SLNA-SG: Ai thắng mới đích thực là Thắng?

(Baonghean.vn) - Đây là lần đầu tiên chủ nhà SLNA có tâm thế vững vàng khi đón tiếp đội khách, đối thủ của họ là Sài Gòn, đang đứng thứ 3 bảng xếp hạng.

Đội bóng xứ Nghệ vừa trải qua 2 vòng đấu 18, 19 cùng trận bán kết lượt đi Cúp quốc gia với Quảng Nam với thế trận tốt; cũng không bị áp lực lớn của các đội bám đuổi vì các đội bóng này đều đá sân khách với các đội mạnh.

Với phong độ đang cao, có lẽ HLV Đức Thắng và các cầu thủ chủ nhà đều muốn đòi lại món nợ thua 3-1 trên sân Thống Nhất tại vòng 9 lượt đi. Một trận đấu mà HLV Đức Thắng phải muối mặt xin lỗi 10 nghìn khán giả xứ Nghệ, đặc biệt là CĐV bại liệt Bá Kỳ lặn lội từ Nghệ An vào cổ vũ cho đội bóng. Thậm chí, khán giả đã bỏ về khi trận đấu còn 1/3 thời gian bởi chứng kiến tinh thần thi đấu của các cầu thủ xứ Nghệ chùng xuống khó hiểu.

Với phong độ đều đang ổn định, hai nhà cầm quân đều tên Đức Thắng, ai thắng trận này mới đích thực là người chiến thắng.

Đối thủ khó chơi

Liên tiếp gặp các đối thủ mạnh nhưng đội Sài Gòn đang thi đấu khá ổn định. Trên sân nhà, họ thắng FLC Thanh Hóa 2-0, hòa Quảng Ninh 0-0 và có trận hòa trên thế thắng Hà Nội 2-2 ngay trên sân Hàng Đẫy. Sài Gòn không chủ trương tấn công ào ào mà nghiên cứu kỹ đối thủ, tấn công bất ngờ ghi bàn nên đến nay họ là đội ít bị thủng lưới nhất V-League.

Đội trưởng Ngọc Duy - nhạc trưởng của Sài Gòn FC. Ảnh: AT
Đội trưởng Ngọc Duy - nhạc trưởng của Sài Gòn FC. Ảnh: AT

Thực ra, lối đá của Sài Gòn có phần giống chủ nhà SLNA, họ thường xuyên đá với đội hình chiến thuật 4-4-2, có chăng là 2 ngoại binh Marcelo, Patrick có khả năng đá càn lướt, tì đè tốt, di chuyển rộng, sức công phá tốt hơn.

Điểm mạnh của Sài Gòn chính là khả năng phòng thủ kín kẽ, tốc độ chuyển từ phòng ngự sang phản công cao. Nếu hàng phòng thủ Tiến Duy thực sự là người thủ lĩnh của đội bóng trẻ, thì Ngọc Duy, Văn Triển đang hoàn thành rất tốt vai trò tổ chức tấn công, tiếp đạn cho 2 ngoại binh. Có chăng là việc trung vệ Đình Trọng đang bị treo giò bởi án phạt của Ban kỷ luật khiến hàng hậu vệ của đội khách thiếu đi cầu thủ có kinh nghiệm “bắt tây” mà thôi.

Mặc dù Olaha và Danko vừa ghi bàn nhưng rõ ràng cặp tiền đạo Patrick, Macrcelo nguy hiểm hơn rất nhiều, họ đã có 10 bàn thắng cho Sài Gòn. Đặc biệt Patrick đã có 6 bàn thắng, trong đó có nhiều bàn thắng bằng sự càn lướt thẳng vào khu vực 16,5m. Chính thủ môn Nguyên Mạnh cũng là nạn nhân của Patrick trên sân Thống Nhất bằng quả lắc đầu điệu nghệ từ pha dàn xếp đá phạt góc.

Trong trận “khai sân” Hàng Đẫy vòng đấu trước, mặc dù Hà Nội ghi bàn trước nhưng khi phát hiện Thành Lương, Văn Quyết xuống sức thì Ngọc Duy, Văn Thuận liên tiếp khoét vào cánh của chủ nhà. Với nền tảng thể lực dồi dào, các cầu thủ Sài Gòn thường đá thấp đội hình rồi bất ngờ tung ra các đường chọc khe để các ngoại binh đua tốc độ.

Ba bàn thua trên sân Thống Nhất đều có chung kịch bản, đội khách có rất đông cầu thủ phòng ngự vẫn để lọt lưới do không phân công kèm người.

Đà hứng khởi

Với việc Sỹ Nam được đá thay Xuân Mạnh, hậu vệ phải vừa bị chấn thương trong trận gặp Quảng Nam, có vẻ BHL SLNA xem đây là phương án thay thế. Quan sát Sài Gòn thi đấu, đây chính là cách mà Văn Thuận thường xuyên dâng cao tấn công. Chắc chắn, HLV Đức Thắng của đội khách nghiên cứu rất kỹ hành lang phải của SLNA để đưa ra phương án khắc chế Phi Sơn - cầu thủ sáng tạo nhất hàng công chủ nhà.

Patrick - chân sút nguy hiểm nhất của đội khách. Ảnh: AT
Patrick - chân sút nguy hiểm nhất của đội khách. Ảnh: AT

Tuyến giữa là nơi Ngọc Duy, Văn Triền đối mặt với cặp tiền vệ trung tâm Khắc Ngọc, Ngọc Toàn. Nếu như các tiền vệ chủ nhà mạnh về khả năng đánh chặn thì Ngọc Duy là cầu thủ có lối đá thông minh, tác giả của những đường chuyền khiến hàng hậu vệ SLNA chao đảo trên sân Thống Nhất.

Để có chiến thắng trước đối thủ có hàng phòng ngự tập trung số đông, tổ chức chặt chẽ, các cầu thủ SLNA không nên tổ chức tấn công ào ạt. BHL SLNA vẫn nên tổ chức lối đá chậm, triển khai tấn công bằng cách cố gắng giữ thật nhiều bóng, thực hiện nhiều đường chuyền kéo dãn hàng phòng ngự đội khách.

Khóa chân nhạc trưởng Ngọc Duy, ngăn cản được Văn Thuận leo biên tấn công bên cánh phải để lật bóng vào khu vực 16,5 là chủ nhà đã giảm được bao cơ hội nguy hiểm. Vấn đề có được bàn thắng hay không lại phụ thuộc rất nhiều vào khả năng cơ động của Phi Sơn? Ai là Thắng? Chúng ta sẽ được biết sau trận đấu lượt về trên sân Vinh.       

                                                                                                     N@T

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.