'Biết nâng niu Tổ quốc trong tim mình mới khiến bạn bè quốc tế nể trọng!'

(Baonghean.vn)- Bên cạnh một số người Việt hải ngoại có tư tưởng cực đoan vì chưa nắm rõ thông tin ở quê nhà thì rất nhiều người đã biết tự vươn lên, luôn tìm hiểu và tự hào quê hương nguồn cội của mình.

Tôi tình cờ biết Trần Thu Hằng – một cô gái người Hà Nam nhưng hiện đang sống tại thành phố Bretagne, Cộng hòa Pháp từ năm 2003. 

Điều đầu tiên tôi ấn tượng về Hằng là bạn ấy thường xuyên chia sẻ trên trang cá nhân Facebook của mình những bài viết, clip, hình ảnh về Việt Nam với quan điểm nhất quán là đả kích, phản bác các luận điệu thù địch với Việt Nam; những quan điểm xét lại, bôi nhọ lịch sử; phỉ báng các thành tựu mà Việt Nam đạt được trong thời kỳ đổi mới...

Hằng luôn thể hiện một tinh thần yêu nước nồng nàn và lòng tự hào dân tộc sâu sắc trong từng bài viết, từng bài chia sẻ, từng comment... Hằng cũng thường xuyên tranh luận, phản bác lại các quan điểm sai trái, thù địch với Việt Nam trên nhiều trang Facebook khác nữa.

Thu Hằng đến từ Pháp
Trần Thu Hằng - Việt kiều quê tỉnh Hà Nam, sinh sống tại Pháp đã 15 năm. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Từ sự quan tâm đó, một lần, nhân chuyện Hằng chia sẻ 1 clip Youtube có tiêu đề "Sức mạnh Việt Nam" với nội dung khẳng định các thành tựu mà Việt Nam đã đạt được từ trong lịch sử cho đến ngày nay, tôi đã có bình luận trao đổi với Hằng về thái độ và quan điểm của bạn đối với đất nước Việt Nam.

Trò chuyện cùng tôi, Hằng cho biết, một người thân bên chồng của Hằng là sĩ quan của quân đội viễn chinh Pháp, từng tham chiến ở Việt Nam nhưng lại luôn dành một sự khâm phục lớn cho đại tướng Võ Nguyên Giáp - người từng đánh bại cả đội quân hùng mạnh của họ. Chính tình cảm đó đã cho Hằng có được cái nhìn đúng đắn hơn về cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của các thế hệ cha ông đi trước.

Đặc biệt, khi Hằng trả lời phỏng vấn để làm thủ tục xin nhập quốc tịch Pháp, một nhân viên đã bộc bạch: Họ rất vui vì được nghe một người Việt Nam đến từ Việt Nam nói về những con người đã khiến cho người Pháp thất bại hoàn toàn tại Điện Biên Phủ. Họ đã không hề biết rằng, đại đa số người Việt Nam là những người yêu nước và sẵn sàng hy sinh vì độc lập tự do của dân tộc mình, chứ không phải như những người đến từ Việt Nam mà họ biết từ trước.

Nhân viên phỏng vấn cũng rất bất ngờ trước những điều mới mẻ mà Hằng nói về Việt Nam, giúp họ hiểu về người Việt Nam hoàn toàn trái ngược với những người gốc Việt mà họ từng phỏng vấn, từng có dịp gặp gỡ và đặc biệt là những người vượt biên dưới dạng "boat people" (thuyền nhân - chỉ những người vượt biên tị nạn bằng thuyền).

Họ bảo rằng, chỉ khi nghe Hằng trả lời phỏng vấn xong thì họ mới hiểu rõ lý do vì sao người Việt Nam đã thắng cả Pháp lẫn Mỹ để giành độc lập tự do cho dân tộc trong thế kỷ 20. Và điều đó đã khiến cho họ càng nể phục hơn gấp nhiều lần những con người đã làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, cho dù họ là những người đã thảm bại trong cuộc chiến này.

"Kết thúc cuộc phỏng vấn, nhân viên trên vui vẻ bảo với mình rằng, họ luôn trân trọng, nể phục những người như mình và cả những người chính nghĩa đã từng đánh thắng họ trước đây. Mọi thủ tục giấy tờ đối với mình sau đó trở nên vô cùng đơn giản.." - Hằng tâm sự.

Tôi trao đổi với Hằng rằng chúng ta thật may mắn vì đã được thừa kế một lịch sử đáng tự hào mà cha ông ta đã xây dựng nên bằng chính xương máu của mình, mà nhờ đó, dân tộc ta đã có thể ngẩng cao đầu trước năm châu. Chúng ta không những phải biết ơn, mà cần gìn giữ như báu vật.

Vậy mà bây giờ, chúng ta vẫn thấy có những kẻ, kể cả thành phần được ăn học tử tế, lại tìm mọi cách để phá hủy đi di sản đó. Nhiều khi nghĩ thật buồn...

Chia sẻ với tôi về điều này, Hằng cho rằng, vì Việt Nam phát triển quá nhanh, từ con số 0 tiến thẳng lên ngang tầm các quốc gia phát triển đã khiến cho người dân không có đủ thời gian bắt nhập với hoàn cảnh mới nên mới ra nông nỗi đó. Người Việt Nam bây giờ có thể ra nước ngoài quá dễ và cái họ thấy được chỉ là bề nổi nhưng họ lại không có khả năng nhận thức ra điều này.

Những người đi du học cũng như những người đi lao động xuất khẩu thì chỉ thấy được một phần rất nhỏ cuộc sống thực tế của đất nước người ta chứ chưa nói gì tới những người chỉ biết cưỡi ngựa xem hoa khi đi du lịch, nhưng họ lại cứ tưởng rằng họ đã biết hết rồi.

Một bộ phận anh chị em đi theo diện kết hôn cũng không hiểu rằng, họ đã bước chân vào một tầng lớp khác có thể được coi là khá cao trong xã hội người ta nên lầm tưởng rằng tất cả xã hội ấy đều như thế cả. Họ không biết rằng, những người được cấp phép cho kết hôn với người nước ngoài và đem vợ (chồng) từ nước ngoài về là những người phải có thu nhập ổn định cũng như đáp ứng được những đòi hỏi nào đó chứ không phải bất cứ ai cũng đều nhận được giấy phép đâu.

Bên cạnh một số người Việt hải ngoại có tư tưởng cực đoan vì chưa nắm rõ thông tin ở quê nhà, có tư tưởng chống đối thì rất nhiều người đã biết tự vươn lên, luôn tìm hiểu và tự hào quê hương nguồn cội của mình, vì họ hiểu được thế nào là thực tế cuộc sống nơi xứ người.

Qua câu chuyện với Hằng, tôi muốn nói thêm rằng, những người có quan điểm như Hằng ngày càng nhiều và họ công khai, đàng hoàng thể hiện nó trên mạng xã hội. Tôi vẫn bắt gặp hằng ngày trên Facebook những bài viết thể hiện tinh thần yêu nước, phản bác lại các luận điệu thù địch với Việt Nam, bảo vệ chế độ XHCN... của các doanh nhân, các du học sinh, các Việt kiều và những người lao động tự do khác.

Họ miệt mài học tập, lao động, sản xuất, kinh doanh để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng to đẹp hơn. Họ yêu đất nước này với lịch sử hào hùng, họ yêu dân tộc này với sức mạnh quật cường đã hồi sinh nhanh chóng sau những cuộc chiến tranh tàn khốc.

Họ biết rằng, chính những điều đó mới làm nên giá trị Việt Nam và chính những con người biết nâng niu Tổ quốc trong tim mình mới khiến cho bạn bè quốc tế phải nể trọng!

Minh Lý

tin mới

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.