Những vụ việc khiến Đà Nẵng thành điểm nóng dư luận

Hàng loạt vụ việc xảy ra ở thành phố này trong hơn hai năm qua: Sơn Trà bị xâm hại, Chủ tịch bị doạ giết, con gái cựu Bí thư bị tố có đất vàng...

Bên cạnh các mặt phát triển kinh tế - xã hội tích cực, ở thành phố Đà Nẵng đã xảy ra nhiều vụ việc lùm xùm khiến người dân trên địa bàn cũng như dư luận cả nước quan tâm.

"Bí thư đang chống tiêu cực thì con gái bị tố có đất vàng"

Tháng 8/2013, ông Trần Thọ - Phó bí thư thường trực Thành uỷ Đà Nẵng được bầu vào vị trí của ông Nguyễn Bá Thanh, sau khi ông này ra Hà Nội làm Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Tháng 7/2015, Đà Nẵng quyết định tạm dừng dự án bến du thuyền ven sông Hàn, gần phía tây cầu Rồng. Đây là dự án do công ty của ông Phan Văn Anh Vũ - một đại gia bất động sản nổi tiếng không chỉ ở địa phương, đầu tư.

Cũng trong thời gia này, lộ ra thông tin con gái ông Trần Thọ là chị Trần Thị Yến Minh (giáo viên) được bố trí 400 m2 đất tái định cư ở quận Cẩm Lệ, nhưng xin chuyển về trung tâm thành phố, đổi lại diện tích 180 m2 tại ngã tư Trần Quý Cáp - Phan Bội Châu (quận Hải Châu). Nhiều tờ báo lúc đó đưa tin: "Con gái Bí thư Thành uỷ được bố trí đất vàng".

nhung-vu-viec-khien-da-nang-thanh-diem-nong-du-luan

Ngày 17/7/2015, Thường vụ Thành uỷ Đà Nẵng họp gấp về sự việc đất đai của con gái Bí thư Trần Thọ. Ảnh: Đông Nguyễn

Chiều 17/7/2015, Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng họp gấp về sự việc và báo chí được dự công khai. Tại đây, việc con gái ông Thọ xin đổi đất được giải thích không phải lần đầu tiên diễn ra ở Đà Nẵng. Khi người dân được bố trí đất tái định cư có mong muốn đổi sang khu vực khác, sẽ được chính quyền xem xét, bố trí trên cơ sở nơi chuyển đến, kèm điều kiện nộp tiền đất tái định cư theo khung giá ở khu vực mới.

Bà Lương Nguyệt Thu - Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng cho rằng, ông Thọ là người có nhiều đóng góp và đang có những đấu tranh chống tiêu cực của thành phố, bị ảnh hưởng bởi sự việc của con gái là "điều đáng tiếc". 

Bàn về sự việc, ông Nguyễn Xuân Anh (lúc này là Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho rằng ông Thọ đã thẳng thắn, trung thực, không trốn tránh trách nhiệm. "Đây là bài học cho lãnh đạo chủ chốt của thành phố. Nó ảnh hưởng xã hội ghê gớm lắm. Nếu chuyện xảy ra với người đạp xích lô, xe thồ, dân bình thường là chuyện khác, nhưng đây là con của lãnh đạo thành phố, anh Thọ lại là Bí thư", ông Anh nói.

Điểm nóng Sơn Trà

Trong diễn biến mới nhất liên quan đến bán đảo Sơn Trà của Đà Nẵng, ngày 19/9, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án trên bán đảo Sơn Trà (được cấp phép trong giai đoạn 2003-2016); báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 31/3/2018.

Bán đảo này nằm cách trung tâm thành phố khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng 4.400 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam. Từ trước năm 2013, Đà Nẵng cấp phép cho 18 dự án với số phòng ước tính 5.000. Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà với số phòng giảm chỉ còn 1.600.

Tuy nhiên, sau khi công bố quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng (với khoảng 300 phòng).

nhung-vu-viec-khien-da-nang-thanh-diem-nong-du-luan-1

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thanh tra toàn diện các dự án trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Ảnh: Đông Nguyễn

"Điểm nóng" Sơn Trà được dư luận quan tâm khi vào tháng 3, một người câu cá chia sẻ bức ảnh chụp bán đảo này bị Công ty Biển Tiên Sa đào xới xây công trình. Cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện 40 móng biệt thự xây không phép. Chủ đầu tư bị xử phạt hành chính 40 triệu đồng.

Ý kiến chỉ đạo nêu trên của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình xuất phát từ báo cáo của 8 cơ quan về việc đầu tư xây dựng dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa, gồm: UBND TP Đà Nẵng; các bộ Nông nghiệp, Tài nguyên, Văn hoá, Xây Dựng, Quốc phòng, Tổng cục II - Bộ Quốc phòng và Công an.

Chủ tịch thành phố bị đe dọa

Cuối tháng 2, trước việc một tờ báo đăng tải, nêu nghi vấn Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đi xe công biển số giả, có trị giá 2,5 tỷ đồng, được cho là vi phạm tiêu chuẩn Bí thư thành phố trực thuộc Trung ương chỉ được sử dụng xe dưới 1,1 tỷ đồng, Thành uỷ Đà Nẵng đã bác bỏ thông tin này và trưng ra nhiều giấy tờ chứng minh, trong đó có cả hóa đơn xuất xe của Công ty TNHH Minh Hưng Phát.

Cụ thể, chiếc Toyota Avalon Limited 5 chỗ mà Bí thư Thành uỷ sử dụng là "hàng biếu tặng, không thu tiền", có giá 1,3 tỷ đồng (bao gồm cả thuế) do Công ty Minh Hưng Phát tặng Văn phòng Thành ủy. Đà Nẵng sau đó đã trả lại doanh nghiệp chiếc xe này.

Một tháng sau, ở Đà Nẵng xuất hiện thông tin về việc bản kê khai tài sản của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nộp cho cơ quan có thẩm quyền quản lý, bị "tuồn" ra ngoài. Ngày 15/3, chính quyền Đà Nẵng lên tiếng phản hồi về tài sản này, với khẳng định "việc kê khai, minh bạch tài sản của ông Huỳnh Đức Thơ đã được thực hiện đúng nguyên tắc của Đảng và Nhà nước".

nhung-vu-viec-khien-da-nang-thanh-diem-nong-du-luan-2

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ bị ít nhất hai người nhắn tin vào số điện thoại cá nhân dọa giết ông và người thân. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ngày 19/8, Cục cảnh sát hình sự C45, Bộ Công an bắt ông Đào Tấn Cường - Phó giám đốc Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex chi nhánh Đà Nẵng, vì hành vi đe dọa giết người. Ông Cường là anh trai Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng Đào Tấn Bằng.

Theo nhà chức trách, do khu biệt thự của mình trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) thời gian qua bị chính quyền thành phố thu hồi để xem xét điều chỉnh quy hoạch, ông Cường đã nhắn tin dọa giết ông Thơ và người thân. Một số lãnh đạo, cán bộ cấp sở ở Đà Nẵng cũng nhận được nội dung tin nhắn tương tự.

Dư luận về "sự đoàn kết" ở Đà Nẵng

Ngày 4/5, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh có cuộc gặp mặt bí thư 56 xã, phường trên địa bàn thành phố. Ông Xuân Anh cho biết, thời gian qua có nhiều thông tin không chính xác về thành phố, đặc biệt là những trang mạng không chính thống ở nước ngoài.

Nhận định những thông tin này gây hoang mang dư luận và "che mờ đi những thành tựu thành phố đã làm được", Bí thư Đà Nẵng nhấn mạnh: "Trong nội bộ lãnh đạo thành phố, cụ thể là Ban chấp hành đảng bộ, Ban thường vụ Thành ủy cơ bản giữ được đoàn kết, nhất trí, dù có một vài quan điểm cá nhân có thể khác nhau".

Phát biểu của ông Xuân Anh được đưa ra trong bối cảnh có dư luận cho rằng ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch thường trực UBND TP, người có chuyên môn tiến sĩ kỹ thuật, kỹ sư chuyên ngành cầu đường, được điều chuyển sang giữ chức Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy (từ ngày 6/3) là bị "trù dập". Tuy nhiên, lãnh đạo Thành ủy Đà Nẵng nêu rõ, việc luân chuyển tuân thủ theo quy trình và "không ai có thể đứng trên tập thể".

Trước việc mới đây cơ quan chức năng công bố vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng (nhiệm kỳ 2015-2020), ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cho hay đây không phải lần đầu ở địa phương để xảy ra vấn đề ảnh hưởng đến sự đoàn kết trong tập thể lãnh đạo. 

Theo ông Hùng, từ năm 1994, Bộ Chính trị đã phải điều động ông Mai Thúc Lân (lúc này là Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế ngân sách) và ông Trương Quang Được (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan) vào thay thế Bí thư Tỉnh uỷ và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng do "tình hình nội bộ Đảng bộ tỉnh không tốt, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của tỉnh".

"Rõ ràng là đã có những bài học mà các thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng nên nhìn vào. Những chuyện lùm xùm có thể nhiều nguyên nhân, nhưng ở đây trách nhiệm người đứng đầu là rất quan trọng", ông Hùng nói và nhận định thêm, dư luận quan sát thấy các thông tin "nhạy cảm" ở Đà Nẵng xuất hiện liên tục trên báo chí cũng như mạng xã hội đều cảm nhận rằng "đang có sóng ngầm".

Ông Trần Văn Minh - nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nguyên Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương, nhận định những sự việc vừa qua ở Đà Nẵng đã "ảnh hưởng đến hình ảnh của thành phố". Ông cho biết, theo quy trình thì đây là lúc lãnh đạo Đà Nẵng phải làm kiểm điểm và có thể giải trình thêm về các vấn đề liên quan.

Ngày 18/9, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số cá nhân.

Theo đó, với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh - chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Nguyễn Xuân Anh được cho đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền...

Theo VNE

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10... 

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...