SLNA - Hải Phòng: Cuộc chiến thể lực

(Baonghean.vn) - Trong 14 đội dự V-League 2017, Hải Phòng là đội bóng khó chơi bậc nhất, bởi nhiều trận đấu các cầu thủ đất Cảng chỉ nhăm nhăm phá lối chơi của đối thủ bằng lối đá giàu năng lượng, không ngại va chạm trên sân.

Hải Phòng là đội bóng thi đấu khá thất thường, trên sân nhà họ có thể bất ngờ để thua đội B.Bình Dương đang xếp nhóm cuối BXH 0-2 nhưng lại khiến chủ nhà FLC Thanh Hóa chật vật mới có kết quả hòa 1-1.

Là đội bóng có nền tảng thể lực khá tốt nhưng chủ nhà FLC Thanh Hóa vẫn bị đội khách quần cho tơi tả, Omar và Uche phải đối đầu với Fagan và Stevens thể lực đầy sung mãn. Không khó để đoán được HLV Trương Việt Hoàng sẽ áp dụng lối đá tương tự khi làm khách trên sân Vinh - lối đá từng giúp họ giành thắng lợi 2-0 trên sân Vinh trong trận mở màn V-League năm ngoái.

Hai triết lý bóng đá khác nhau

Nếu như SLNA là đội bóng “thuần Nghệ” thì Hải Phòng lại ngược lại. Đội bóng đất Cảng "tạm" khoán trắng công tác đào tạo trẻ cho phía Thành phố và chỉ tập trung vào việc tìm kiếm “hàng dạt” của các đội khác về sử dụng.

Chủ tịch CLB Trần Mạnh Hùng khá thành công khi “làm tươi” các cầu thủ tưởng như hết thời. Có thể kể đến trung vệ Diệp Hoài Xuân (Đồng Tháp), hậu vệ Trịnh Văn Lợi hay tiền vệ Nguyễn Vũ Hoàng Dương (đều của Thanh Hóa).

Hay trước đó là Quốc Trung, Đình Bảo hay Anh Hùng, vốn xuất thân từ chính lò SLNA. Tiền đạo Đình Bảo ghi 10 bàn thắng tại V.League 2016 dù đã “tịt ngòi” suốt nhiều năm trước đó. Ông thầy Hoàng “bột” của họ cũng là người cũ của Thể Công, bén duyên với đất Cảng và gắn bó lâu dài.

Trương Việt Hoàng là HLV thường áp dụng lối đá phá sức đối phương. Ảnh: Internet
Trương Việt Hoàng là HLV thường áp dụng lối đá phá sức đối phương. Ảnh: Internet

Cả quân lẫn tướng đội bóng thành phố Hoa phượng đỏ đều chịu ơn bầu Hùng, nên hễ ra sân là họ thi đấu lăn xả như lên đồng. Đội bóng gồm nhiều cầu thủ tứ xứ ấy đã suýt chút nữa đăng quang V.League 2016 khi đạt số điểm bằng đội vô địch Hà Nội T&T và chỉ thua kém về hiệu số phụ. Trong khi đó, SLNA vẫn cứ trầy trật mãi ở cuối BXH V-League mấy mùa bóng gần đây dù trong tay toàn hàng tuyển.

Màn tra tấn thể lực

Xuất phát bằng sơ đồ 4-3-3 với 3 mũi tấn công Đình Bảo, Fagan và Stevens, trong đó cặp đôi ngoại binh đã có 16/29 bàn thắng cho đội bóng đất Cảng. Hai ngoại binh Fagan và Stevens, đặc biệt là Fagan di chuyển rất rộng để kéo giãn đội hình, phá lối chơi của đối phương. 

Khi đối phương có bóng, Fagan thường lùi về hỗ trợ tiền vệ trung tâm Vương Quốc Trung, một cầu thủ gốc Nghệ thi đấu cũng khá lì lợm ở khu vực giữa sân.

Hàng phòng ngự của Hải Phòng, trung vệ nhập tịch Lê Văn Phú là mẫu hậu vệ chơi bóng kiểu “lấy thịt, đè người”, thường xuyên có những cú va chạm trên không rất mạnh để tiêu hao thể lực đối phương.

Cầu thủ người Khmer là hậu vệ Trịnh Văn Lợi sau khi rời FLC Thanh Hóa đầu quân dưới trướng HLV Trương Việt Hoàng cũng đã bắt dần nhịp với lối chơi của đội.

Lối chơi của đội bóng đất Cảng khá đơn giản, các cầu thủ không giữ bóng lâu mà chuyền dài lên cho Fagan và Stevens đua tốc độ. Tùy từng tình huống mà các ngoại binh này sẽ nhả lại cho tuyến hai hay cầm bóng đột nhập.

Các cầu thủ Đình Bảo, Cảnh Dương thường đón lõng vòng ngoài, tập rình chờ cơ hội. Khi đối đầu với SLNA, hậu vệ cánh Anh Hùng thường có duyên ghi bàn bởi anh biết cách âm thầm xâm nhập khu vực 16,5m, sau lưng khu vực Mạnh Hùng trấn giữ.

Fagan sẽ đối đầu với Khắc Ngọc tại khu vực giữa sân phương. Ảnh: Internet
Fagan (số 60 - Hải Phòng) sẽ đối đầu với Khắc Ngọc tại khu vực giữa sân phương. Ảnh: Internet

Muốn chiến thắng Hải Phòng, đối phương ngoài việc phải có nền tảng thể lực tốt còn phải biết phân phối sức và không cuốn vào lối chơi tốc độ của đối phương. 

Không phải ngẫu nhiên, Hải Phòng có đến 36% các bàn thắng được ghi vào 15 phút cuối của trận đấu (cùng Hà Nội, cao nhất V-League 2017). Hàng hậu vệ SLNA nếu khóa được Stevens, coi như hạn chế được 50% sức mạnh hàng công của đội bóng đất Cảng.

Khán giả xứ Nghệ đã có một chút lo lắng khi ở trận đấu trước gặp HAGL, các cầu thủ chủ chốt bị cảm sốt, dẫn đến các chỉ số chuyên môn tụt xuống bất thường: chỉ cầm bóng 37% thời gian, có 278 đường chuyền, tỷ lệ trúng đích chỉ đạt 77%.

Nếu không kịp phục hồi sức khỏe thì đúng là một trận đấu khó khăn đang chờ thầy trò HLV Đức Thắng trên sân Vinh. Tuy nhiên, nếu biết cách tấn công phủ đầu thì cơ hội có điểm, thậm chí là giành chiến thắng của đội chủ nhà không phải là thấp. Theo thống kê của chúng tôi, Hải Phòng là đội có 42% bàn thua nằm ở 30 phút đầu của trận đấu, cao nhất V-League 2017 (phía SLNA là 21%). 

* Trận đấu giữa SLNA - Hải Phòng diễn ra vào 17h ngày mai (20/10) trên SVĐ Vinh.

                                                                                           Catcosan Vinh

tin mới

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

Cầu thủ đắt giá nhất U23 Việt Nam và cái duyên ghi bàn kỳ lạ; Bảng xếp hạng U23 châu Á 2024 mới nhất: U23 Indonesia có lợi thế

(Baonghean.vn) - Tiền đạo Bùi Vĩ Hào luôn biết cách tỏa sáng mỗi khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị; U23 Indonesia có lợi thế trong cuộc đua giành vé vào tứ kết ở bảng A khi đã vươn lên vị trí thứ 2 với 3 điểm sau 2 trận đã đấu. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.