Chuyện 3 đời HLV tuyển Việt Nam và quân bầu Đức

(Baonghean.vn) - Kể từ thời HLV Miura, quân của HAGL luôn có mặt áp đảo tại các đội tuyển U22, U23 và đội tuyển quốc gia. Nhưng mỗi nhà cầm quân lại có cách dùng người khác nhau, theo triết lý bóng đá của riêng mình.

Nói về quân số, thời HLV Hữu Thắng quân bầu Đức được gọi lên tuyển nhiều nhất. Cầu thủ HAGL được trọng dụng ở cả cấp độ ĐTQG lẫn U22, có lần ông thầy xứ Nghệ đã gọi 11/23 cầu thủ Phố Núi vào tuyển U22 Việt Nam.

Trước đó, HLV Miura cũng từng gọi 9 cầu thủ HAGL lên tập trung cho ĐT U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 Châu Á và SEA Games. Hiện tại HLV Park Hang Seo cũng gọi 10 cầu thủ của lò HAGL chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á sẽ tổ chức tại Trung Quốc vào đầu năm sau.

Người tiền nhiệm

Văn Toàn, Công Phượng và các cầu thủ U23 đang được rèn thể lực. Ảnh: Internet
Văn Toàn, Công Phượng và các cầu thủ U23 đang được rèn thể lực. Ảnh: Internet

Lạ nhất, chính là ông thầy người Nhật Bản, với triết lý bóng đá thiên về thể lực và ưa chuộng bóng dài bóng bổng nhưng ông vẫn gọi 9 cầu thủ HAGL. Gọi lên đông thế nhưng ông Miura cũng chỉ dùng 1, 2 cầu thủ và duy nhất Công Phượng là chơi nổi bật và để lại dấu ấn rõ rệt nhất. Nên việc ông bị bầu Đức công kích dữ dội  mà VFF không ai dám phản biện, vì chả cần biết nhiều chuyên môn người ta cũng thấy sự vô lý. Kết cục, HLV Miura bị cho thôi chức là điều dễ hiểu.

Đến thời HLV Hữu Thắng lại khác. Chọn lối chơi chơi nhỏ, nhuyễn, bóng ngắn, ban bật thì Hữu Thắng chọn cầu thủ HAGL làm nóng cốt là điều ai cũng ủng hộ. Đơn giản là được đào tạo tốt, kỹ năng chơi bóng hoàn chỉnh họ đã phát huy tối đa sở trường. Tuy nhiên việc lạm dụng phương án “Xuân Trường, Tuấn Anh và những người bạn” đem các cầu thủ HAGL cày ải tất cả các trận SEA Games 29 đã khiến Hữu Thắng trả giá.

Có hẳn trợ lý thể lực Martin Forkel nhưng hoặc ông thầy ngoại quốc “nạp pin” chưa đủ, hoặc Hữu Thắng sử dụng "quá khuyến cáo" khiến khả năng hồi phục của các cầu thủ HAGL không kịp.Trong trận đấu quyết định gặp người Thái thì thể lực “những đứa con nhà bầu Đức” đã bị bào mòn, bài vở lộ sạch và thua liểng xiểng.

Đội tuyển dưới thời Hữu Thắng chỉ dừng lại ở lối chơi đẹp mắt, hoa mỹ nhưng bàn thắng, điều cần thiết nhất của môn chơi này lại không đến. Tất nhiên, HLV Hữu Thắng đã phải trả giá bằng chính chiếc ghế của mình. Nhưng câu chuyện dùng quân bầu Đức như thế nào cho hiệu quả sau 2 đời HLV vẫn đang còn nóng hổi.

Làm mới cách làm cũ

Khả năng thi đấu củaTuấn Anh vẫn còn bỏ ngỏ . Ảnh: Internet
Khả năng thi đấu củaTuấn Anh vẫn còn bỏ ngỏ . Ảnh: Internet

Tiếp quản đội tuyển, HLV Park Hang Seo đứng trước sự lựa chọn: hoặc thay đổi lối chơi hoặc vẫn dựa vào quân HAGL. Về lối chơi, ngay buổi nhậm chức ông Park công khai đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam vẫn sẽ chọn lối đá bóng ngắn, phối hợp ban bật thấp.

Tiếp đến sân Plei-ku 2 lần xem HAGL thi đấu và ông quyết định gọi tới 10 cầu thủ HAGL tham gia đội tuyển U23 Việt Nam. Bất chấp U23 VN sẽ đá với sơ đồ 3-5-2 hay 4-4-1-1 thì ông cũng chọn “những đứa con nhà bầu Đức” làm nòng cốt. Một quyết định rất dứt khoát và táo bạo, có chăng sẽ khác biệt của ông thầy người Hàn nằm ở phương án 2, sử dụng trong những trận đấu nào.

Điểm khác dễ thấy nhất là trên sân tập trước khi sang Thái Lan dự giải giao hữu M150. Trợ lý HLV thể lực người Hàn Quốc Bae Ji Won là người được lựa chọn thay thế người tiền nhiệm Martin Forkel đã có các bài tập lạ, nặng hơn người tiền nhiệm rất nhiều.

Các tuyển thủ U23 VN đã phải gồng mình thực hiện các động tác căng cơ, gánh tạ, tập cơ tay, cơ lưng kết hợp chạy nhẹ để tăng thêm sức bền và độ dẻo dai. Rất nhiều cầu thủ trẻ đã phải ngồi ngoài vì thể lực và vết thương không cho phép.

Ông Park nhận định chính nền tảng thể lực yếu khiến cho Văn Toàn, Công Phượng, Xuân Trường và các đồng đội đá ít chạm khá hay nhưng khi tiếp cận khung thành đối phương không đủ năng lượng để dứt điểm. Trong đó việc Tuấn Anh, tiền vệ quan trọng của U23 VN có thi đấu được hay không đang là câu hỏi lớn.

Ba ông thầy đều đang sử dụng khá nhiều cầu thủ lò HAGL, hai trong số đó đã thất bại. Liệu HLV Park Hang Seo đã rút ra bài học gì và có làm tốt hơn người tiền nhiệm không, chúng ta còn phải chờ!

                                                                                        AT

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.