Viết báo đảng, khen hay chê dễ hơn?

(Baonghean) - 'Viết báo đảng, khen hay chê dễ hơn?' - đó là câu hỏi mà Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh bất ngờ đặt ra và ngay lập tức tạo sự thu hút với các thành viên tham gia buổi làm việc giữa Bí thư Tỉnh ủy với Báo Nghệ An sáng ngày 18/4. Và đó cũng là vấn đề được tranh luận sôi nổi, mở đầu cho buổi làm việc thẳng thắn, cởi mở, giữa người đứng đầu Đảng bộ tỉnh và cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. 	Ảnh: Đức Anh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Đức Anh

Buổi làm việc trở nên gần gũi, tin cậy sau câu hỏi của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, đồng thời tạo không khí thoải mái làm cho việc đi thẳng vào những vấn đề khó, nóng, những thách thức và đòi hỏi đối với báo chí nói chung, Báo Nghệ An nói riêng.

Đã có những ý kiến tham gia sôi nổi, từ đại diện nhóm phóng viên vừa đạt giải Búa Liềm Vàng lần thứ nhất, cho đến các cán bộ, Tổng Biên tập Phạm Thị Hồng Toan, mỗi người đều có cách “giải mã” câu hỏi của Bí thư Tỉnh ủy. Các ý kiến tựu trung gặp nhau ở quan điểm là phải chọn ra được vấn đề để khen hoặc chê; dù khen hay chê đều phải đúng, phản ánh trung thực sự thật.

Và quan trọng nữa là tìm cách tổ chức đưa vấn đề đến với đông đảo bạn đọc một cách hiệu quả, tạo ra phản ứng tốt, hiệu ứng tích cực từ phía bạn đọc và dư luận nói chung. Đó chính là nhiệm vụ nặng nề và cũng đầy vinh dự mà báo đảng địa phương phải nhận thức thông suốt và vươn lên, phải nâng tầm để đạt được. 

Từ gợi mở như trên, vấn đề trọng tâm đầu tiên mà các đại biểu dự họp quan tâm, trao đổi chính là vấn đề đào tạo, rèn luyện đội ngũ làm báo đảng tỉnh nhà. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, giữa thời đại bùng nổ thông tin, vô số tác động nhiều chiều, những thách thức đến từ mỗi người dân sử dụng mạng xã hội, từ các nguồn tin có phép và không phép là vô cùng lớn; dù khó khăn và thách thức như vậy nhưng với mỗi nhà báo, phóng viên có kiến thức, bản lĩnh đều tự biết phải làm gì.

Báo Nghệ An được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới khi có đội ngũ những người làm báo có bản lĩnh, tính chiến đấu cao, biết phát huy điểm mạnh cơ bản là tinh thần đoàn kết, thống nhất cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị và chuyên môn hàng ngày cũng như thường xuyên; tuy nhiên, những thách thức hiện tại và phía trước là rất lớn, đòi hỏi phải vươn lên không ngừng.

Cũng trao đổi về vấn đề xây dựng và đào tạo đội ngũ, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy các cơ quan tỉnh và đồng chí Lê Đức Cường - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đều cho rằng một cơ quan báo đảng địa phương muốn đạt được kết quả vượt trội, vươn lên thương hiệu mạnh trong hệ thống báo đảng toàn quốc, thì phải có giải pháp tốt về xây dựng và đạo tạo đội ngũ, từ cán bộ quản lý đến đội ngũ phóng viên.

Thời gian qua, Báo Nghệ An đã thực hiện được những giải pháp nói trên, đội ngũ cán bộ, phóng viên đều cầu tiến, hướng đến tính chuyên nghiệp, năng động, hiện đại, có năng lực thực hiện các nhóm giải pháp để tạo đột phá thực hiện đổi mới về nội dung và hình thức, đổi mới thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phù hợp với yêu cầu chính trị ngày càng nặng nề, nhu cầu và thị hiếu ngày càng đa dạng của công chúng.

Môi trường làm việc của người lao động trong đơn vị được vận hành khoa học, hiện đại, minh bạch. Một số giải pháp quyết liệt, khắt khe, với áp lực trách nhiệm lớn, tính cạnh tranh và đào thải cao. Đến nay, cơ cấu tổ chức bộ máy của Báo Nghệ An đã cơ bản hoàn thiện với  9 phòng chuyên môn; 85 cán bộ, phóng viên, nhân viên, trong đó 50 biên chế, 25 hợp đồng Tỉnh ủy và 10 hợp đồng ngắn hạn do đơn vị tự cân đối kinh phí.

Đảng bộ Báo Nghệ An có 57 đảng viên, sinh hoạt ở 5 chi bộ trực thuộc. Với đội ngũ tinh gọn nhưng có cách thức vận hành tốt, Báo Nghệ An là đơn vị báo chí đầu tiên áp dụng mô hình tòa soạn hội tụ tích hợp quy trình xuất bản giữa báo in và báo điện tử; là 1 trong 3 tờ báo hàng đầu trong hệ thống 63 tờ báo Đảng địa phương trên cả nước.

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại vùng cam Yên Khê, huyện Con Cuông. Ảnh tư liệu
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại vùng cam Yên Khê, huyện Con Cuông. Ảnh tư liệu

Chia sẻ về những khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền trên địa bàn tỉnh rộng lớn, nhiều vấn đề phức tạp, nhạy cảm, đồng chí Nguyễn Bá Hảo - Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, đội ngũ của Báo Nghệ An trong những năm gần đây không những đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra, mà luôn xuất hiện ở vị trí đi đầu, đảm đương vị trí tuyến đầu trong mọi mặt trận tuyên truyền.

Là “đầu tàu” trong việc tuyên truyền thực hiện những nhiệm vụ lớn, sự kiện lớn của tỉnh; đồng thời có tính chiến đấu tiên phong, thể hiện bản lĩnh, sắc sảo trong nhiệm vụ đấu tranh chống lại các luận điệu thù địch, phản bác và lật tẩy các âm mưu và thủ đoạn xấu, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo ổn định an ninh trật tự, phục vụ việc tạo ra môi trường thuận lợi cho sản xuất và kinh doanh trên địa bàn tỉnh nhà. 

Từ năm 2013, Báo Nghệ An tiến hành nâng cấp giao diện và CMS báo Nghệ An điện tử, cơ cấu lại các chuyên mục, bố trí hợp lý các dòng sự kiện, banner... số lượng tin bài xuất bản trên Báo Điện tử theo đó tăng lên tới 150 – 170 tin bài/ngày; tăng tính tương tác và tiện ích trên ấn phẩm điện tử (từ năm 2012 trở về trước thời lượng xuất bản chỉ từ 30 - 40 tin, bài mỗi ngày, chủ yếu đẩy từ báo in lên).

Báo Nghệ An triển khai mô hình Tòa soạn hội tụ. Ảnh tư liệu
Báo Nghệ An triển khai mô hình Tòa soạn hội tụ. Ảnh tư liệu

Lượng độc giả truy cập trên Báo Nghệ An điện tử hiện nay đạt từ 100.000 - 150.000 lượt/ngày. Báo xây dựng được nhiều chuyên đề có chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền sự kiện, vấn đề phát sinh từ thực tiễn, tạo hiệu ứng xã hội tốt, được bạn đọc ghi nhận, đánh giá cao góp phần tạo chuyển biến tốt đối với nhiều ngành, lĩnh vực. 

Đánh giá về lộ trình đổi mới của Báo Nghệ An, đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, cơ bản các nội dung phương  hướng đổi mới tính đến năm 2020 Báo Nghệ An đã làm được từ năm 2015, 2016. Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khái quát 3 điểm nhấn của Báo Nghệ An gồm: Thứ nhất là tính Đảng rất rõ, đó là tính định hướng lãnh đạo trong nội dung thông tin; thứ hai là tính giáo dục kịp thời; thứ ba là tính chiến đấu cao, đặc biệt là chiến đấu để đấu tranh làm trong sạch môi trường hoạt động ngay trong đội ngũ báo chí.

Bên cạnh những mặt ưu điểm, nổi bật, tại cuộc làm việc, với tinh thần thẳng thắn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng như các thành viên tham gia buổi làm việc chỉ ra những thách thức mà tập thể lãnh đạo và phóng viên Báo Nghệ An cần tập trung sức mạnh để vượt qua. Đó là thách thức về việc dung lượng tin bài ngày càng lớn, thông tin dàn đều làm giảm các thông tin trọng tâm. Cùng đó, tuy thực hiện việc rút ngắn thời gian cập nhật, đẩy nhanh tốc độ đưa nguồn tin mới đến bạn đọc, yêu cầu và áp lực cạnh tranh thông tin cao, Báo Nghệ An lại càng phải xây dựng thương hiệu thông tin đúng, trúng, hay, hạn chế hết mức tình trạng sai sót, nóng vội. 

Các ý kiến cũng cho rằng, nếu không muốn bị hòa tan trong thế giới thông tin rộng lớn, thì có rất nhiều việc phải làm, từ những việc như thay khổ báo, thay đổi tư duy trình bày, đến thay đổi phương pháp tiếp cận đối với nguồn tin, tiếp cận đối với bạn đọc, với công chúng. 

Cũng từ sự mong muốn tin tưởng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận buổi làm việc bằng những chia sẻ chân tình, đề nghị các phóng viên Báo Nghệ An cần luôn nhớ “nằm lòng” vai trò vị trí của mình trong cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh nhà, sẽ tự mình trăn trở để tư duy, học hỏi tìm ra cách diễn đạt, phản ánh thông tin có lợi cho nhân dân. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng dù khen hay chê, nếu đứng trên lợi ích chung đều là dễ thực hiện. 

Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại điểm nóng khai thác vàng trái phép ở xã Cắm Muộn (Quế Phong). Ảnh tư liệu
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp tại điểm nóng khai thác vàng trái phép ở xã Cắm Muộn (Quế Phong). Ảnh tư liệu

Tiếp thu những thông điệp, những ý kiến chỉ đạo, góp ý của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Phạm Thị Hồng Toan khẳng định Báo Nghệ An luôn xác định quan điểm tuyên truyền của một tờ báo đảng cần phải có dòng thông tin chủ đạo là lan tỏa việc tốt, điều hay; gam màu sáng phải là chính và “chống để mà xây”, nên ngoài việc thông tin rộng rãi, thấu đáo, thuyết phục, thì khen hay chê đều phải tạo ra hiệu ứng tốt, đó là trách nhiệm; khen hay chê đều phải được bạn đọc đón nhận và có sức lan tỏa, đó là từ kỹ năng, năng lực.

Những vấn đề mà Bí thư Tỉnh ủy và các thành viên trong buổi làm việc nêu ra, chính là vấn đề trách nhiệm và năng lực của người làm báo, là hai vấn đề cốt lõi tạo nên sức mạnh để đội ngũ Báo Nghệ An trau dồi, rèn luyện, hướng tới, vượt qua mọi thách thức, giữ vững thương hiệu đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Ngô Kiên

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...