Nhiệm vụ mới và thử thách niềm tin cũ với Phó Ban Kinh tế Đinh La Thăng

(Baonghean.vn) - Không bao giờ thuộc nhóm phát cuồng, kể cả thời điểm ông nổi lên như một hiện tượng, nhưng sáng nay tôi đã thở phào nhẹ nhõm khi nghe phân công nhiệm vụ mới với đồng chí Đinh La Thăng. 

 Ngày 10/5/2017, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2015- 2020 nhận quyết định thôi giữ chức Bí thư Thành ủy, được điều chuyển về làm Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương.    Ông Đinh La Thăng cho biết, chỉ 15 tháng công tác tại thành phố này nhưng ông đã cảm nhận được tình cảm của mọi người và xem đây là tài sản vô giá. Ông mong thành phố coi ông là người con của thành phố.  (Ảnh: Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP trao hoa cho ông Đinh La Thăng)/.
Ngày 10/5/2017, ông Đinh La Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TPHCM nhiệm kỳ 2015- 2020 nhận quyết định thôi giữ chức Bí thư Thành ủy, được điều chuyển về làm Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương. Ông Đinh La Thăng cho biết, chỉ 15 tháng công tác tại thành phố này nhưng ông đã cảm nhận được tình cảm của mọi người và xem đây là tài sản vô giá. Ông mong thành phố coi ông là người con của thành phố. (Ảnh: Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP trao hoa cho ông Đinh La Thăng). Ảnh VOV.


Phải nói đây là một trường hợp khá hy hữu trong tâm lý xã hội, người ta thừa biết những sai lầm tày trời của ông phải chịu tội gì nhưng lại không mấy ai muốn hình phạt tận cùng ấy xảy ra. Họ giận ông, rồi họ lại thương ông, họ vừa muốn  ông trả giá nhưng lại vừa muốn tha thứ cho ông. Không mấy ai muốn Đinh La Thăng vắng bóng, họ muốn với tài năng ấy, tâm huyết ấy, với bài học đắt giá ấy ông phải lập công chuộc lỗi. Rồi ông lại có những việc làm, những phát ngôn…

“Phải chịu trách nhiệm chính” “hậu quả rất nghiêm trọng”, quả thực những câu chữ đanh thép trong kết luận của UBKT Trung ương cùng với những  gì xảy ra với thuộc cấp của ông sẽ không làm cho người ta nghi ngờ nếu có một án kỷ luật “đau đớn” hơn. Chỉ cách đây vài ngày, sau khi chiếc “ghế” Ủy viên bộ chính trị bị “thu hồi” trực tiếp tại hội nghị trung ương 5, những người từng ngưỡng mộ Đinh La Thăng đã bắt đầu dự cảm về một tương lai đầy giông bão mà ông sắp phải gánh chịu.

Họ thương, cái thương của tình người, họ lo, cái lo của trách nhiệm.

Dù thế nào chăng nữa, những người từng dõi theo bước chân ông đều không muốn ông vướng vào vòng lao lý. Sẽ không có gì thú vị thậm chí đau lòng nếu người đàn ông từng thét ra lửa ấy bị xử lý một cách “triệt để”. Đúng rồi, thật khó đong đếm cảm xúc nếu chính trường thiếu đi những người nhưng ông.

Một người bạn hay mủi lòng của tôi đã phải thú nhận rằng cô ấy súyt khóc khi hay tin thần tượng bấy lâu của mình vướng vòng lao lý. Tôi hỏi “Có quen ông ấy không?” “Không!” “Không quen sao khóc?” “Thương!” “Răng lại thương?” “Nỏ biết!”. Vâng, tôi có chung chút tâm trạng của cô gái kia mà cũng không sao cắt nghĩa nổi.

Ông Thăng là vậy, ông đi vào công việc đầy bạo liệt, nhưng đến với lòng người đầy dung dị. Đã thấy là nói, đã nói là làm, đã làm là đến nơi đến chốn. Ông kiệm lời, ngôn ngữ mang theo mệnh lệnh của ông không phải âm lượng mà là hành động, chính cái “hao hao võ biền” trong ông đã làm nên “chất dân”, giúp ông chạm được vùng cảm xúc lương thiện của con người. Người ta suýt rơi nước mắt vì ông, người ta tha thứ ông một phần cũng là ở đó.

Sáng nay, hình ảnh ông bắt tay chúc mừng tân Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân quả ẩn chứa nhiều điều, nó đã vượt xa những nghi thức xã giao thông thường.

2. Thời gian ngắn sau khi giữ chức vụ, ông Đinh La Thăng cho lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân TP.HCM. Các thông tin được tiếp nhận, tổng hợp báo cáo ông xử lý. Và chỉ trong vòng 43 tiếng đã có 1.200 cuộc gọi, hơn 800 tin nhắn qua đường dây nóng này phản ánh về lĩnh vực quản lý đô thị (nhất là về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường), an ninh trật tự, cải cách hành chính, khiếu nại tố cáo…)
Nhiều người đã quen với một hình ảnh cán bộ Đinh La Thăng quyết liệt, nói đi đôi với làm. Thời gian ngắn giữ chức vụ, ông Đinh La Thăng cho lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân TP.HCM. Chỉ trong vòng 43 tiếng đã có 1.200 cuộc gọi, hơn 800 tin nhắn qua đường dây nóng này phản ánh về lĩnh vực quản lý đô thị (nhất là về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường), an ninh trật tự, cải cách hành chính, khiếu nại tố cáo…). Ảnh Internet

Như một bó đuốc chuyển tay trên đường chạy tiếp sức, đàng hoàng và dũng cảm, vẫn “chất Đinh La Thăng”, ông nhận lỗi trước Đảng và trước nhân dân về những khuyết điểm sai lầm của mình. Người ta vẫn nhận ra ông, cho dù không phải một Đinh La Thăng tả xung hữu đột “trảm tướng”, không phải một Đinh La Thăng xắn quần vớt bèo tây mà là một Đinh La Thắng rắn chắc, vững vàng đối diện trước khủng hoảng của cuộc đời. Không bỏ cuộc, ông không đóng lại sự nghiệp của mình. Người ta có quyền thán phục ông về điều này lắm chứ.  

Đành rằng, những người đã từng hả hê khi thông báo kết luận của UBKT trung ương được công bố thì cũng sẽ khó lòng thỏa mãn khi hay tin ông “sang ghế” chứ không phải ra trước vòng nọ vòng kia như họ hình dung. Khoan hãy nói chuyện lý tình, bởi suy cho cùng thì không có cái lý nào vô tình cả và cũng chả có cái tình nào vô lý đâu! 

Theo tôi, cảm xúc yêu hay ghét là điều tự sinh trong mỗi con người. Không ai trên đời này sinh ra được tất thảy yêu thương và ngược lại. Chỉ có điều chúng ta không nên, không được phép áp đặt cảm xúc, thậm chí dụng ý của mình lên người khác. Đừng vội vàng nói là bao che!. Dù ai, triều đại nào chế độ nào muốn tồn tại thì cũng phải lấy dân làm gốc.

Quyết định hợp lòng dân là quyết định đúng đắn nhất. Đơn giản thế thôi!. Nếu chỉ vì sự hả dạ của một số người mà bỏ quên đi cái mệnh lệnh vô hình trong lòng dân thì là một bước đi ngược chiều với văn minh. Người dân không muốn “sống cạn” với ông Thăng chưa hẳn chỉ vì công lao của ông ấy mà còn vì họ không muốn mất đi một mẫu người, một mẫu cán bộ. Người ta chưa chấp nhận mất bởi người ta tin ông ấy và quan trong hơn là người ta chờ đợi, hy vọng ông ấy.

Ông Thăng đã được phân công nhiệm vụ mới, vẫn là một trọng trách đáng kể trước Đảng, trước nhân dân. Nếu những gì vừa xảy ra là một cú vấp ngã thì mong rằng ông sẽ biết cách đứng dậy.

Tôi không tin người đàn ông họ Đinh này sẽ gục ngã. Đã không dưới một lần, cũng không dưới một người từng đứng dậy mạnh mẽ hơn đấy thôi. Chưa mất tất cả cũng có nghĩa là chưa hết tất cả.

Hy vọng ông sẽ làm lại theo cách của mình, chắc chắn từ hôm nay mọi người lại dõi theo ông. Đảng và nhân dân đã rất cân nhắc khi trao cho ông thêm cơ hội, hy vọng ông sẽ không phụ nó. Ông sẽ không phụ những người súyt khóc như chúng tôi. Trọng trách vẫn trên vai ông, ông ạ!

                                                        Nguyễn Khắc An

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...