Triều Tiên vẫn sẵn lòng đối thoại với Mỹ vào bất cứ thời điểm nào

Phú Bình (Theo CNN)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Triều Tiên khẳng định quyết định hủy hội nghị thượng đỉnh vào tháng tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi ngược lại những mong đợi của cộng đồng quốc tế đối với hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.
Triều Tiên vẫn sẵn sàng gặp Mỹ sau khi ông Trump gửi thư hủy hội nghị thượng đỉnh. Ảnh CNN
Triều Tiên vẫn sẵn sàng gặp Mỹ sau khi ông Trump gửi thư hủy hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: CNN

Trong các bình luận được Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đăng tải hôm 25/5, Kim Kye Gwan - một quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng vẫn sẵn lòng gặp gỡ với phía Mỹ.

“Chúng tôi nhắc lại với Mỹ rằng chúng tôi sẵn lòng ngồi xuống đối diện nhau vào bất kỳ thời điểm nào và theo bất kỳ cách nào”, Kim Kye Gwan - người có nhiều năm đàm phán với những người đồng cấp Mỹ cho hay.

“Tôi muốn kết luận rằng tuyên bố của Tổng thống Trump về hội nghị thượng đỉnh Triều-Mỹ là một quyết định không phù hợp với nguyện vọng của những người hy vọng hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên cũng như trên thế giới”, nhân vật này nói thêm.

Trước đó, ngày 24/5 Tổng thống Mỹ đã hủy cuộc gặp thượng đỉnh nói trên trong một lá thư đề gửi ông Kim Jong-un, lấy lý do là những bình luận thù địch gần đây từ các quan chức cấp cao Triều Tiên cùng quan ngại về mức độ sẵn lòng từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Trump khẳng định “không phù hợp” tổ chức hội nghị thượng đỉnh này dù vẫn để ngỏ khả năng 2 bên có thể gặp gỡ.

“Nếu và khi Kim Jong-un chọn can dự trong các hành động và đối thoại mang tính xây dựng, tôi vẫn đang chờ đợi”, ông Trump nói tại Nhà Trắng sau khi gửi lá thư.

Trump hủy các đàm phán với đối phương chỉ vài giờ đồng hồ sau khi Triều Tiên dùng chất nổ để đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này ở phía Bắc. Phóng viên quốc tế đã có mặt chứng kiến nhiều vụ nổ được cho là đã phá hủy 3 trong 4 đường hầm tại địa điểm này.

Trong bình luận đăng trên KCNA hôm 25/5, quan chức Bộ Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye Gwan khẳng định tuyên bố “không thể chấp nhận được” về quan hệ giữa 2 nước cho thấy mức độ cấp bách cần tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

“Chủ tịch của chúng tôi khẳng định nếu gặp Tổng thống Trump, ông có thể có một khởi đầu tốt và đưa ra mọi nỗ lực để chuẩn bị cho điều này”, Kim Kye Gwan nói. Nhà ngoại giao cho biết thêm, việc chính quyền Mỹ “đơn phương hủy bỏ” hội nghị thượng đỉnh khiến Bình Nhưỡng phải “nghĩ lại” về những nỗ lực gần đây của họ và khẳng định “con đường chúng tôi mới lựa chọn là đúng đắn”.

“Mục tiêu và quyết tâm làm mọi thứ vì hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên và nhân loại của chúng tôi vẫn không đổi, và chúng tôi sẵn lòng dành thời gian và cơ hội cho phía Mỹ, luôn luôn với một tư duy lớn và cởi mở”, Kim Kye Gwan phát biểu.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.