Trần Thị Diễm Quỳnh: Chơi cờ hay, học giỏi

(Baonghean) - Trong số các môn thể thao thành tích cao của tỉnh Nghệ An, cờ vua là môn xuất quân sớm nhất trong năm 2014 với việc tham dự giải Cờ vua, cờ tướng trẻ khu vực miền Trung năm 2014 tổ chức tại Thanh Hóa vào đầu tháng 2 vừa qua. Trong số 6 HCV mà đội tuyển cờ vua Nghệ An giành được, nữ VĐV Trần Thị Diễm Quỳnh đóng góp 1 HCV ở nội dung cờ chớp. Điều đặc biệt là VĐV này mới 13 tuổi và cũng sở hữu thành tích học tập xuất sắc. 
Trần Thị Diễm Quỳnh nhận giải Nhất tại Giải cờ vua, cờ tướng trẻ miền Trung năm 2014.
Trần Thị Diễm Quỳnh nhận giải Nhất tại Giải cờ vua, cờ tướng trẻ miền Trung năm 2014.
Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với vận động viên nhí này đó là gương mặt bầu bĩnh, hiền lành với đôi mắt sáng, cách nói chuyện lưu loát và tự tin. Sinh năm 2001 trong một gia đình vốn có truyền thống hiếu học, bố mẹ đều là cán bộ ngành Giao thông Vận tải, từ nhỏ Diễm Quỳnh rất chất ham học hỏi. Hè năm 2008, khi mới 7 tuổi, Diễm Quỳnh được bố cho đăng ký học cờ vua tại Nhà Văn hóa thiếu nhi Việt-Đức. Tại đây, Quỳnh nhanh chóng bộc lộ tố chất đặc biệt ở môn thể thao trí tuệ này và được tuyển chọn vào đội tuyển cờ vua của Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao tỉnh. 
Diễm Quỳnh chia sẻ: "Chơi cờ vua cần tư duy linh hoạt và sự quyết đoán. Cháu không có bí quyết gì cả, chỉ chăm chỉ tiếp thu những điều thầy dạy, những kinh nghiệm quý báu từ những người đi trước, rồi học cách phân tích đọc ván đấu. Cháu cũng rất thích chơi cờ vua với nhiều người để từ đó rèn luyện cho mình sự kiên trì bản lĩnh đối diện với những tình huống khác nhau. Khi có thời gian rảnh, cháu cũng hay vào mạng Internet để đánh cờ vua trực tuyến, xem tin tức về những vận động viên đạt giải trong các kỳ thi quốc tế, quốc gia, khu vực. Còn HLV cờ vua Trần Văn Sơn ở Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao tỉnh nhận xét: “Diễm Quỳnh là VĐV trẻ có niềm đam mê rất lớn với môn cờ vua. Trong quá trình luyện tập, em rất nỗ lực, ý chí cao hơn các bạn cùng trang lứa. Em rất thông minh và bền bỉ, kiên trì. Có những buổi tập em có thể ngồi 3 đến 4 giờ đồng hồ để tư duy đánh một ván cờ khó trong bài tập mà huấn luyện viên giao”.
Nhờ tố chất và sự đam mê, nỗ lực đó, thành tích của Diễm Quỳnh ở môn cờ vua ngày càng được nâng lên. Năm 2009, khi đang học lớp 2, Diễm Quỳnh tham gia giải đấu lớn đầu tiên là Giải cờ vua trẻ miền Trung mở rộng tổ chức tại Quảng Bình. Tại giải này, Diễm Quỳnh giành được 1 HCV cờ tiêu chuẩn và 1 HCB cờ chớp. Cũng trong năm đó, Quỳnh tham gia Giải Cờ vua trẻ toàn quốc. Tuy chưa giành được huy chương nhưng đây là lần cọ xát hữu ích giúp Quỳnh tích lũy nhiều kinh nghiệm thi đấu tại những giải lớn. Một năm sau đó, tại giải đấu này, Diễm Quỳnh giành 1 HCB cờ tiêu chuẩn và 1 HCB cờ nhanh. Năm 2013, Quỳnh giành 1 HCV cờ chớp và 1 HCĐ đồng đội. Còn tại các Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, cấp thành phố, Quỳnh luôn giành giải Nhất; đặc biệt, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2012 tổ chức tại Cần Thơ, Diễm Quỳnh giành 2 HCV ở cả nội dung cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh, được bầu chọn là một trong những VĐV xuất sắc nhất giải. 
Không chỉ là một vận động viên xuất sắc, Diễm Quỳnh còn là một học sinh chăm ngoan, học giỏi. Hiện Diễm Quỳnh đang học lớp 7G - Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh). 6 năm liền, cô bé là học sinh giỏi toàn diện, năm học 2009 – 2010 em giành giải Ba giải Toán qua mạng (Violympic) cấp thành phố. 
Hiện nay, Diễm Quỳnh đang tập luyện cùng đội tuyển cờ vua Thành phố Vinh chuẩn bị cho Hội khỏe Phù Đổng cụm 3 (diễn ra ở Nam Đàn), tiến tới Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh vào tháng 3 và Giải Cờ vua trẻ toàn quốc. Diễm Quỳnh chia sẻ: “Được sự động viên rất lớn từ gia đình, nhất là bố mẹ luôn ở bên để động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện và ủng hộ sở thích của em và sự quan tâm, kèm cặp của các huấn luyện viên Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện thể thao tỉnh, trong tương lai em sẽ tiếp tục cố gắng phát huy khả năng của mình để duy trì thành tích đã đạt được và có thể nâng thành tích cao hơn nữa để có thể trở thành kiện tướng cờ vua quốc tế”. Còn anh Trần Thanh Hải – bố Diễm Quỳnh cho biết: “Gia đình rất tôn trọng sở thích của cháu vì cờ vua cũng là môn thể thao rèn luyện tư duy nhưng vẫn mong muốn cháu duy trì chất lượng học văn hóa. Nếu tương lai cháu quyết định theo nghiệp cờ vua gia đình cũng hết lòng ủng hộ để cháu toại nguyện đam mê của mình". Vẫn biết đoạn đường phía trước còn rất dài, song với sự quyết tâm, mong rằng Diễm Quỳnh sẽ tiếp tục khẳng định tài năng và trí tuệ, đóng góp vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà.
Minh Quân

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.