Nghệ An và các tin tức nổi bật tuần qua

(Baonghean.vn) - Chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Đinh Dậu, bùng phát dịch thủy đậu ở người, dịch cúm gia cầm, su su rớt giá thảm... là những tin tức nổi bật tuần qua.

Rà soát công tác chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến đầu tư Xuân Đinh Dậu

 » Gần 20.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Nghệ An tại hội nghị xúc tiến đầu tư
 

Hội nghị đầu tư.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc ngày 10/2. Ảnh tư liệu

Trong tuần, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu 2017. 

Hội nghị dự kiến diễn ra vào ngày 19/2 và sẽ có 500 đại biểu, gồm có các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, một số bộ, ban, ngành Trung ương; các tập đoàn, tổng công ty lớn có tiềm năng trong và ngoài nước đã đầu tư và đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Nghệ An; các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan; các nhà đầu tư do Hiệp hội các doanh nghiệp Úc tại Việt Nam... và lãnh đạo một số địa phương trong nước.

Qua rà soát, đến thời điểm hiện tại đã tổng hợp được 23 dự án trong và ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp, trong đó 10 dự án ký cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng số vốn 7.861 tỷ đồng; 13 dự án ký kết thỏa thuận đầu tư với tổng số vốn 11.883 tỷ đồng và 1 thỏa thuận hợp tác đầu tư.

Để Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Đinh Dậu và chương trình làm việc của các đồng chí lãnh đạo Chính phủ tại tỉnh thành công tốt đẹp, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, UBND tỉnh giao Ban tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng từng vấn đề, chuẩn bị thật kỹ các nội dung; tổ chức đón tiếp chu đáo và chuẩn bị kỹ các nội dung làm việc với các đoàn có chương trình làm việc kèm theo.

 Bùng phát bệnh thủy đậu ở trẻ em lúc giao mùa

Thủy đậu.
Bác sỹ Trần Thái Phong khám cho bệnh nhân bị bệnh thủy đậu tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Ảnh tư liệu

Tại khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây đã tiếp nhận điều trị cho 118 ca. Tính từ ngày 3 - 10/2, đã có 29 ca trẻ bị mắc căn bệnh này. Ngoài trẻ em, gần đây xuất hiện không ít số ca bệnh là người lớn nhập viện.

Theo bác sỹ CKI Nguyễn Văn Sơn - Trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An, trong số hơn 100 bệnh nhân mắc bệnh thủy đậu chỉ có 2 trường hợp bị biến chứng nhẹ. 

Cũng theo bác sỹ CKI Nguyễn Văn Sơn: Bệnh thủy đậu này thường bùng phát vào mùa Đông Xuân hàng năm, kéo dài cho tới hết mùa Xuân. Hiện nay, bệnh thủy đậu đang vào mùa, dễ lây lan rộng trong môi trường cộng đồng. Trẻ em trong độ tuổi từ 2-8 tuổi có nguy cơ mặc bệnh cao nhất; ngoài ra, người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được phòng ngừa đầy đủ. Đối với người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em.

Nghệ An: Su su giá 300 đồng/kg, dân đổ đống làm phân bón

Su su ở hoàng mai
Su su chất đống để cho trâu bò ăn hoặc chôn làm phân bón. Ảnh tư liệu

Su su ra quả sai trĩu giàn, bị vứt bỏ nằm la liệt dưới đất hoặc gom thành đống cho bò ăn hoặc làm phân bón ruộng là cảnh tượng “xót xa” tại xã Quỳnh Liên, Hoàng Mai.

Là giống cây kinh tế chủ lực của địa phương, tuy nhiên, năm nay loại quả này không được giá. Đầu mùa, nông dân vẫn bán được 5.000 đồng - 7.000 đồng/kg, nhưng giá xuống nhanh, đặc biệt từ sau Tết guyên đán Đinh Dậu, su su rớt giá thảm hại, thời điểm hiện tại chỉ còn 300 đồng/kg tại vườn.

Nguyên nhân khiến su su mất giá là do năm nay thời tiết khá thuận lợi, các loại rau quả phát triển tốt, những vùng khác su su cũng được mùa nên dẫn đến cung vượt quá cầu, giá cả hạ thấp. 

Công điện khẩn về phòng chống dịch cúm gia cầm

dịch cúm
Ngày 2/2/2017, gần 500 con vịt bị nhiễm H5N1 ở Diễn Lộc ( Diễn Châu) được tiêu hủy theo đúng quy trình. Ảnh tư liệu

Từ ngày 15/01/2017 đến ngày 2/2/2017, trên địa bàn tỉnh đã xẩy ra 03 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, xã Diễn Lộc và Diễn Thắng, huyện Diễn Châu làm nhiều gia cầm ốm, chết buộc phải tiêu hủy.

Nguyên nhân xảy ra dịch là do đàn gia cầm chưa được tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm; tỷ lệ lưu hành vi rút cúm gia cầm trong đàn gia cầm lớn; vận chuyển, buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm dịp Tết Nguyên Đán tăng cao, kết hợp với thời tiết mưa rét kéo dài làm giảm sức đề kháng vật nuôi, tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh có sẵn trong cơ thể gia cầm khỏe, cũng như trong môi trường chăn nuôi có cơ hội phát triển, gây bệnh.

Để kịp thời khống chế các ổ dịch phát sinh, không để dịch lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại do dịch cúm gây ra, bảo vệ sức khỏe con người, Chủ tịch UBND tỉnh có công điện khẩn số 03/CĐ-UBND ngày 7/2/2017 về việc tập trung triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Cúm gia cầm trên địa bàn tỉnh.

Các trường học ở Nghệ An đồng loạt tăng học phí

tăng học phí.
Mức học phí của các cấp học bắt đầu tăng từ học kỳ II, năm học 2016 -2017. Ảnh tư liệu

Từ học kỳ II năm 2017, các trường công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An đồng loạt tăng học phí.

Cụ thể, mức thu học phí cấp học mầm non trong học kỳ 2, năm học 2016 - 2017 đối với các huyện miền núi cao, vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn là 40.000 đồng/tháng; các xã thuộc thị xã, xã thuộc huyện đồng bằng, thị trấn thuộc huyện miền núi thấp 80.000 đồng/tháng; các xã thuộc TP. Vinh, phường thuộc thị xã, thị trấn thuộc huyện đồng bằng là 180.000 đồng/tháng; các phường thuộc TP. Vinh, mức học phí bậc mầm non là 210.000 đồng/tháng.

Đối với bậc THCS, mức học phí tương ứng là 25 - 40 - 70 - 100.000 đồng/tháng tùy theo khu vực. Bậc THPT và bổ túc THPT có mức học phí từ 40 - 70 - 100.000 đồng/tháng tùy địa bàn.

Đến năm học 2017 - 2018, mức học phí cao nhất của bậc mầm non là 250.000 đồng/tháng, THCS và THPT 120.000 đồng/tháng. Năm 2020 - 2021, mức học phí cao nhất bậc mầm non sẽ là 280.000 đồng/tháng, THCS và THPT là 130.000 đồng/tháng.

Mức học phí đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ cũng được điều chỉnh bằng 1,5 - 2,5 lần so với Đại học.

An Nhân 

(Tổng hợp) 

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...