Thử nghiệm trồng bí xanh trái vụ ở TX Hoàng Mai

(Baonghean.vn) - Trước đây,  nông dân thị xã Hoàng Mai rất ít trồng bí xanh bởi hiệu quả không cao so với các loại rau màu khác và tương đối khó bán. Vụ hè thu này, một số hộ đã mạnh dạn thử nghiệm trồng bí xanh trái vụ đạt năng suất cao, bình quân 20 triệu/ sào.

Trước đây, bà con thường trồng loại bí quả cong dài, cùi mỏng, ruột xốp và ăn có vị chua. Loại bí này có năng suất cao, nhưng khả năng cất trữ kém, khó bán, có thời điểm chỉ bán được 2.000 đồng/kg nên nhiều hộ đã phá bỏ. Vụ đông 2015, Ban khuyến nông xã Quỳnh Liên, thị xã Hoàng Mai  đã khuyến khích bà con trồng thử nghiệm 3 sào giống bí lông mới do Công ty Én Vàng cung cấp. 

Chị Trần Thị Vân, thôn 5, xã Quỳnh Liên đang thu hoạch bí xanh
Chị Trần Thị Vân, thôn 5, xã Quỳnh Liên đang thu hoạch bí xanh

Đây là loại bí quả thẳng dài, năng suất cao, có đặc tính chống chịu sâu bệnh khá, thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ 1,5 tháng đã cho thu hoạch. Trung bình mỗi cây có 3- 5 quả, bình quân mỗi quả nặng 2-5 kg.

Từ thành công của 3 sào bí xanh trồng thử nghiệm, đến nay bà con đã mở rộng diện tích trồng bí xanh trái vụ lên 15 sào.

1
 Bí lông quả nhỏ, ruột đặc, ăn có vị giòn ngọt nên được ưa chuộng

Ông Nguyễn Văn Thuyết - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Quỳnh Liên cho biết: Bí lông có nhiều ưu điểm hơn so với giống bí bầu truyền thống. Tuy nhiên đây là giống mới nên chưa được bà con trồng nhiều. Trong thời gian tới, nếu giống bí này thực sự đạt hiệu quả cao, xã sẽ khuyến khích bà con mở rộng diện tích.

Để vườn bí đạt năng suất cao nhất cần cày kĩ đất, nhặt sạch cỏ và rắc vôi bột phòng trừ sâu bệnh. Sau đó tiến hành lên luống rộng khoảng 1,5 m, cao 25  cm và có rãnh thoát nước. Hạt giống sau khi ủ mọc 2 lá mầm được đem gieo vào ruộng. Bí bắt đầu xuất hiện tua cuốn thì làm giàn cao. Bí có thể thu hoạch trong thời gian dài khoảng 5 tháng, năng suất 3 tấn/sào, đạt trên 20 triệu/sào. Bí xanh trái vụ tuy khó làm hơn vụ đông tuy nhiên dễ bán hơn, thương lái đến thu mua tại ruộng. Mặt khác, giống bí lông này quả đặc ruột, ăn giòn ngọt nên dùng để xào hoặc nấu canh đều được khách hàng ưa chuộng. Quả bí xanh đã trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế, giúp người dân nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Thanh Thủy

Đài Hoàng Mai

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.