Triều Tiên sẽ chuyển toàn bộ đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài?

Theo Thành Đạt (Kyodo/dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn tỏ ra miễn cưỡng trong việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài theo đề nghị của Washington.
Tên lửa Triều Tiên tham gia lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)
Tên lửa Triều Tiên tham gia lễ duyệt binh tại Bình Nhưỡng (Ảnh: Reuters)
Kyodo dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 27/5 cho biết Mỹ và Triều Tiên sẽ tập trung thảo luận đề xuất chuyển các đầu đạn hạt nhân của Bình Nhưỡng ra nước ngoài khi các phái đoàn quan chức của hai nước gặp mặt để hội đàm nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Sự kiện này dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Hiện chưa rõ liệu Mỹ và Triều Tiên có thể đạt được thỏa thuận về vấn đề này hay không, vì Bình Nhưỡng cho đến nay vẫn tỏ ra miễn cưỡng trong việc chuyển 20 đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài theo đề nghị của Washington.

Đối với chính quyền Mỹ, việc thuyết phục Triều Tiên đưa đầu đạn hạt nhân ra nước ngoài là một phần trong tiến trình phi hạt nhân hóa “hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”.

Theo lời các quan chức Mỹ giấu tên, Triều Tiên vẫn chưa sẵn sàng đưa toàn bộ vũ khí hạt nhân và tên lửa ra ngoài lãnh thổ. Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ chỉ đồng ý chuyển trước một số loại tên lửa nhất định, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công lãnh thổ Mỹ. Các nguồn tin cho biết nếu các quan chức Mỹ và Triều Tiên không thể đạt được đồng thuận trong các cuộc thảo luận đang diễn ra, hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim có thể sẽ tiếp tục trao đổi về vấn đề này.

Ngoài ra, các quan chức Mỹ - Triều được cho là cũng sẽ thảo luận về việc làm thế nào để Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình plutonium cấp độ vũ khí, cũng như việc làm giàu uranium ở cấp độ cao và các vật liệu khác liên quan tới quá trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Truyền thông Nhật Bản từng đưa tin trong cuộc gặp hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói với nhà lãnh đạo Kim Jong-un rằng Washington có thể đưa Bình Nhưỡng ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố nếu Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân ra nước ngoài.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết các vũ khí hạt nhân của Triều Tiên nên được tháo dỡ và chuyển tới Phòng Thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở bang Tennessee, Mỹ nếu nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn được nới lỏng các lệnh trừng phạt.

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.