, Ngọc Hải, Văn Khánh, Nguyên Mạnh cũng là những người từng ăn cơm đội tuyển. 

Nếu như HLV Chu Đình Nghiêm có trong tay Hùng Dũng - một cầu thủ trẻ đang lên chân thì SLNA có Văn Đức - một cầu thủ tiến bộ sau từng trận đấu. Điểm khác biệt là các ngoại binh, nếu mình Oseni đá cắm trong đội hình 4-5-1 khiến cho cả Văn Khánh, Ngọc Hải vất vả cản phá thì Moses đã cân cả tuyến giữa nhờ thể lực dồi dào. Nhờ cặp ngoại binh này mà Quang Hải, Văn Quyết và Thành Lương, một cầu thủ lớn tuổi rảnh chân tổ chức tấn công.

Niềm tin vào cầu thủ trẻ

Đội bóng xứ Nghệ sắp phải đối diện với chủ nhà SHB.Đà Nẵng có 2 ngoại binh thi đấu ấn tượng nhất vòng 17. Tân binh Gramoz đã chào sân Hòa Xuân 2 bàn thắng, Merlo như thường lệ có 1 bàn thắng trong chiến thắng 3-0 trước XSKT.Cần Thơ. 

Hàng thủ SLNA sẽ phải đối đầu với tân binh Gramoz (39-SHB.Đà Nẵng) thi đấu cực kỳ ấn tượng. Ảnh: Internet
Hàng thủ SLNA sẽ phải đối đầu với tân binh Gramoz (39-SHB.Đà Nẵng) thi đấu cực kỳ ấn tượng. Ảnh: Internet

Bàn thắng đầu tiên Gramoz đi bóng vào giữa vòng vây 5 cầu thủ XSKT.Cần Thơ, còn bàn thứ 2 là quả lắc đầu điệu nghệ trước khi Merlo gọn gàng chạy cắt mặt ghi bàn 3-0 vào lưới thủ môn Bửu Ngọc. Đây là những miếng đánh mà hàng phòng thủ SLNA đều rất ngại, nó báo hiệu khó khăn đang chờ đội khách SLNA.

Không còn cách nào khác, SLNA vẫn phải tin dùng Văn Đức, Khắc Ngọc, Phi Sơn và còn Olaha lại là “tiền đạo có khả năng phòng thủ tốt nhất V-League”, ngoại Danko, rất có thể chỉ mua về để kích thích nội binh ghi bàn. Dẫu thế vẫn là điều nên làm bởi ít ra họ có thêm kinh nghiệm đá mùa sau.

                                                                               N@T

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.