Chủ tịch HĐND tỉnh: Thanh tra toàn diện, xử lý dứt điểm các dự án vi phạm

(Baonghean.vn) - Đó là tinh thần chỉ đạo tại cuộc làm việc sáng 13/11 của Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh về công tác quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Báo cáo tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền thông tin, hiện trên địa bàn tỉnh có 166 dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, khu dân cư, khu chung cư được cấp phép đầu tư. Trong đó có 66 dự án triển khai đầu tư xây dựng đúng tiến độ; 69 dự án triển khai xây dựng chậm tiến độ; 31 dự án đã và dự kiến sẽ thu hồi.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng tham gia cuộc làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; Phan Đức Đồng - Trưởng ban Nội chính, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, đại diện một số ngành và lãnh đạo thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng làm rõ hơn vấn đề mà lâu nay cử tri quan tâm, đó là công tác cấp GCNQSDĐ, GCNQSH nhà ở tại các dự án khu đô thị liền kề, nhà chung cư đang được các cấp, các ngành từng bước tháo gỡ.

Tuy nhiên, tỷ lệ cấp GCNQSH nhà ở cho các hộ nhận chuyển nhượng tại các chung cư mới chỉ đạt hơn 48%; tỷ lệ cấp GCNQSDĐ đối với nhà liền kề, biệt thự chỉ đạt hơn 37%.

Liên quan đến chất lượng các công trình nhà chung cư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền cho rằng, một số công trình khi khởi công xây dựng không báo cáo thông tin công trình về Sở Xây dựng để kiểm tra quá trình thi công; đưa công trình vào sử dụng khi chưa có báo cáo hoàn thành thi công xây dựng của cơ quan có thẩm quyền; một số chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu tham gia xây dựng công trình không đảm bảo điều kiện năng lực theo quy định.

Đòng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác Thường trực HĐND tỉnh nêu. Ảnh: Mai Hoa
Đòng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác Thường trực HĐND tỉnh nêu. Ảnh: Mai Hoa

Tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Thường trực HĐND tỉnh đã nêu lên nhiều vấn đề. Ông Trần Đình Toàn - Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Không đồng tình với báo cáo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền về việc công tác thẩm định đầu tư các dự án đầu tư đô thị chặt chẽ. Ông Toàn cho rằng, nếu công tác thẩm định chặt chẽ thì sẽ không có 69 dự án triển khai xây dựng chậm tiến độ, 31 dự án đã và dự kiến sẽ thu hồi; một số chủ án đầu tư đã thu tiền chuyển nhượng từ người dân nhưng chậm nộp cho Nhà nước; vẫn còn nhiều dự án điều chỉnh quy hoạch chi tiết, phá vỡ quy hoạch ban đầu, đăc biệt là cắt xén các diện tích cây xanh, khu vui chơi, nhà trẻ… để phân lô bán nền hoặc tăng tầng.

Ông Toàn đặt câu hỏi: Việc điều chỉnh các dự án phục vụ lợi ích của ai, Nhà nước, doanh nghiệp hay của người dân?

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền, cho rằng, cần xem xét lại nhu cầu về nhà ở trên địa bàn thành phó Vinh để có sự phát triẻn hợp lý. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cho rằng, cần xem xét lại nhu cầu về nhà ở trên địa bàn thành phố Vinh để có sự phát triẻn hợp lý. Ảnh: Mai Hoa

Trả lời vấn đề liên quan điều chỉnh dự án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Đình Lợi cho rằng: Việc điều chỉnh dự án không phục vụ lợi ích của ai mà phục vụ lợi ích chung của cộng đồng và được thực hiện đúng quy trình gắt gao, được lấy ý kiến của địa phương.

Không đồng tình với trả lời của ông Lợi, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Phúc Hợp khẳng định: Quá trình giám sát thực tiễn cho thấy nhiều dự án điều chỉnh theo hướng có lợi cho nhà đầu tư như tăng tầng mà không lấy ý kiến người dân ở khu dân cư, chính quyền địa phương; chuyển diện tích quy hoạch ban đầu dành cho cây xanh, nhà trẻ để phân lô bán nền.

Đồng chí Hồ Phúc Hợp cho rằng: “Trả lời như Phó Giám đốc Sở Xây dựng thì HĐND tỉnh là không thuyết phục đối với dư luận, cử tri”.

Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Phúc Hợp, khẳng định: Việc điều chỉnh các dự án đô thị dang theo hướng có lợi cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Ảnh: Mai Hoa
Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Hồ Phúc Hợp khẳng định: Việc điều chỉnh các dự án đô thị dang theo hướng có lợi cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Ảnh: Mai Hoa

Nêu con số tỷ lệ xây dựng biệt thự, nhà liền kề mới chỉ đạt 18,8% và tỷ lệ xây dựng chung cư mới chỉ hơn 45% so với tổng dự án được cấp giấy phép đầu tư, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền cho rằng, cần rà soát lại nhu cầu nhà ở, trên cơ sở đó suy nghĩ đến việc tạm dừng việc chấp nhận các dự án đô thị, tránh lãng phí nguồn lực xã hội và lãng phí nguồn tài nguyên đất.

Cùng với các vấn đề nêu trên, nhiều ý kiến nêu tại cuộc làm việc cũng đề cập đến bất cập trong quy hoạch các chung cư nhỏ, xen dắm trong khu dân cư và cả trong công tác đấu nối hạ tầng ở các dự án đô thị với hạ tầng chung; chất lượng nhiều chung cư cao tầng còn nhiều hạn chế; việc thành lập các ban quản trị các nhà chung cư chưa được quan tâm, dẫn đến nhiều vấn đề an ninh trật tự, an toàn tính mạng, người dân không biết kêu ai…

Thông qua giám sát trực tiếp một số dự án, Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận thực tế, chất lượng nhà chung cư Glory, thành phố Vinh chưa đảm bảo
Thông qua giám sát trực tiếp một số dự án, Thường trực HĐND tỉnh đã ghi nhận thực tế, chất lượng nhà chung cư Glory -TP. Vinh chưa đảm bảo. Ảnh: Mai Hoa

Trên cơ sở ý kiến của đoàn công tác của Thường trực HĐND nêu ra và ý kiến giải trình của một số sở, ngành, đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp thu và khẳng định sẽ chỉ đạo quyết liệt hơn để khắc phục toàn diện những tồn tại, hạn chế đang đặt ra với quan điểm nhìn thẳng vào sự thật và không biện minh nguyên nhân thuộc về khách quan hay chủ quan và thời điểm nào mà phải bằng trách nhiệm quản lý Nhà nước hiện tại của mình.

Kết luận tại cuộc làm việc, trên cơ sở chỉ ra hàng loạt bất cập, hạn chế trong công tác quản lý các dự án đô thi trên địa bàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh quan tâm hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với quy trình về điều chỉnh quy hoạch; đồng thời xem xét để thực hiện việc đấu giá đất và đấu thầu các dự án đô thị theo quy định của luật; xem xét các dự án chung cư trong nội thành; chú trọng thẩm định chặt chẽ năng lực chủ đầu tư; đôn đốc 69 dự án chậm tiến độ và thực hiện thu hồi diện tích đất chưa triển khai đối với các dự án chậm tiến độ; xử lý nợ đọng thuế của 21 dự án đô thị.

Quang cảnh cuộc làm việc
Quang cảnh cuộc làm việc

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh cần vào cuộc để thanh tra, kiểm tra toàn diện các dự án đô thị trên đại bàn tỉnh, từ đó có phương án xứ lý dứt điểm các tồn tại đặt ra; tăng cường quản lý chất lượng nhà chung cư cao tầng; đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, GCNQSH nhà ở cho những trường hợp đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính; chỉ đạo các địa phương và chủ đầu tư thành lập ban quản trị các chung cư.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: UBND tỉnh cần tập trung rà soát lại các dự án đã được phê duyệt và giao đất mà không thực hiện để xử lý theo pháp luật.

Mai Hoa

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.