Phan Như Thuật: "Bám" nghề bởi trót đam mê!

(Baonghean) - Chia tay SLNA và đầu quân cho Bình Định ở giải hạng Nhất, nhiều người đã nghĩ rằng, Phan Như Thuật cũng chỉ có thể chơi bóng được 1-2 năm nữa rồi giải nghệ. Thế nhưng, với niềm đam mê chảy bỏng, tài năng nổi bật của U.16 Việt Nam năm 2000 này vẫn kiên trì vượt qua thử thách của gia đình, công việc để đàng hoàng trở lại đội bóng quê nhà. 
Niềm vui của Như Thuật (thứ hai, trái sang) sau pha lập công ở V.League 2014.
Niềm vui của Như Thuật (thứ hai, trái sang) sau pha lập công ở V.League 2014.
Sau vòng chung kết U.16 châu Á năm 2000, cái tên Như Thuật nổi đình nổi đám. Có tài năng, ý chí và có thời cơ, Thuật được xem là “bất khả xâm phạm” về vị trí ở SLNA. Tuy nhiên, cách chơi bóng hào hoa, ngại va chạm của Thuật dường như không hợp với một tập thể mà lối chơi sức mạnh, không ngại va chạm đã trở thành “tôn chỉ”. Mờ nhạt một thời gian, Thuật mất vị trí rồi phải vào tận Bình Định để tìm kiếm cơ hội. Ở đội bóng đất võ được 2 năm, Thuật lại phải xách ba lô về quê bởi không đáp ứng được kỳ vọng của SQC.Bình Định.
Trở lại quê hương với rất nhiều nỗi lo về tương lai, trong khi vợ lại thất nghiệp và nuôi con nhỏ, nên áp lực kinh tế đè nặng lên đôi vai tiền vệ này. Để quên đi thực tại và cái chính là có sân chơi để duy trì thể lực, Thuật đã tìm đến các giải đấu phong trào của Thành phố Vinh. Hình ảnh Phan Như Thuật chiều chiều đá “phủi” hoặc thỉnh thoảng đi đá bóng thuê đã trở nên quá quen thuộc với người dân thành Vinh. Quý mến tiền đạo hào hoa này, người hâm mộ xứ Nghệ vẫn tập trung rất đông để theo dõi mỗi khi Thuật ra sân thi đấu. Nhìn những đường chuyền thông minh hay những động tác xử lý bóng điêu luyện của Thuật, nhiều người tỏ ra tiếc nuối. Rồi được động viên, Thuật cũng thẳng thắn đề đạt nguyện vọng với SLNA bởi với anh, chỉ đội bóng quê hương mới giúp được anh trong giai đoạn này.
Vì những cống hiến của Thuật trước đây nên Ban Huấn luyện SLNA cũng gật đầu, nhưng kèm theo yêu cầu, để được ký hợp đồng, tiền vệ này phải… thử việc. Được tập ké nhưng không nhiều người tin rằng, Thuật sẽ có tên trong thành phần đội bóng xứ Nghệ dự mùa giải mới, bởi SLNA đang muốn trẻ hoá đội hình và thực tế trong thành phần của họ, có tới 2/3 là những cầu thủ mới ngoài 20 tuổi. Ngày SLNA gợi ý cho Thuật cùng nhiều cầu thủ khác vào Đắk Lắk tìm kiếm cơ hội, anh cũng đã xác định, cơ hội ở đội bóng quê hương đã chấm dứt. Như Thuật đã tính chuyện giải nghệ, vì Đắk Lắk xa xôi, lại phải trải qua quá trình thử việc nên tương lai chưa biết thế nào, trong khi đó, vợ và con nhỏ đang rất cần một chỗ dựa luôn bên cạnh.
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau giải tập huấn Thanh Nghệ năm 2013, vì chưa tìm được ngoại binh cho tuyến giữa, lãnh đạo SLNA đã gọi Thuật lên bàn vấn đề hợp tác. Không có lót tay, lương chỉ là 7 triệu đồng/tháng và đội bóng xứ Nghệ để cho Thuật tự lựa chọn. Như Thuật lập tức đồng ý và về thẳng nhà soạn sửa đồ đạc để gia nhập lại “ngôi nhà Sông Lam”. Biết mình là giải pháp tình thế nhưng Thuật vẫn vui vẻ chấp nhận, bởi tuổi đời còn cho phép anh tiếp tục sự nghiệp, bên cạnh đó là nỗi lo cơm áo, anh cũng ý thức được rằng, 7 triệu đồng/tháng cũng không phải là số tiền nhỏ.
Thời gian tập trung cho mùa giải mới, Thuật cũng chỉ là “quân xanh” trong các buổi tập. Tuy nhiên, may mắn cho anh là ở khu trung tuyến, SLNA vẫn chưa tìm được ngoại binh ưng ý để ký hợp đồng. Hai cầu thủ đá chính là Quang Tình và Khắc Ngọc thì quá yếu và rất khó để đảm bảo thể lực đá 90 phút, trong khi thời điểm ấy, chấn thương của Hoàng Thịnh vẫn chưa hồi phục. Cơ hội đến với Như Thuật trong hoàn cảnh SLNA không còn những sự thay thế khác và buộc phải đặt niềm tin vào anh. Là người đóng thế, nhưng Thuật lại tạo ra được sự khác biệt trong ngày SLNA khai màn mùa giải 2013, anh được tung vào sân và ghi bàn duy nhất, giúp SLNA có được 3 điểm trọn vẹn ngay tại sân khách Cẩm Phả.
Gần 1 năm đã trôi qua và với Như Thuật, đó là bước ngoặt. Không phải là nhân tố chính trong sơ đồ của HLV Hữu Thắng nhưng Thuật giống như “siêu dự bị”, vào sân để tạo ra những bước ngoặt. Như Thuật không quan tâm nhiều chuyện đá chính hay dự bị, với anh việc được khoác áo SLNA, được cùng đội bóng quê hương chinh phục các mục tiêu đã là niềm vui, sự an ủi lớn sau những năm tháng rong ruổi tìm một chỗ đứng.
Chuẩn bị cho mùa giải 2015, Như Thuật vẫn rất háo hức. Dù đội bóng đang có những biến động, đặc biệt là sự ra đi của HLV Hữu Thắng, nhưng Thuật vẫn tin rằng, với truyền thống và khát khao của các cầu thủ, SLNA sẽ vượt qua được giai đoạn khó khăn.
Bài, ảnh: Vĩnh Liêm

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.