'Chính phủ kiến tạo là phải hành động chứ không thể ngồi trên dân'

GS.TS Vũ Minh Giang: Chính phủ kiến tạo là phải hành động chứ không thể ngồi trên dân rồi tọa hưởng, tham nhũng, đục khoét.

Mừng Quốc khánh là dịp để mỗi chúng ta nghĩ suy về giá trị to lớn của Cách mạng tháng Tám, về mô hình nhà nước của dân, do dân và vì dân. Trong bối cảnh đó, những phát biểu gần đây của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về một Chính phủ kiến tạo, liêm chính vì dân phục vụ đã được dư luận đánh giá cao.

PV: Thưa Giáo sư! Ông cảm nhận thế nào về những phát biểu về Chính phủ kiến tạo, liêm chính, phục vụ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần đây?

GS-TS Vũ Minh Giang: Thời gian gần đây, nhân dân rất hồ hởi trước những động thái của Chính phủ nhiệm kì mới, đặc biệt với những phát ngôn của Thủ tướng. Thứ nhất, người đứng đầu Chính phủ đã nhận thức được rằng hoạt động của Chính phủ và của toàn bộ các cơ quan công quyền là do dân nuôi, sống bằng tiền thuế của dân. Như vậy rõ ràng Chính phủ phải là công bộc của dân. Điều đó Chủ tịch Hồ Chí Minh nói lâu rồi nhưng khi Thủ tướng tuyên bố như vậy, dân thấy mừng. Mừng vì hiện thực đó đã được "nói" ra.

Tuy nhiên, điều đó có thể nói là không mới. Nhưng Thủ tướng nói trong một không khí mới, tinh thần mới nên nhân dân cảm nhận thấy có sự đổi mới trong nhận thức của người lãnh đạo, nhất là người đứng đầu Chính phủ.

PV: Ông có thể phân tích kỹ hơn về những khái niệm này? 

GS-TS Vũ Minh Giang: Tính chất kiến tạo của Chính phủ là bản chất của một nền dân chủ. Trước đây có thể chúng ta nghĩ nhiều đến việc tìm cách quản lý dân, nên mọi quyền lực chưa thuộc về nhân dân mà thuộc về người quản lý. Cho phép làm cái này, người dân phải xin phép làm cái kia, chứ chưa phải quản lý theo kiểu là tạo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người trên cơ sở hiến pháp và pháp luật mà mọi người đã đồng thuận.

Chính phủ kiến tạo là phải tạo cơ hội cho tất cả mọi người. Đấy là một tinh thần rất mới. Và thêm nữa là nói nhiều đến một Chính phủ liêm khiết, tận tâm. Đấy chính là tinh thần đã được dựng đặt từ khi chúng ta tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã long trọng tuyên bố trước quốc dân đồng bào “mọi người đều có quyền bình đẳng, mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân”. 

Trong bối cảnh hiện nay những tuyên bố đó là rất quan trọng, người dân cảm nhận có một khí thế mới, tinh thần mới. Đơn cử như chuyện quán cà phê Xin Chào, có người bảo “việc bé bằng cái móng tay" sao Thủ tướng cũng phải chỉ đạo giải quyết thì Thủ tướng chỉ hỏi lại một câu: "Nếu đó là việc nhà anh thì có nhỏ không?" Câu hỏi ấy đủ trả lời là lớn hay nhỏ. Hay nói cách khác, cứ cho là việc nhỏ đi, Chính phủ không làm được việc nhỏ thì sao làm được việc lớn.

Thủ tướng không giải quyết được tất cả những việc liên quan đến từng gia đình, ở phường, ở xóm, nhưng với những việc có tính chất điển hình thì giải quyết triệt để một việc là làm mẫu cho chính quyền. Cách làm đó cho xã hội thấy rằng, những việc dù nhỏ nhưng là của dân, chính quyền vẫn phải làm cho đến cùng. Thế rồi đến một việc lớn gây rúng động cả xã hội, cả thế giới như vụ xả thải của Formosa, thì việc chỉ đạo giải quyết vừa rồi đã tạo niềm tin cho nhân dân, chứng tỏ với dân Chính phủ không buông trôi việc đó mà làm đến nơi đến chốn.

Giáo sư – Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang.
Giáo sư – Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang.

PV: Nói tóm lại là Chính phủ phải hành động thực sự, nói ít làm nhiều, thưa ông?

GS-TS Vũ Minh Giang: Chính xác! Kiến tạo là hành động tạo ra những cơ hội, bớt đi những cản trở cho sự phát triển. Chính phủ là phải hành động chứ không thể ngồi trên dân rồi tọa hưởng, tham nhũng, đục khoét. Vừa không tạo những cơ hội mới, mà lại tạo ra rất nhiều những cản trở cho sự phát triển. Nhũng nhiễu là cản trở phát triển, nó là phản kiến tạo; đục khoét, vơ vét, tham nhũng rõ ràng là làm suy kiệt nguồn lực quốc gia, mà quan trọng nhất là làm phương hại đến lòng tin của dân, thì Chính phủ cũng suy yếu đi từng ngày. Ở đây, là phải hành động đúng, hành động vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, thì sự kiến tạo đó, hành động đó mới hợp lòng dân.

Cụm từ
Cụm từ "kiến tạo" được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến nhiều trong các phát biểu gần đây.

PV: Ngoài quyết tâm của Thủ tướng, bộ máy công quyền phải như thế nào để hoàn thành sứ mệnh kiến tạo của Chính phủ, thưa ông?

GS-TS Vũ Minh Giang: Quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, không phải lúc nào tất cả các bộ phận cũng tự giác chuyển động theo. Do đó phải thể chế hóa bằng các văn bản pháp quy để buộc mọi người trong bộ máy công quyền chuyển động theo.

Thứ hai là phải có cơ chế để dân giám sát hoạt động của Chính phủ. Tiếng nói của dân trong việc phản biện, trong việc phản ánh phải được coi trọng. Và phải có những chế tài cụ thể để việc giám sát của dân có hiệu lực.

PV: Thưa Giáo sư, có phải đó cũng là cách để góp phần hoàn thiện nhà nước pháp quyền của dân cho dân, và vì dân?

GS-TS Vũ Minh Giang: Đúng là như vậy. Có thể nói thêm một điều là trong thời đại công nghệ thông tin, làm sao đó thông tin kịp thời, chính xác, đầy đủ và minh bạch hóa những thông tin có thể công khai được là một trong những biện pháp làm cho Chính phủ hoạt động hữu hiệu hơn. Trừ những thông tin thuộc về bí mật quốc gia. Nhưng có lẽ một quốc gia cũng không thể có nhiều bí mật, nhất là những thứ mà dân đều trông thấy.

Thứ hai là hãy tạo điều kiện cho các cơ quan thông tấn báo chí được hoạt động trong một điều kiện tự do hơn, tất nhiên là theo luật pháp. Đấy chính là nơi chuyển tải nhanh nhất, kịp thời nhất đến cho lãnh đạo những ý nguyện của dân, những vấn đề phát hiện được, qua đó Chính phủ xử lý các vấn đề kịp thời. Đấy cũng là một giải pháp khi nói tới Chính phủ kiến tạo, chính phủ hành động, chính phủ minh bạch, chính phủ liêm khiết.

Theo VOV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.