Tuổi nào cho Công Phượng?

19 hay 21? Xét cho cùng thì việc đi tìm con số chính xác cũng chẳng để làm gì bởi đơn giản, Công Phượng có ở tuổi nào thì vẫn chỉ là một tài năng trẻ cần phải được rèn giũa nhiều hơn trong môi trường thi đấu chuyên nghiệp, vốn đã đầy cạm bẫy...
Chuyện có lẽ đã chẳng ồn ào nếu Công Phượng vẫn chỉ là "thằng nhỏ đi đất" đang đá bóng giữa rừng cao su của bầu Đức và thậm chí, cũng chẳng ồn ào hơn, nếu là một cầu thủ khác của lứa U19 tài năng kia mà không phải là... Công Phượng!
Bởi lẽ, Phượng đã là ngôi sao (dù em có muốn hay không), ngôi sao sáng nhất trong dàn sao mới nổi và nhanh chóng trở thành niềm kỳ vọng lớn trong tương lai gần của cả một nền bóng đá vốn đã chìm quá lâu trong thất bại lẫn sự thất vọng kéo dài.
Tài năng của Công Phượng (trái) là điều mà ai cũng phải thừa nhận vào lúc này
Tài năng của Công Phượng (trái) là điều mà ai cũng phải thừa nhận vào lúc này
Khi là sao, là viên ngọc mới dù còn thô thì chỉ tỳ vết nhỏ cũng đủ để ồn ào. Mỗi lời nói, mỗi hành động của Công Phượng kể từ lúc thành danh tới nay còn được quan tâm, theo dõi, mổ xẻ..., nói gì đến nghi vấn gian lận tuổi! Lớn quá đi chứ. Với những người yêu mến cậu, kỳ vọng lớn vào lứa U19 (số đông) đương nhiên là phản ứng để bảo vệ cậu, bảo vệ một tài năng cho tương lai của nền bóng đá, sâu xa hơn là tương lai của một con người.
Còn ở phía ngược lại, xem ra việc tìm tuổi thật của Công Phượng giống như hành trình "đi tìm sự thật" cho cả nền bóng đá vốn luôn được nhìn bằng cái nhìn u ám. Mà nếu đó là "sự thật" thì quả là chuyện chẳng nhỏ nữa rồi, bản thân Công Phượng lẫn lứa U19, VFF, kể cả bóng đá Việt Nam rất có thể sẽ đối mặt với án phạt.
Vẫn biết, trong bóng đá chuyện tuổi tác vốn chẳng quá quan trọng. Đâu có phải là anh công chức để mà lo khai gian để kéo dài tuổi làm việc, bởi tuổi nghề của của cầu thủ bị một thứ giới hạn riêng, đó là  thể chất. Người ta sẽ chỉ nói về một cầu thủ chơi bóng đến bao nhiêu tuổi, đạt bao nhiêu thành công chứ ít khi so anh chơi bóng từ lúc nào, sớm hay muộn.
Quan trọng hơn thì vẫn là những gì mà cầu thủ thể hiện được trên sân, chứ việc "ăn gian" vài tuổi lúc còn trẻ cũng chẳng giúp cái ích được gì. Hãy nhìn vào Messi và Ronaldo, ai là người quan tâm chuyện 2 siêu sao này ai chơi bóng sớm hơn ai, thay vì cuộc tranh chấp của họ trên sân cỏ.
Công Phượng cũng vậy, người hâm mộ sẽ chờ cậu tiếp tục tỏa sáng, thành công trong mùa V-League tới, trong màu áo của những U23, đội tuyển quốc gia vào năm nữa, chứ chẳng phải là tuổi tác.
Vậy nhưng tại sao, từ mặt báo chạy xuống, chuyện tuổi của Phượng sớm ồn ào khi mà ai cũng chờ đợi Công Phượng của ngày hôm... sau, chứ không phải là của ngày hôm nay? Dường như câu trả lời đến từ chính câu hỏi mà đã có lần báo chí đặt ra: Ai là người lợi dụng U19?
14 năm lên chuyên, chưa đong đếm hết cái "được", nhưng rõ ràng, bóng đá Việt đã mất đi quá nhiều những giá trị mang tính nền tảng và giữa lẫn lộn những "thực, giả" sự hồ nghi, nghi kỵ là có thật. Và khi một giá trị mới (lứa U19) chỉ vừa hình thành, còn chưa được thử thách, chứng minh thực sự thì nó đã bị lợi dụng! Lợi dụng để khuếch trương thương hiệu: Có! Lợi dụng kiếm lời: Có. Và cả lợi dụng cái giá trị mới để nghi ngờ, thậm chí xô đổ cả những giá trị cũ: Cũng có luôn!
"Nghi vấn gian tuổi" có thật hay không? Ai là người lợi dụng U19? Câu trả lời còn ở phía trước. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, đây là chuyện từ người lớn chứ không phải từ chàng mới 19 hay 21 tuổi kia. Tài năng của Công Phượng là không thể phủ nhận và cùng với lứa U19 hôm nay đang mở ra tương lai tốt đẹp hơn cho bóng đá nước nhà. Cái tương lai đó và tương lai của một con người mới là điều quan trọng nhất. Vậy nên có gì đáng để ồn ào đâu!
Theo Thể thao Văn hóa

tin mới

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.