Thứ trưởng Bộ Nội vụ: 'Khó mở rộng dự án 600 phó chủ tịch xã khi đang thực hiện giảm biên chế'

(Baonghean.vn)- Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa tại Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Dự án 600 Phó chủ tịch (PCT) xã của các tỉnh Bắc Trung Bộ diễn ra ở Nghệ An sáng 27/6.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Dự án Thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm phó chủ tịch UBND xã thuộc 64 huyện nghèo (gọi tắt là Dự án 600 PCT xã) được thực hiện tại 15 huyện của các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ, gồm 4 tỉnh Thanh Hóa (7 huyện), Nghệ An (3 huyện), Quảng Bình (1 huyện) và Quảng Trị (1 huyện).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án 600 PCT xã cho biết, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ công chức cấp xã là việc làm hết sức cần thiết để xây dựng cơ sở, địa phương vững mạnh.

Việc thực hiện Dự án 600 tăng cường đội ngũ trí thức trẻ về cơ sở là một trong những biện pháp giúp củng cố hoạt động của chính quyền cấp xã. Đồng thời tạo môi trường thử thách cho đội ngũ cán bộ, trí thức trẻ, tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Hội nghị sẽ tập trung đánh giá công tác chỉ đao, triển khai Dự án sau 5 năm ở cơ sở; đánh giá khách quan việc thực hiện nhiệm vụ của các đội viên; rút ra các bài học kinh nghiệm.

Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Đánh giá kết quả sau 5 năm thực hiện Dự án 600 Phó chủ tịch xã tại các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ cho thấy, 104 trí thức trẻ được tuyển chọn đều là người địa phương, được đào tạo các chuyên ngành về nông - lâm nghiệp, đất đai, môi trường, kinh tế, tài chính và kế toán chiếm hơn 40% (42 người); ngành sư phạm, kỹ thuật, CNTT chiếm hơn 43% (45 người); ngành văn hóa, luật, công tác xã hội và hành chính học chiếm hơn 16% (17 người).

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án 600 PCT xã; Vũ Đăng Minh - Vụ trưởng Vụ Công tác thanh niên, Giám đốc Ban quản lý Dự án 600 PCT xã; Lê Xuân Đại - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Quang Huy - Bí thư Trung ương Đoàn. Tham dự có đại diện các ban ngành Bội Nội vụ;đại diện các sở, ban, ngành, địa phương liên quan cùng đại diện lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành liên quan của các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị.

Về thực hiện mục tiêu của Dự án, các đội viên đã tham gia vào việc xây dựng hệ thống chính trị và trực tiếp tham mưu phát triển kinh tế - xã hội ở cơ sở. Theo đó, đội ngũ này đã tham mưu giúp UBND xã ban hành quy chế làm việc, cải cách hành chính, ứng dụng CNTT và phối hợp với các đoàn thể triển khai thực hiện các chủ trương chính  sách, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Cùng các ban ngành tuyên truyền, thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vât nuôi, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Ngoài ra, các độ viên dự án đã góp phần tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý trong cơ quan Đảng, Nhà nước và góp phần phát triển đảng ở cơ sở.

Hội nghị cũng đánh giá Nghệ An, Quảng Bình thực hiện tốt việc hướng dẫn, kiểm tra giúp đỡ các hội viên và chế độ báo cáo để Bộ Nội vụ nắm được tình hình triển khia Dự án ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án 600 PCT xã phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu
Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án 600 PCT xã phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Hoài Thu

Trong 4 tỉnh có 46 đội viên được phân công phụ trách lĩnh vực kinh tế, 58 đội viên được giao phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội. Năm 2016, có 45 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 52 người hoàn thành tốt nhiệm vụ và 5 đội viên không được đánh giá (do 3 người chuyển công tác, 1 không tiếp tục tham gia dự án và 1 người mất).

Tính đến nay, đã có 19/101 đội viên tạm thời được bố trí công tác. Đối với Nghệ An, đã bố trí được 16/25 đội viên (đạt 64%) được bầu làm phó chủ tịch UBND nhiệm kỳ 2016 - 2021, còn 9 người chưa được sắp xếp, bố trí công tác. Tỉnh Quảng Trị bố trí được 2/7 đội viên; Thanh Hóa bố trí được 1/58 đội viên; Quảng Bình bố trí được 10/10 đội viên.

Bên cạnh những mặt tích cực, việc thực hiện Dự án 600 PCT tại các tỉnh Bắc Trung bộ cũng được hội nghị chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số địa phương chưa tuyên truyền và chưa hiểu được mục tiêu, ý nghĩa của Dự án; chưa quan tâm giúp đỡ các trí thức trẻ được tăng cường; việc bố trí sử dụng các đội viên chưa gắn với quy hoạch; một số đội viên còn ngại va chạm, chưa chủ động trong công tác…

Cán bộ tri thức trẻ Nghệ An xuống đồng cùng người dân. Ảnh tư liệu.
Cán bộ tri thức trẻ Nghệ An xuống đồng cùng người dân. Ảnh tư liệu.

Hội nghị cũng đã được nghe tham luận của các tỉnh triển khai dự án, trong đó các địa phương mong muốn tiếp tục triển khai nhân rộng dự án; đề nghị Bộ Nội vụ xem xét bổ sung biên chế để bố trí cho các đội viên chưa được bố trí công tác sau khi dự án thí điểm kết thúc…Nghe một số trí thức trẻ thuộc Dự án phát biểu ý kiến về những thuận lợi, khó khăn khi tham gia công tác ở địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An báo cáo một số tình hình triển khai thực hiện Dự án 600 PCT xã tại 3 huyện của tỉnh và đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của đội ngũ trí thức trẻ về làm phó chủ tịch xã tại địa phương, gồm Kỳ Sơn (8 đội viên), Tương Dương (13 đội viên) và Quế Phong (5 đội viên). Các đội viên đều tích cực bám nắm cơ sở, có trách nhiệm, tận tâm tận lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Năm 2016 có 12/25 đội viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có 13/25 đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng công tác của các đội viên, trong đó có khó khăn về cơ sở vật chất, cơ chế chính sách cán bộ địa phương chưa bố trí được để tạo sự yên tâm cho các đội viên yên tâm công tác.

Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu chào mừng Hội nghị; báo cáo một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An thời gian quan và việc quan tâm, hỗ trợ các đội viên trí thức trẻ thuộc Dự án 600 PCT xã tại các địa phương của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hoài Thu
Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu chào mừng Hội nghị; báo cáo một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Nghệ An thời gian quan và việc quan tâm, hỗ trợ các đội viên trí thức trẻ thuộc Dự án 600 PCT xã tại các địa phương của tỉnh Nghệ An. Ảnh: Hoài Thu

Đại diện Bộ Nội vụ cũng đề nghị sau khi tổng kết dự án, các tỉnh cần có kế hoạch báo cáo Bộ Nội vụ, quan tâm bố trí công tác và thực hiện các chế độ cho các đội viên còn lại, đặc biệt là bố trí nguồn nhân sự lãnh đạo cấp xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thời gian tới, từ thực tiễn triển khai Dự án 600 PCT xã, Đề án 500 trí thức trẻ, Bội Nội vụ cũng sẽ trình Chính phủ, thủ tướng Chính phủ xem xét dự thảo về "Ban hành chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ trí thức trẻ tình nguyện về công tác tại các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc, miền núi" để đào tạo bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho các địa phương.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Thừa ghi nhận những nỗ lực, cố gắng và hiệu quả, đóng góp của đội ngũ trí thức trẻ thuộc Dự án 600 PCT xã triển khai ở các tỉnh Bắc Trung bộ trong 5 năm qua. Đề nghị các địa phương và các trí thức trẻ thuộc Dự án có sự nhìn nhận, đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai, công tác; qua đó cũng để đề xuất các giải pháp gắn với thực tiễn cơ sở để ban chỉ đạo dự án có sự tổng kết chính xác, hiệu quả.

Đối với đề nghị mở rộng dự án, theo thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa là khá khó khăn bởi không chỉ cần nguồn kinh phí lớn mà còn phải bố trí nguồn cán bộ, định biên cho các địa phương trong khi đang thực hiện giảm biên chế./.

Hoài Thu

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

Đề xuất phương án phân bổ nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thẩm tra, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh thống nhất đề xuất phương án phân bổ kinh phí sự nghiệp nguồn vốn ngân sách Trung ương thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2024 với số tiền hơn 356 tỷ đồng theo từng lĩnh vực.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(Baonghean.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung ký công điện yêu cầu người đứng đầu sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Băn khoăn đặt tên làng, tên xã sau sáp nhập

Băn khoăn đặt tên làng, tên xã sau sáp nhập

(Baonghean.vn) - Một vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm liên quan đến dự kiến đặt tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập ở các địa phương hiện nay. Vậy, đặt tên như thế nào đảm bảo phù hợp là việc cần phải được nghiên cứu bài bản.