Nam Đàn: Kinh phí cho hoạt động thể thao rất khó khăn

(Baonghean.vn) - Nguồn ngân sách cho các giải thi đấu; chế độ, chính sách cho huấn luyện viên, vận động chưa đáp ứng yêu cầu và công tác xã hội hóa gặp khó khăn.

Đó là nội dung được nêu ra tại cuộc làm việc của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh với huyện Nam Đàn chiều 9/4 theo chương trình giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với hoạt động thể thao.

Bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc
Bà Nguyễn Thị Lan - Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Minh Chi

Theo báo cáo của huyện, từ năm 2013 - 2016, số người được hưởng chế độ dinh dưỡng đặc thù theo Nghị quyết số 41/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh gồm 70 huấn luyện viên và 320 vận động viên; tổng kinh phí thực hiện là 425 triệu đồng. Việc thực chế độ chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao theo Nghị quyết số 63/2012/NQ-HĐND của HĐND tỉnh trên địa bàn huyện là 691 triệu đồng cho 38 giải thi đấu thể thao và đại hội thể dục thể thao cấp huyện.

Ngoài ra, chế độ cấp phát trang thiết bị tập luyện cho huấn luyện viên, vận động viên theo Nghị quyết số 11/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh cũng được huyện triển khai thực hiện đầy đủ. Có thể khẳng định, thông qua các Nghị quyết của HĐND tỉnh về chế độ, chính sách đối với hoạt động thể thao đã tạo cơ sở pháp lý, nguồn kinh phí đảm bảo để thu hút, động viên các nhân tố tham vào các hoạt động tập luyện và thi đấu thể dục, thể thao cấp huyện và tỉnh; đồng thời đảm bảo cơ sở chi tiêu tài chính đối với các giải thi đấu thể thao.

Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh quan điểm, trong điều kiện ngân sách dành cho thể dục, thể thao hạn chế, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh xã hội hóa trong thời gian tới
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn nhấn mạnh: trong điều kiện ngân sách dành cho thể dục, thể thao hạn chế, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh xã hội hóa trong thời gian tới. Ảnh: Minh Chi

Tuy nhiên vấn đề nổi lên là nguồn kinh phí tổ chức các giải thi đấu và chế độ, chính sách cho huấn luyện viên, vận động viên từ nguồn ngân sách chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Công tác xã hội hóa cho lĩnh vực này chưa được thực hiện, do Nam Đàn chưa có nhiều doanh nghiệp; đời sống phần đông người dân phụ thuôc vào nông nghiệp.

Theo ông Trần Hữu Giáp - Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Nam Đàn: Bình quân mỗi năm, huyện tham gia 8 - 10 giải thể dục thể thao cấp tỉnh và 10 - 12 giải cấp huyện. Trong khi đó kinh phí phân khai cho hoạt động thể dục thể thao bình quân mỗi năm là 100 - 150 triệu/năm thì chỉ tham gia các giải ở cấp tỉnh là hết rồi. Từ thực tiễn đặt ra, ông Giáp kiến nghị HĐND tỉnh cần nghiên cứu để điều chỉnh, bổ sung, nâng chế độ, chính sách đối với hoạt động thể thao phù hợp với sự phát triển chung của xã hội.

Đề cập đến giải pháp của huyện Nam Đàn, ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND huyện, nhấn mạnh quan điểm của huyện trong điều kiện ngân sách hạn chế thì cần phải đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động lĩnh vực thể dục thể thao, đảm bảo vừa đủ kinh phí cho các hoạt động thể dục, thể thao và chế độ cho huấn luyện viên, vận động viên. Song thực tế hiện tại công tác này vẫn chưa thực hiện được, do hạ tầng còn kém và chưa có hoạt động thể thao nào thu được nguồn để phục vụ trở lại; mặc dù đã có một số tổ chức, cá nhân muốn đầu tư vào lĩnh vực này nhưng hiện tại việc lựa chọn địa điểm và thủ tục thuê đất đang phức tạp.

Đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại đình Hoành Sơn
Đoàn công tác của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh khảo sát thực tế tại đình Hoành Sơn. Ảnh: Minh Chi

Ghi nhận những nỗ lực của huyện Nam Đàn trong thực hiện chế độ, chính sách cho hoạt động thể  thao theo các Nghị quyết của HĐND tỉnh, bà Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị địa phương tiếp tục quan tâm công tác quản lý về hoạt động thể thao cũng như bổ sung nguồn ngân sách cho hoạt động này. Chú trọng khai thác, sử dụng hết công năng các cơ sở thể thao hiện có từ huyện đến xã và khối, xóm; đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng các công trình thuộc Trung tâm văn hóa - thể thao huyện, gồm nhà thi đấu đa chức năng, sân vận động, bể bơi, nhất là cơ sở vật chất đảm bảo tổ chức và thu hút các hoạt động cho thiếu nhi.

Bà Nguyễn Thị Lan cũng cho rằng, bên cạnh tổ chức các giải ở cấp huyện thì cũng cần chú trọng thu hút nhiều đối tượng tham gia hơn... Về thể thao thành tích cao cần quan tâm điều kiện cơ sở vật chất, phối hợp mở các lớp nghiệp vụ nhằm đa dạng các bộ môn, đóng góp vào thành tích chung của tỉnh...

Về công tác quản lý Nhà nước đối với các di tích lịch sử, đoàn giám sát đề nghị huyện cần có quy định cụ thể hơn trong việc quản lý các di tích và có chính sách tu bổ các di tích trên địa bàn. Tăng cường tuyên truyền, quảng bá về các di tích cũng như đảm bảo an toàn, chống xuống cấp và đảm bảo giá trị của các di tích trên địa bàn./.

Minh Chi

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...