Đầu tư vào Khu Kinh tế Đông Nam được hưởng chính sách ưu đãi cao nhất

(Baonghean) - Khu Kinh tế Đông Nam của Nghệ An là 1 trong 12 khu kinh tế ven biển của cả nước. Các doanh nghiệp đầu tư vào đây được hưởng chính sách ưu đãi cao nhất của Chính phủ Việt Nam.

Vừa qua, trong Hội nghị xúc tiến đầu tư tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề “Nghệ An - Cơ hội đầu tư và phát triển”, tỉnh Nghệ An cũng như nhà đầu tư VSIP đã mang đến cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước một hình ảnh Nghệ An năng động, hấp dẫn trong thu hút đầu tư.

Giàu tiềm năng, nhiều ưu đãi

Để mang đến hình ảnh đầy đủ, khách quan nhất cho các nhà đầu tư, Ban tổ chức Hội nghị xúc tiến đã lựa chọn cách giới thiệu thông qua phát biểu của các diễn giả phản ánh đầy đủ các lĩnh vực về môi trường đầu tư tại Nghệ An.

Phát biểu mở đầu chương trình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cung cấp cho nhà đầu tư một hình ảnh Nghệ An năng động, hấp dẫn, thân thiện trong đó nhấn mạnh: Khu Kinh tế Đông Nam của Nghệ An là 1 trong 12 khu kinh tế ven biển của cả nước. Các doanh nghiệp khi đầu tư vào đây được hưởng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ Việt Nam. Ngoài ra, Nghệ An hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi về giao thông như sân bay, cảng biển, các tuyến quốc lộ, đường xuyên Á.

“Nghệ An đã thành lập Trung tâm xúc tiến và hỗ trợ đầu tư. Đây là đầu mối làm thay các nhà đầu tư các thủ tục cần thiết” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa thông tin trước các doanh nghiệp trong và ngoài nước, đồng thời cam kết tỉnh tích cực thực hiện công tác cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; đồng hành cùng doanh nghiệp.

Nhà đầu tư đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh Nghệ An tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Nhà đầu tư đặt câu hỏi với lãnh đạo tỉnh Nghệ An tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Tiếng nói của doanh nghiệp đang trực tiếp đầu tư tại Nghệ An cũng là minh chứng sinh động, khách quan nhất cho các nhà đầu tư. Ông Nguyễn Chí Toàn - Giám đốc tiếp thị VSIP Việt Nam khu vực miền Nam và miền Trung khẳng định ưu điểm khi đầu tư vào VSIP Nghệ An bằng đưa ra những so sánh, phân tích như lương lao động vào tốp rẻ nhất cả nước, ưu đãi 10% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 15 năm, 4 năm miễn thuế, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 9 năm, giảm 50% thuế thu nhập cá nhân, 5 năm miễn thuế nhập khẩu...

“VSIP Nghệ An có vị trí thuận lợi, cơ sở hạ tầng đã được cải thiện; được hưởng nhiều ưu đãi tốt; lao động dồi dào với chi phí tiết kiệm; đất cho thuê với giá thấp và chi phí đầu tư của khách hàng hợp lý; dịch vụ và tiện nghi sẵn có, thuận tiện; chính quyền hỗ trợ tối đa, dịch vụ chuyên nghiệp và chu đáo từ VSIP” - ông Nguyễn Chí Toàn cho biết, đồng thời khẳng định mặt bằng khu công nghiệp - đô thị VSIP Nghệ An đã sẵn sàng để bàn giao khi có nhà đầu tư.

Phân tích về lợi thế của vị đại diện VSIP cũng nhận được sự đồng tình cao của ông Phan Xuân Quý - Phó Giám Đốc Dịch vụ Tư vấn Thuế và Hỗ trợ doanh nghiệp, Công ty KPMG Việt Nam - là công ty kiểm toán hàng đầu tại nước ta hiện nay. Theo vị đại diện KPMG đánh giá, ưu đãi thuế vào tỉnh Nghệ An là hết sức cạnh tranh. 

Các nhà đầu tư trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Các nhà đầu tư trao đổi bên lề hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Chủ  tịch tập đoàn Mavin David John Whitehead - doanh nghiệp đến từ Úc đã và đang đầu tư 4 dự án, với tổng mức đầu tư dự kiến 80 triệu đô la Mỹ vào Nghệ An, đã bày tỏ sự hài lòng khi bỏ vốn đầu tư vào địa bàn tỉnh.

“Đầu tư tại Nghệ An là một sự lựa chọn tốt cho các nhà đầu tư, bởi tỉnh không chỉ có vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở vật chất đồng bộ, nguồn nhân lực lớn, hơn thế nữa doanh nghiệp còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ hiệu quả của lãnh đạo cấp tỉnh; sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cơ quan hành chính; nguồn nhân lực chất lượng tốt; cơ cấu khuyến khích và ưu đãi đầu tư tốt” - ông David John Whitehead khuyến nghị tới các doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Kỳ vọng hiệu ứng tốt

Trước những chính sách ưu đãi được giới thiệu từ phía chính quyền tỉnh Nghệ An và những tham vấn đầu tư từ người trong cuộc, Hội nghị xúc tiến đầu tư sôi động lên với những ý kiến của các doanh nghiệp đặt ra cho tỉnh Nghệ An và các nhà đầu tư đang thực hiện dự án tại Nghệ An.

Đại diện một doanh nghiệp đang tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao bày tỏ băn khoăn về nguồn nhân lực tại chỗ. “Nghệ An có nguồn nhân lực tài năng làm việc nhiều nơi không chỉ trong nước và trên thế giới. Nếu đầu tư vào Nghệ An, làm sao chúng tôi có thể thu hút nhân lực này, đặc biệt là quản lý cấp trung, các kỹ sư, lao động kỹ thuật cao người Nghệ ở nước ngoài về làm việc?” - vị đại diện này đặt câu hỏi.

Trả lời của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cho biết, Nghệ An là đất học và có nhiều học sinh đạt giải cao quốc tế, châu Á, có nhiều lao động chất lượng cao của tỉnh đang làm việc ở nước ngoài và để thu hút được nguồn nhân lực này về, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Muốn để lao động về làm việc thì chúng ta phải có môi trường tốt nhất, phù hợp với lĩnh vực của họ. Tôi hy vọng chính quyền cùng với các vị hãy tin tưởng tạo lập môi trường đó”. Mặt khác, hiện tỉnh Nghệ An đang chuẩn bị hợp tác với ban Nam Úc để đào tạo lao động Nghệ An về làm việc tại tỉnh... 

Đường L5 cắt Quốc lộ 1A qua Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Sỹ Minh
Đường L5 cắt Quốc lộ 1A qua Khu kinh tế Đông Nam. Ảnh: Sỹ Minh

Đại diện doanh nghiệp khác đưa ra đánh giá rất đáng suy nghĩ rằng thủ tục cấp phép đầu tư của các doanh nghiệp ở các tỉnh miền Nam được cho là nhanh hơn. Vậy Nghệ An làm gì để rút ngắn thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp mới vào đầu tư. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng quan tâm đến công tác quản lý môi trường.

Về những nội dung này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh: Chính quyền Nghệ An đã cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính và Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành quy trình để nhà đầu tư tiếp cận, nắm bắt thông tin cụ thể. Theo đánh giá của VCCI, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì Nghệ An là một trong những tỉnh cải cách thủ tục hành chính và rút ngắn được thời gian này tốt. Có những trường hợp có thể cấp giấy phép đầu tư trong 1 ngày. Về vấn đề môi trường, tỉnh Nghệ An cam kết có quy trình, công tác quản lý hết sức chặt chẽ; không đánh đổi môi trường để phát triển bằng được một cách duy ý chí.

Sản xuất thép trong nhà máy Tôn Hoa Sen. Ảnh: P.V
Sản xuất thép trong nhà máy Tôn Hoa Sen. Ảnh: P.V

Có thể nói, công tác xúc tiến đầu tư của Nghệ An những năm gần đây, đặc biệt là từ đầu năm 2017 đến nay rất sôi động, ngoài các chuyến xúc tiến tại Hồng Kông, Úc, Thái Lan, Hàn Quốc… thì Hội nghị xúc tiến đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng. Qua đó, cùng với những lợi thế sẵn có của vùng đất rộng lớn và nguồn lao động dồi dào đã thông qua đào tạo, môi trường đầu tư tại Nghệ An còn được nhiều nhà đầu tư tại khu vực kinh tế sôi động nhất nước đánh giá cao nhờ tư duy mở khuyến khích tăng trưởng của chính quyền tỉnh cùng nhiều chính sách đầu tư và ưu đãi thuế quan.

Ông Nguyễn Thế Hưng - Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TP. Hồ Chí Minh: Qua hội nghị, chúng tôi thấy rõ được ở Nghệ An có lợi thế về giá thuê đất, giá nhân công, lực lượng lao động dồi dào, hạ tầng cơ sở được đầu tư mạnh; đây là lợi thế thu hút đầu tư của Nghệ An. Bước đầu, chúng tôi ghi nhận các nhà đầu tư Hàn Quốc, Thái Lan và nhiều nước trong khu vực quan tâm đến vấn đề đầu tư vào Nghệ An vì họ nhìn thấy tiềm năng phát triển của tỉnh.

Ông Choi Heung Yeon - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Trung Nam bộ Việt Nam: Hiện có nhiều doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư vào Việt Nam. Có nhiều lý do để đầu tư, đặc biệt là ưu đãi thuế quan và giá đất thuê tốt. Những điều kiện đó đáp ứng được, thì nhà đầu tư Hàn Quốc vào Việt Nam nhiều, đặc biệt là tại Nghệ An.  

Ông Edwin Chee Choon Meng - Phó Tổng Giám đốc VSIP Nghệ An: VSIP Nghệ An có kết nối mạnh với chính quyền Trung ương, địa phương, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam; đồng thời chúng tôi có dịch vụ hỗ trợ một cửa để giúp cho nhà đầu tư kết nối với chính quyền địa phương cũng như mạng lưới rộng để giúp các nhà đầu tư tìm hiểu đúng nhu cầu của mình khi đầu tư vào Nghệ An. 

Thành Duy

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...