Triển vọng từ sản phẩm OCOP mới ở huyện Tân Kỳ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, huyện Tân Kỳ đã có nhiều cách làm trong xây dựng, phát triển sản phẩm OCOP. Năm 2021, huyện đã đạt kết quả tích cực, với 8 sản phẩm đạt “3 sao”.

Nhiều sản phẩm mới được gắn "sao"

Năm nay, huyện Tân Kỳ đón nhận nhiều tin vui với 8 sản phẩm đạt “3 sao” OCOP cấp tỉnh. Ngoài những sản phẩm nông nghiệp được sản xuất mang tính truyền thống của địa phương, còn có một số sản phẩm mới “bén duyên” trên địa bàn huyện, mở ra nhiều triển vọng để phát triển trên vùng đất đồi này.

chuối Nam Mỹ
Mô hình chuối Nam Mỹ là sản phẩm của chuối vàng miền Tây xứ Nghệ, được bén duyên trên đất Tân Kỳ. Ảnh: XH

Sản phẩm mới mà chúng tôi muốn đề cập trước hết, đó là chuối vàng miền Tây xứ Nghệ (giống chuối Nam Mỹ) được HTX Chuối sạch Mỹ Thành trồng trên địa bàn xã Đồng Văn.

Có thể nói, bất cứ ai đến với mô hình trồng chuối Nam Mỹ của HTX Chuối sạch Mỹ Thành này cũng phải trầm trồ trước những mái đồi phủ kín màu xanh đậm của lá chuối, gần như 100% cây chuối trưởng thành đã trổ buồng. Dù được trồng trên đất đồi, nhưng cây chuối phát triển tốt, bởi có hệ thống tưới nước phun mưa phủ kín. Các thành viên của HTX cho biết, được trồng từ đầu năm 2021, sau 10 tháng chăm sóc theo quy trình an toàn, đến nay 26 ha giống chuối Nam Mỹ do 11 thành viên của HTX là người dân tại địa phương thực hiện đã khẳng định là thành công trên vùng đất đồi này.

Sản phẩm chuối vàng miền Tây xứ Nghệ đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH
Sản phẩm chuối vàng miền Tây xứ Nghệ đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH

Mới rồi, sản phẩm chuối vàng niềm Tây xứ Nghệ đã đạt “3 sao” OCOP cấp tỉnh, là điều kiện thuận lợi để sản phẩm bán vào các siêu thị, đặc biệt là xuất khẩu ra nước ngoài. Từ sự thành công của mô hình này, tới đây giống chuối Nam Mỹ sẽ mở rộng diện tích ra địa phương khác trên địa bàn huyện Tân Kỳ.

Một sản phẩm nông nghiệp đã được huyện Tân Kỳ quan tâm từ nhiều năm nay, đó là nấm sò trắng của Công ty CP Sinh học An Hà trên địa bàn xã Kỳ Sơn. Với quy mô trên 6.000 m2 sản xuất, được đầu tư bài bản, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động tại địa phương, mỗi năm cung ứng cho thị trường trên dưới 20 tấn nấm sò trắng. Sản phẩm nấm sò trắng ở đây được sản xuất theo quy trình sạch, an toàn, được người tiêu dùng tin tưởng từ nhiều năm nay.

Nấm sò trắng An Hòa đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH
Nấm sò trắng An Hòa đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH

Bà Vũ Thị Lĩnh - Giám đốc Công ty CP Sinh học An Hà cho rằng, sản phẩm nấm sò trắng của đơn vị đã đạt “3 sao” OCOP cấp tỉnh, là động lực để đơn vị tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến mục tiêu đạt “4 sao” OCOP vào những năm tới. Đây cũng là niềm tin đối với khách hàng mỗi khi sử dụng sản phẩm nấm sò trắng của đơn vị.

Huyện Tân Kỳ là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển cây có múi, trong đó có sản phẩm bưởi, đặc biệt nhiều năm gần đây, một số địa phương đưa giống bưởi da xanh về trồng cho năng suất cao, chất lượng tốt. Do vậy, sản phẩm bưởi da xanh được trồng trên địa bàn xã Tân An vừa đạt “3 sao” OCOP đã khẳng định được điều đó.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên An Ngãi cho biết: Cách đây 6 năm, đơn vị cung ứng cây giống cho tổ hợp tác bưởi An Ngãi trồng trên diện tích 9,6 ha của 11 hộ tham gia. Đến nay, sản phẩm bưởi da xanh An Ngãi đã khẳng định được mẫu mã, chất lượng, bán với giá cao trên thị trường.

Bưởi da xanh An Nghãi, xã Tân An đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH
Bưởi da xanh An Nghãi, xã Tân An đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH
Năm 2021, ngoài 3 sản phẩm chuối vàng, nấm sò trắng, bưởi da xanh, trên địa bàn huyện Tân Kỳ còn có 5 sản phẩm tiêu biểu đạt “3 sao” OCOP cấp tỉnh: Bưởi Vực Rồng - xã Tân Long; dầu lạc Hòa Hảo - xã Nghĩa Hoàn; viên hoàn hà thủ ô mật ong và viên hoàn hà thủ ô tinh bột nghệ - HTX Thiên Ân, xã Nghĩa Hợp. Như vậy, từ năm 2019 đến nay, huyện Tân Kỳ đã có 14 sản phẩm đạt “3 sao” OCOP cấp tỉnh. Qua rà soát của ngành Nông nghiệp huyện cho thấy, Tân Kỳ vẫn còn nhiều sản phẩm mang tính truyền thống có thể tham gia chấm "sao" trong những năm tới.

Hướng đến nâng hạng "sao"

Ông Nguyễn Công Trung - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Kỳ cho biết: Để có được thành quả mang lại trong thực hiện sản phẩm OCOP, hàng năm, huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, nhằm phát huy tốt vai trò trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các sản phẩm mang thế mạnh của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về nội dung chương trình, thông qua đó giúp cho các tầng lớp nhân dân, các chủ thể có nhu cầu tham gia chương trình hiểu về OCOP, lợi ích cũng như điều kiện cần thiết khi tham gia chương trình.

Sản phẩm dầu lạc Hòa Hảo trên địa bàn xã Nghĩa Hoàn đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH
Sản phẩm dầu lạc Hòa Hảo trên địa bàn xã Nghĩa Hoàn đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã mang lại cho người dân, đặc biệt là những chủ thể có sản phẩm là thế mạnh của địa phương, của vùng được phát huy lợi thế, mang thương hiệu, thế mạnh đặc trưng của địa phương, vùng; giúp các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tiêu thụ và quảng bá các sản phẩm của địa phương nhằm đem thương hiệu sản phẩm của địa phương đi tới người tiêu dùng một cách rộng rãi.

“Sau khi đạt “3 sao” OCOP cấp tỉnh, không có nghĩa là thỏa mãn, do vậy, vấn đề quan trọng nữa là các chủ thể, tổ chức sản xuất, tập trung nâng hạng sao cho các sản phẩm. Vì vậy, trong số 14 sản phẩm đã đạt “3 sao” OCOP, huyện Tân Kỳ đang định hướng một số sản phẩm có nhiều tiềm năng, mang tính đặc thù của địa phương để nâng hạng sao, điển hình như: Dầu lạc, chuối vàng miền Tây xứ Nghệ và các sản phẩm mật mía của địa phương”

Ông Nguyễn Công Trung - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Tân Kỳ

Hiện nay, ngành Nông nghiệp đang tham mưu cho UBND huyện, sớm gửi văn bản cho các xã rà soát đăng ký các sản phẩm của năm 2022. Trong đó, quan tâm đến các sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương đủ điều kiện về quy mô, chất lượng: Dầu lạc Tân Long; miến gạo Nghĩa Thái; măng khô, võng gai Giai Xuân; mật ong ở các xã…
Sản phẩm viên hoàn tinh bột nghệ mật ong của HTX Thiên Ân - Nghĩa Hợp đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH
Sản phẩm viên hoàn tinh bột nghệ mật ong của HTX Thiên Ân - Nghĩa Hợp đạt "3 sao" OCOP năm 2021. Ảnh: XH

Qua 3 năm triển khai thực hiện trên địa bàn Tân Kỳ, chương trình đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhất là về mặt nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp và doanh nghiệp, hợp tác xã về vị trí của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trong phát triển kinh tế nông thôn. Thông qua việc tham gia chương trình, các chủ thể sản xuất đã hoàn thiện sản phẩm nhằm đáp ứng các yêu cầu của thị trường, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và thực hiện hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và tổ chức sản xuất” trong Bộ Tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới ở huyện Tân Kỳ.

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.