Bí thư Tỉnh ủy: Phát huy tốt vốn quý đất học Đô Lương

(Baonghean) - Đô Lương là vùng đất hiếu học, có truyền thống khoa bảng. Đó cũng là truyền thống, vốn quý và là nền tảng để mảnh đất Đô Lương hôm nay vươn mình phát triển. Đây cũng là điều mà Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh hết sức tâm đắc gửi gắm với lãnh đạo huyện trong chuyến làm việc vừa qua tại địa phương này.

Tăng trưởng ở mức 2 con số

Những năm qua, Đô Lương đang có những bước đi vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2017, tổng giá trị sản xuất cả năm (theo giá hiện hành) ước đạt hơn 14.197 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng năm 2017 ước đạt 11,67%, cao hơn bình quân chung của cả tỉnh.

Đây thực sự là chỉ số hết sức ý nghĩa, phản ánh sức phát triển của địa phương này khi trong tỉnh không nhiều địa phương có được con số tăng trưởng ấn tượng ở mức hai con số như vậy. Với cách làm được đoàn công tác của tỉnh đánh giá là khá chắc chắn, dự kiến năm 2017, Đô Lương có tổng số 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Những đánh giá đó xuất phát từ những con số thống kê hết sức ấn tượng về đời sống dân sinh của địa phương này khi dự kiến đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện chỉ còn 4,5%; giá trị gia tăng bình quân ước đạt gần 40 triệu đồng/người/năm. 

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Đô Lượng. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Đô Lượng. Ảnh: Thành Duy

Tuy nhiên, chưa hài lòng với những kết quả đạt được, lãnh đạo huyện Đô Lương cũng thẳng thắn nhìn nhận, với lợi thế, tiềm năng, huyện chưa tạo được sự đột phá trong phát triển kinh tế như công tác chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xây dựng các mô hình kinh tế trong sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ; công tác định hướng thị trường, hỗ trợ nông dân xây dựng quảng bá các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn còn hạn chế; chỉ đạo việc liên danh, liên kết trong sản xuất nông nghiệp để xây dựng cánh đồng lớn, trang trại công nghệ cao hiệu quả chưa cao; tiến độ triển khai thực hiện một số dự án đầu tư còn chậm. 

Do đó, lãnh đạo huyện đã thể hiện quyết tâm hết sức mạnh mẽ để đưa huyện tiếp tục phát triển đúng hướng với 4 khâu đột phá, trong đó đáng chú ý là thực hiện được mục tiêu hình thành các trung tâm dịch vụ, hệ thống dịch vụ phụ trợ, các trung tâm vui chơi, giải trí và du lịch, phát triển các thị trấn, thị tứ, trung tâm vùng, tạo sự lan toả và phát triển giao lưu hàng hoá và quá trình đô thị hoá. “Đưa Đô Lương trở thành trung tâm dịch vụ, trung tâm giao thương và hậu cần dịch vụ của các huyện trung du, miền núi Tây Nam Nghệ An” - Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Đô Lương Lê Minh Giang cho biết, gắn với đó là cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung chuyên canh tạo giá trị cao trên đơn vị diện tích.

Trung tâm thị trấn Đô Lương. Ảnh: Hữu Hoàn
Trung tâm thị trấn Đô Lương. Ảnh: Hữu Hoàn


Phát huy truyền thống đất học

Tại cuộc làm việc, các ý kiến của lãnh đạo các ban, ngành cấp tỉnh đều đánh giá rất cao tiềm năng của Đô Lương, đặc biệt là tiềm năng về con người. Đây thực sự là vốn quý của mảnh đất được ví von là “đất học” của “đất học Nghệ An”. Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Tiến Lâm đi từ nhận định về con người Đô Lương có kỹ năng sản xuất nông nghiệp cao nên đây là yếu tố hết sức thuận lợi trong quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Vấn đề lúc này của huyện là xác định được hướng đi, cách làm phù hợp. “Tôi mong muốn huyện đi đầu, trở thành mô hình trình diễn của tỉnh trong cơ cấu lại ngành nông nghiệp” - đại diện ngành nông nghiệp tỉnh bày tỏ kỳ vọng.

Gắn với 1 trong 4 mũi đột phá mà Đô Lương xác định là phát huy lợi thế, tích cực thu hút đầu tư phát triển các cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với đào tạo nghề, giải quyết việc làm góp phần phân công lại lao động nông nghiệp, nông thôn; đồng thời tăng nhanh tỷ trọng giá trị sản xuất ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bùi Trầm đồng tình với kiến nghị của huyện là mở rộng Cụm Công nghiệp Lạc Sơn và điều chỉnh quy hoạch Cụm Công nghiệp Thượng Sơn để thu hút các nhà đầu tư. Do đó, để tháo gỡ, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương đề nghị huyện làm việc cụ thể với sở để hoàn thành thủ tục trình Bộ Công Thương phê duyệt.

Phát triển thương mại dịch vụ xã Hiến Sơn- Đô Lương. Ảnh Thanh Lê
Phát triển thương mại dịch vụ xã Hiến Sơn- Đô Lương. Ảnh Thanh Lê


Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao tốc độ phát triển của Đô Lương trên các mặt. Trong đó, huyện đã thu hút được các dự án để dẫn dắt quá trình phát triển; đồng thời đầu tư, hướng dẫn để người dân xây dựng được nhiều mô hình kinh tế với 91 trang trại và 186 gia trại. Các cơ sở sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp hoạt động ổn định với 2.385 cơ sở, thu hút được 3.695 lao động. Tổng thu ngân sách năm 2017 cũng chứng kiến con số ấn tượng khi đạt trên 200 tỷ đồng.

Trên nền tảng là bức tranh tổng thể với nhiều gam màu sáng đó, đặc biệt là trong bối cảnh khi hạ tầng giao thông được kết nối với Quốc lộ 7, đường N5 đang mang lại hình ảnh Đô Lương tương đối cạnh tranh trong thu hút đầu tư. Chỉ dấu quan trọng là đã và đang có những nhà đầu tư bỏ vốn vào huyện như: Dự án Nhà máy may Minh Anh tại xã Quang Sơn; dự án Khu trung tâm thương mại kết hợp chợ truyền thống tại Yên Sơn và thị trấn; Dự án Khu liên hiệp chăn nuôi công nghệ cao Việt Đức tại xã Mỹ Sơn; Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu tấm Nhôm tổng hợp tại CCN Lạc Sơn…

Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh uỷ đánh giá Đô Lương đang trong thời kỳ ổn định, trong nhịp phát triển và đề nghị huyện nắm bắt thời cơ để thu hút đầu tư; chú ý công tác quy hoạch, định hướng phát triển đô thị; khai thác hiệu quả giá trị quỹ đất; đồng thời gắn với quá trình xây dựng nông thôn mới chắc chắn, bài bản với quan điểm thực hiện là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân làm yếu tố nền tảng, cốt lõi.

Đô Lương đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực may mặc giải quyết việc làm cho lao động. Ảnh: Thanh Lê
Đô Lương đẩy mạnh thu hút đầu tư lĩnh vực may mặc giải quyết việc làm cho lao động. Ảnh: Thanh Lê


Đặc biệt, trong con đường để đi đến thành công của Đô Lương, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh đánh giá rất cao tiềm năng về con người. Con em Đô Lương vẫn khẳng định được truyền thống của đất học. Minh chứng là ngành giáo dục huyện đạt được nhiều kết quả vững chắc, toàn diện, đứng tốp đầu của tỉnh.

Năm học 2016 – 2017, toàn huyện có 36 em đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia của các cấp học, nhiều hơn năm trước 15 em, 217 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, đội tuyển học sinh giỏi khối 9 đứng thứ 3 toàn tỉnh. Nhiều người con Đô Lương thành danh trên khắp mọi miền Tổ quốc ở nhiều lĩnh vực. Vốn quý về con người của đất học Đô Lương theo Bí thư Tỉnh uỷ nếu được phát huy hiệu quả sẽ là động lực to lớn, nền tảng vững chắc cho huyện nhà ngày càng phát triển.

Do đó, Bí thư Tỉnh uỷ gợi mở, huyện cần quan tâm thu hút, tạo điều kiện cho nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có quê Đô Lương thành công ngay tại quê hương; mặt khác trong công tác cán bộ cần có chiến lược thu hút để con em giỏi về quê làm việc, đóng góp cho quê hương.

“Tôi mong giá trị đất học thể hiện mạnh mẽ, đầy đủ ở đất này” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh gửi gắm đến lãnh đạo huyện cũng là thể hiện sự kỳ vọng vào sự phát triển đột phá của mảnh đất khoa bảng trong tương lai gần khi vốn quý của con người Đô Lương là chăm chỉ, cần cù, hiếu học sẽ được khẳng định, lan toả trên chính mảnh đất quê hương.

Thành Duy

tin mới

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...