Đổi mới hoạt động, đáp ứng mong đợi của cử tri

(Baonghean) - Năm 2016, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh có nhiều thay đổi nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của người dân. Qua các hoạt động tại diễn đàn Quốc hội, công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh ngày càng khẳng định trách nhiệm, vai trò, vị trí của người đại biểu nhân dân.
Dấu ấn nghị trường
Trong công tác xây dựng pháp luật, Đoàn ĐBQH chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức lấy ý kiến các dự thảo luật, Nghị quyết trình Quốc hội thông qua. Các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn tham dự các hội nghị, hội thảo của các Ủy ban của Quốc hội về việc lấy ý kiến tham gia đóng góp vào các dự án luật, pháp lệnh trình Quốc hội.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Anh Tuấn
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Anh Tuấn
Về công tác giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An khóa XIII và khóa XIV đã chủ trì 2 cuộc giám sát tại địa phương, cụ thể là: Giám sát chuyên đề “Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (giai đoạn 2010 - 2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp” và giám sát “Công tác bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại tỉnh Nghệ An”. Ngoài ra, Đoàn đã phối hợp giám sát, khảo sát đối với các Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các Ủy ban của Quốc hội.
Với tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, tại các kỳ họp của Quốc hội khóa XIV, các vị ĐBQH tỉnh Nghệ An tiếp tục tập trung trí tuệ, tham gia tích cực, tâm huyết vào các mặt công tác của Quốc hội, xứng đáng với vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã tham gia phát biểu tại hội trường và tại tổ. Nhất là từ những vấn đề mà xã hội quan tâm, cử tri tỉnh nhà có ý kiến, các ĐBQH trong Đoàn đã đề xuất các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi kế hoạch đã đề ra như: Kiến nghị các giải pháp như tổ chức tổng kết quá trình thực hiện các mô hình tập đoàn kinh tế; xử lý nghiêm tình trạng tham nhũng, lãng phí, làm thất thoát tài sản Nhà nước trong các dự án đầu tư; thực hiện tốt chính sách người có công, có phương án hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển Formosa, ưu tiên hỗ trợ đối với các dự án đầu tư về nông nghiệp tại vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế và địa bàn khó khăn, có các giải pháp khắc phục tình trạng hoang hóa ruộng đất, quản lý tốt việc quy hoạch và vận hành thủy điện vừa và nhỏ...
Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (giai đoạn 2010 - 2015) gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp”. Các ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu, bổ sung trong xây dựng Nghị quyết chuyên đề về “Việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (giai đoạn 2010 - 2015) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp”.
Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã có các ý kiến chất vấn tại hội trường và chất vấn bằng văn bản. Nội dung tập trung vào các vấn đề đang được xã hội quan tâm và cử tri tỉnh nhà kiến nghị nhiều như: Công tác phòng, chống tham nhũng và lãng phí; vấn đề nợ công, nợ trong xây dựng nông thôn mới; đầu tư công dàn trải, kém hiệu quả, nhiều dự án kinh doanh thua lỗ, gây thất thoát tài sản lớn của Nhà nước; công tác bổ nhiệm, đề bạt cán bộ gây nhiều bức xúc trong xã hội; những bất cập trong chương trình giáo dục và đào tạo; chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên vùng khó khăn, cán bộ quản lý trong ngành Giáo dục; chính sách cho người có công với cách mạng... Các ý kiến chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội trong Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ và các Bộ trưởng trả lời trực tiếp tại các phiên chất vấn hoặc trả lời bằng văn bản.
Hoạt động tiếp xúc cử tri đi vào chiều sâu
Một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi đại biểu Quốc hội là công tác tiếp xúc cử tri. Vì vậy, trước và sau các kỳ họp Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đều xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri để các vị đại biểu tiến hành gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại 21 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh.
Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho người nghèo ở huyện Diễn Châu. Ảnh: Thanh Lê
Đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho người nghèo ở huyện Diễn Châu. Ảnh: Thanh Lê
Trong năm 2016, Đoàn đã tiến hành 4 đợt tiếp xúc cử tri định kỳ tại 84 điểm của các đơn vị bầu cử với hơn 8.774 lượt cử tri tham dự và hơn 1.056 lượt ý kiến phát biểu. Các cuộc tiếp xúc cử tri được tiến hành công khai, dân chủ; thông qua tiếp xúc cử tri, các vị đại biểu Quốc hội tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật tới người dân; tiếp thu, giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri, báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri. Bên cạnh đó, các vị đại biểu Quốc hội còn tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tiếp xúc cử tri tại nơi làm việc, nơi cư trú của đại biểu.
Qua các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn đã tổng hợp được 157 vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương và 115 vấn đề cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cấp tỉnh. Hầu hết, những ý kiến, kiến nghị của cử tri mà Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An gửi đến Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh, cơ bản đã được tiếp thu, phản hồi.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã sao gửi các vị đại biểu Quốc hội trong đoàn và các cơ quan liên quan để phối hợp tổ chức thực hiện việc trả lời cử tri. Những nội dung chưa trả lời, Đoàn tiếp tục đôn đốc, giám sát kết quả giải quyết kiến nghị cử tri của các cơ quan hữu quan. Đoàn ĐBQH tỉnh còn có nhiều đổi mới về các mặt như: Thành phần mời tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri; công tác tổ chức; công tác chủ trì; ghi chép, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri…
Ngoài ra, trước kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã tổ chức làm việc với UBND tỉnh và các sở, ngành cấp tỉnh để rà soát những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, bất cập trong quá trình quản lý, chỉ đạo và những kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện các chính sách pháp luật và xây dựng, phát triển đất nước. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động tiếp công dân, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND tỉnh và các ngành chức năng liên quan giải thích và hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.
Có thể nói, hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh trong thời gian qua đã có những bước đổi mới rõ nét. Đặc biệt, qua công tác tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đang ngày càng gần dân, hiểu dân, lắng nghe được nhiều tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, để từ đó tiếp tục đổi mới hoạt động, đáp ứng mong đợi của cử tri.
Nguyễn Thanh Hiền
Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,
Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn ĐBQH Nghệ An

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...