Nêu cao trọng trách, gắn lời hứa với hành động

(Baonghean) - Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII đã bế mạc sau hai ngày rưỡi làm việc tập trung, nghiêm túc và trách nhiệm.

Với khối lượng công việc lớn, song với sự chuẩn bị chu đáo của các cơ quan hữu quan, cùng với tinh thần bám sát thực tiễn, nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề và lắng nghe thấu đáo ý kiến cử tri của các đại biểu hội đồng, kỳ họp đã hoàn thành chương trình, thông qua nhiều quyết sách quan trọng, tạo nền tảng cho việc thực hiện nhiệm vụ không chỉ 6 tháng cuối năm mà cho cả nhiệm kỳ.  

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi bên lề kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh: Đức Anh
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi bên lề kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh: Đức Anh

Sôi nổi và thẳng thắn

Tại phiên khai mạc kỳ họp lần này, trên cơ sở định hướng, kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã có bài phát biểu hết sức quan trọng định hướng 5 nội dung trọng tâm cần tập trung thảo luận như: Các giải pháp tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao kỷ cương, kỷ luật, đạo đức thi hành công vụ tại các cơ quan, đơn vị; Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh công tác đối ngoại, xúc tiến và thu hút đầu tư… Đây đều là những vấn đề thực tiễn đặt ra đòi hỏi có giải pháp tháo gỡ trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu năm 2017.

Những vấn đề đặt ra đòi hỏi trách nhiệm hết sức lớn đối với HĐND tỉnh và các đại biểu dân cử. “Hội đồng nhân dân tỉnh là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Do vậy, phải luôn đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, bảo đảm thực hiện tốt chức năng quyết định những chủ trương, biện pháp quan trọng về mọi mặt của tỉnh” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tại nghị trường.

Với tính chất đó, ngay từ phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp đã thể hiện rõ không khí sôi nổi, thẳng thắn của các đại biểu HĐND tỉnh và các ngành chức năng.

Sức nóng của các vấn đề thực tiễn được các đại biểu đặt ra hết sức sâu sắc, phản ánh trúng những tồn tại, hạn chế lâu nay như hiệu quả của công tác cải cách hành chính khi chỉ số này của năm 2016 tụt “đột ngột” đến 17 bậc so với năm 2015. Đại biểu Trần Thanh Thủy - Giám đốc Viễn Thông Nghệ An trong phiên thảo luận tổ đề nghị phải chỉ rõ được “ngành nào, địa phương làm ảnh hưởng dẫn đến chỉ số này tụt”.

Đại biểu Trần Xuân Quang (Nghi Lộc) phát biểu thảo luận tại kỳ họp. Ảnh tư liệu
Đại biểu Trần Xuân Quang (Nghi Lộc) phát biểu thảo luận tại kỳ họp. Ảnh tư liệu

Một loạt các vấn đề khác đang rất nóng trong thực tiễn cuộc sống cũng được đặt ra như: Xử lý bội chi quỹ bảo hiểm y tế; Quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng các khu chung cư trên địa bàn TP. Vinh; Thu các loại quỹ ở cơ sở...

Lãnh đạo các ngành Nội vụ, Xây dựng, Tài chính… đã đăng đàn giải trình, thẳng thắn nhìn nhận, phân tích làm rõ nguyên nhân và chỉ ra các giải pháp để khắc phục. Như Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh đã phân tích rõ nguyên nhân tụt hạng đối với chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, từ đó đưa ra các giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong thời gian tới.

Đặc biệt, kỳ họp đã dành thời gian một buổi để chất vấn và trả lời chất vấn đối người đứng đầu ngành NN&PTNT về những tồn tại trong sản xuất nông nghiệp như công tác quy hoạch, dự báo thị trường, giải quyết đầu ra cho nông sản và người đứng đầu ngành LĐ - TB&XH về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu, Giám đốc Sở LĐ -TB&XH Nguyễn Bằng Toàn đã lần lượt đăng đàn trả lời chất vấn trước các câu hỏi nóng hổi hơi thở thực tiễn của các đại biểu.

Có thể nói, với trách nhiệm người đứng đầu ngành, hai vị giám đốc sở đã thẳng thắn trao đổi với đại biểu và cử tri, nhận trách nhiệm về những tồn tại, hạn chế đặt ra; đồng thời đưa ra các giải pháp.

Tuy nhiên, các câu trả lời được đưa ra phần nào đó chưa làm hài lòng hoàn toàn hết đại biểu và các cử tri vì thực tế đây là hai ngành lớn, có tác động sâu sắc đến đại bộ phận người dân tỉnh nhà với nhiều vấn đề tồn tại đặt ra liên quan mật thiết đến công ăn, việc làm, đời sống hàng ngày.

Vì thế, điều các đại biểu, cử tri và nhân dân mong mỏi nhất lúc này, chính là với trách nhiệm của người đứng đầu, “tư lệnh” hai ngành này sẽ lãnh đạo triển khai hiệu quả các giải pháp đã chỉ ra, dần khắc phục được tồn tại, hạn chế, phát huy được lợi thế về sản xuất nông nghiệp và nguồn lực con người của tỉnh.

Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng

Một trong những nội dung hết sức quan trọng của kỳ họp lần này là bàn giải pháp và đưa ra được mục tiêu tăng trưởng cho 6 tháng cuối năm 2017. Vì khi 6 tháng đầu năm khép lại, mặc dù tăng trưởng của tỉnh đạt 6,9%, cao nhất trong 3 năm trở lại đây, song để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8 -9% cho cả năm 2017, đòi hỏi sự bứt phá hết sức lớn trong thời gian còn lại.

Với sự phân tích, đánh giá kỹ lưỡng cùng quyết tâm chính trị cao, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 đặt ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tối thiểu đạt 9%; đồng thời chỉ ra 10 nhiệm vụ, giải pháp hết sức quan trọng; trong đó nhấn mạnh việc tập trung tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng...

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh tư liệu
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh tư liệu

Trước đó, cuối phiên chất vấn và trả lời chất vấn, phát biểu trước các đại biểu HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành để thực hiện bằng được mục tiêu tăng trưởng trong năm nay với 9 giải pháp trọng tâm.

“UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các đồng chí giám đốc các sở, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, phải bám sát tình hình, chủ động, quyết liệt hành động, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện bằng được các mục tiêu tăng trưởng của năm 2017” - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng khẳng định: Từng đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh được phân công phụ trách từng ngành, lĩnh vực phải trực tiếp chỉ đạo một cách quyết liệt và hiệu quả; giám đốc các sở, chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về từng chỉ tiêu đã đề ra từ đầu năm, có các giải pháp cụ thể cho từng ngành, địa phương mình để thúc đẩy tăng trưởng trong 6 tháng còn lại của năm 2017.

“UBND tỉnh đã có quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra do 4 đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn, để vừa kiểm tra vừa đôn đốc, vừa tháo gỡ khó khăn cho từng nơi, từng ngành, từng địa phương, từng vụ việc một cách cụ thể, nhất là những chỉ tiêu còn thấp, những chỉ tiêu có khả năng khó đạt vào cuối năm nay” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết thêm.

Quang cảnh phiên thảo luận thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh tư liệu
Quang cảnh phiên thảo luận thông qua Nghị quyết tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII. Ảnh tư liệu

Bên cạnh việc thông qua Nghị quyết hết sức quan trọng cho nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, HĐND tỉnh đã thông qua thêm 16 nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Điều này đánh dấu một bước tiến rất lớn trong tư duy triển khai công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế bấy lâu nay mà Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ ra sau chương trình giám sát hết sức công phu vừa qua như:

Ở một số địa phương, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo có lúc, có nơi chưa khách quan, chưa xây dựng kế hoạch, lộ trình giảm nghèo gắn với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội; mô hình giảm nghèo chưa nhiều, quy mô còn nhỏ, hiệu quả thấp, công tác chỉ đạo nhân rộng mô hình còn hạn chế, phân bổ nguồn lực còn chậm; việc lồng ghép các nguồn lực để thực hiện có hiệu quả Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo còn hạn chế…

Đặc biệt, hàng năm, tại kỳ họp cuối năm, HĐND tỉnh giao UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết này; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy quyết tâm rất lớn của cơ quan dân cử trong việc thực hiện hiệu quả chính sách rất nhân văn và có ý nghĩa hết sức sâu sắc này.

Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII đã thành công tốt đẹp. Hy vọng những quyết sách được thông qua, những giải pháp gắn với lời hứa của những người đứng đầu sẽ sớm đi vào cuộc sống; khẳng định được tinh thần lời nói gắn liền với hành động trước mỗi cử tri tỉnh nhà.

Thành Duy

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...