Toàn quốc thiếu 25.000 giáo viên Tiếng Anh

(Baonghean.vn) - Đây là con số được đưa ra tại Hội thảo khoa học quốc tế tvề đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm.

Hội thảo diễn ra vào sáng 4/11, do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Vinh, Chương trình phát triển các trường sư phạm (Chương trình ETEP) tổ chức .

Tham dự có PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trường Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng gần 400 đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng sư phạm, các sở giáo dục và đào tạo cùng nhiều nhà khoa học thuộc các viện, hội và các trường Đại học thuộc Thái Lan, Phần Lan và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Ảnh: Mỹ Hà
Tham dự có PGS.TS Mai Văn Trinh – Cục trưỏng Cục Quản lý chất lượng – Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng gần 400 đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng sư phạm, các sở giáo dục và đào tạo cùng nhiều nhà khoa học thuộc các viện, hội và các trường Đại học thuộc Thái Lan, Phần Lan và Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Ảnh: Mỹ Hà


Phát biểu tại Hội  thảo, PGS.Tiến sỹ Nguyễn Thúy Hồng – Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ Quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Chương trình phát triển các trường sư phạm (ETEP) khẳng định: Các trường sư phạm phải là đơn vị đầu tiên  tự đổi mới mình, trong đó có đổi mới phương thức tái cấu trúc nhà trường, đổi mới hình thức phương pháp đào tạo bồi dưỡng, gắn kết chặt chẽ quá trình đào tạo và thực nghiệm, gắn kết với các trường phổ thông và các sở giáo dục để đáp ứng đúng nhu cầu.

PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng phát biểu tại hội thảo đề cập đến nhiều vấn đề cần phải đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay. Ảnh: Mỹ Hà
PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng phát biểu tại hội thảo đề cập đến nhiều vấn đề cần phải đổi mới trong công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên hiện nay. Ảnh: Mỹ Hà

Với 90 tham luận, hội thảo là diễn đàn cho các nhà khoa học, các học giả, các chuyên gia, các nhà quản lý và những người quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm.

Theo kế hoạch, Hội thảo diễn ra trong 1 ngày, tập trung thảo luận các nội dung chính như:  Kinh nghiệm quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm; Cách nhân rộng mô hình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục (GV&CBQLGD) trong trường đại học đa ngành.

Giờ học Tiếng Anh tại trường Đại học Vinh. Ảnh tư liệu
Giờ học Tiếng Anh tại trường Đại học Vinh. Ảnh tư liệu

Ngoài ra, hội thảo cũng sẽ thảo luận các vấn đề về phát triển chương trình đào tạo, bồi dưỡng GV & CBQLGD theo hướng tiếp cận năng lực; Nội dung, phương thức đào tạo GV & CBQLGD trong bối cảnh mới; Xây dựng trường thực hành sư phạm trong đào tạo GV; Xây dựng mối quan hệ phối hợp giữa trường ĐH với trường phổ thông trong đào tạo, bồi dưỡng GV&CBQL; Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong đào tạo, bồi dưỡng GV.

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thúy Hồng, Giám đốc Chương trình ETEP cho biết: Hiện nay, trên cả nước có 114 cơ sở đào tạo giáo viên và về cơ bản nhu cầu giáo viên hiện nay ở các địa phương đã bão hòa, thậm chí có nhiều địa phương đã dôi dư.

Trong những năm tới, ngành giáo dục vẫn thiếu giáo viên Tiếng Anh đủ chuẩn để đáp ứng chương trình ngoại ngữ 10 năm và dự kiến con số có thể lên đến khoảng 25.000 giáo viên. 

Mỹ Hà

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.