'Không dung túng, bao che những cán bộ liên quan đến vụ Formosa'

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thể hiện quyết tâm không dung túng, bao che những cán bộ liên quan đến vụ Formosa Hà Tĩnh.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kỷ luật hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ Formosa Hà Tĩnh đang tạo thêm niềm tin cho người dân vào sự lãnh đạo của Đảng và việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng đang được thực hiện hết sức nghiêm túc. Về nội dung này, phóng viên VOV phỏng vấn PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

khong dung tung bao che nhung nguoi gay ra vu formosa hinh 1
PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà - nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. (Ảnh: Kinh tế Đô thị)

PV: Thưa ông, thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc xem xét kỷ luật nhiều cán bộ liên quan đến vụ Formosa Hà Tĩnh có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm này?

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Thông báo này rất phù hợp với nguyện vọng của người dân miền Trung – những người chịu ảnh hưởng bởi Formosa và người dân cả nước đang trông chờ một sự quyết liệt, nghiêm túc trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII đối với những người chịu trách nhiệm gây ra thảm họa môi trường.

Những người liên quan trực tiếp, gián tiếp đều đã được đưa vào diện để xem xét, kỷ luật, xử lý – điều đó thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước không dung túng, bao che, không chối bỏ trách nhiệm đối với những người gây ra vụ việc rất nghiêm trọng như vậy.

PV: Sau khi sự cố môi trường biển vừa qua xảy ra, ông Võ Kim Cự vẫn khẳng định đã làm đúng và sự cố xảy ra chỉ nằm ngoài ý muốn. Nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ rõ:“Trách nhiệm chính thuộc về đồng chí Võ Kim Cự trong thời gian giữ cương vị Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng ban quản lý Khu kinh tế”. Người dân đang mong chờ một phán quyết đúng đắn dành cho những cán bộ thiếu trách nhiệm như ông Võ Kim Cự. Ý kiến của ông như thế nào về vấn đề này?

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Chắc chắn phải có kiểm điểm từ thời ông Võ Kim Cự làm lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh ở các vị trí quản lý. Chắc chắn không phải một mình ông có thể quyết định được việc cho Formosa thuê 50 hay 70 năm, trong khi đó, quy định của Nhà nước là chỉ cho thuê 50 năm, nhưng ông chủ trương cho thuê 70 năm sau đó mới thông báo quyết định đó ra Trung ương. Như vậy ông phải chịu trách nhiệm về quyết định đối với Formosa. Chúng ta phải tìm xem quyết định của ông có vụ lợi gì không mà lại làm trái quy định chung của Nhà nước?

PV: Theo ông, có nên xem xét đến các chức vụ hiện nay của ông Võ Kim Cự, khi ông đã không còn ở Hà Tĩnh mà đã ra Trung ương nắm giữ các vị trí khác?

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Hiện nay chức vụ của ông Cự là Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam. Ngoài ra, ông Cự đang là thành viên của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội thì Quốc hội phải có ý kiến.

Sau đó bên chính quyền cũng phải có ý kiến từ kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương để làm rõ sai phạm của ông đến đâu để xử lý. Người dân rất mong chờ các bước tiếp theo phải làm nhanh và kiên quyết xử lý.

PV: Từ sự cố Formosa chúng ta thấy có những kiểu im lặng đáng sợ, khác xa thái độ nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thật. Một là, trong Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh chắc chắn có nhiều người có hiểu biết không đồng tình hoặc băn khoăn với việc một tập đoàn từng làm ảnh hưởng môi trường ở nhiều nước đầu tư vào Hà Tĩnh; biết trong quá trình thực hiện có nhiều sai phạm, song không dám nói, không dám bày tỏ chính kiến. Hai là, vẫn còn hiện tượng bưng bít thông tin, thậm chí xuyên tạc sự thật. Tất cả những kiểu im lặng đó, theo ông, có phải là biểu hiện của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức hay không?

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Nếu áp vào những biểu hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII nêu lên về suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thì sẽ thấy rất rõ. Năm 2016, tôi vào Hà Tĩnh và biết khu Formosa mang lại nguồn lợi, thu nhập rất lớn cho Hà Tĩnh.

Rõ ràng những người ở Hà Tĩnh vì thấy có nguồn lợi như vậy nên cũng có những ưu ái và nhiều khi những ưu ái đó vượt qua những quy định nên đã gây ra hậu quả rất nghiêm trọng cho người dân, môi trường và môi trường kinh doanh nói chung.

Tôi cũng đồng tình những sai phạm đó nằm trong những biểu hiện Nghị quyết Trung ương 4 nêu ra.

PV: Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ rõ những vi phạm của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Hà Tĩnh và các cá nhân liên quan là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật; Yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức kiểm điểm, xem xét kỷ luật đối với những cán bộ thuộc thẩm quyền. Theo ông, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh phải tổ chức kiểm điểm, xem xét kỷ luật cán bộ với một tâm thế, thái độ như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Mạnh Hà: Mặc dù có người trong cuộc nói họ đã làm tròn trách nhiệm, đúng quy trình nhưng bây giờ kiểm điểm tại sao Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại chỉ ra và công khai kết luận như vậy? Chắc chắn Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải có căn cứ. Giữa những người chịu trách nhiệm và những người đi điều tra để đưa ra kết luận cần ngồi lại với nhau, phải làm rõ. Muốn như thế thì phải công khai những sai phạm, sai ở đâu phải kiểm điểm ở đó.

Người dân không chỉ mong chờ đến câu chữ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương là “đến mức phải kiểm điểm, xử lý kỷ luật” mà thậm chí nếu vi phạm pháp luật thì sẽ bị xử lý bằng luật pháp. Tôi nghĩ rằng, bước tiếp theo, quan chức cấp Bộ liên quan đến Formosa cũng phải kiểm điểm, xử lý.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo VOV

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(Baonghean.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ký công điện yêu cầu người đứng đầu sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Băn khoăn đặt tên làng, tên xã sau sáp nhập

Băn khoăn đặt tên làng, tên xã sau sáp nhập

(Baonghean.vn) - Một vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm liên quan đến dự kiến đặt tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập ở các địa phương hiện nay. Vậy, đặt tên như thế nào đảm bảo phù hợp là việc cần phải được nghiên cứu bài bản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay tại tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An thăm, chúc Tết cổ truyền Bunpimay tại tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào

(Baonghean.vn) - Từ ngày 9-10/4, Đoàn công tác của tỉnh Nghệ An do đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc Tết cổ truyền Bunpimay tới Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào tại tỉnh Khăm Muộn.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 10/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở NN&PTNT; Các đoàn công tác tỉnh Nghệ An thăm và chúc Tết cổ truyền Bunpimay; công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm cán bộ… là những thông tin nổi bật ngày 10/4.

Giao Sở Nội vụ và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tìm phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 10 lao động trên tàu Kiểm ngư

Giao Sở Nội vụ và Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tìm phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho 10 lao động trên tàu Kiểm ngư

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của 10 lao động trên tàu Kiểm ngư tại buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào chiều 10/4. Cùng tham dự có đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

(Baonghean.vn) - Làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu ngành đẩy mạnh hoàn thiện chiến lược sản phẩm, nhóm sản phẩm chủ lực; quan tâm nâng cao năng lực sản xuất của doanh nghiệp; huy động nguồn lực đầu tư hạ tầng nông nghiệp...