'Trực chiến' ở bệnh viện

(Baonghean) - Để phòng chống dịch bệnh và xoa dịu nỗi đau của người bệnh trong dịp Tết, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Dịp Tết Nguyên đán, tình hình bệnh tật thường diễn biến khá phức tạp, đặc biệt là có rất nhiều trường hợp bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm... Cũng như năm trước, tinh thần “Tất cả vì người bệnh” tiếp tục được ngành Y tế Nghệ An quán triệt.

Dược sỹ Hoàng Văn Hảo - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Sở Y tế đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh đảm bảo tốt hệ thống thường trực cấp cứu 24/24 giờ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Ngoài kíp trực chính, mỗi đơn vị bố trí thêm kíp trực dự phòng, khi cần sẽ điều động, đặc biệt trong cấp cứu hàng loạt xảy ra. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám chữa bệnh; bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không từ chối hoặc xử trí chậm trễ”. 

Các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tham gia hiến máu cứu bệnh nhân.
Các y, bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tham gia hiến máu cứu bệnh nhân.

Thực hiện sự chỉ đạo của ngành Y tế, hiện các đơn vị đã chuẩn bị mọi phương án, điều kiện để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Bác sỹ CKII Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu Nghệ An cho biết: “Thông thường vào dịp Tết, máu sẽ khan hiếm. Để chuẩn bị tốt lượng máu dự trữ cần có là trên 1.000 đơn vị máu, trung tâm vừa tổ chức 2 chiến dịch hiến máu: “Chủ nhật đỏ” vào ngày 15/1/2017, thu về 500 đơn vị máu; “Giọt máu sum vầy” mới đây thu về 400 đơn vị máu. Tết này, Nghệ An đã cơ bản khá đầy đủ máu dự trữ. Ra Tết, vào ngày 16/2, trung tâm sẽ tiếp tục tổ chức ngày hội hiến máu của ngành Y tế “Giọt hồng Blue trắng”.

Khác với những cơ sở y tế khác, Tết đến, số lượng bệnh nhân nhập viện điều trị ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An tăng cao hơn thường ngày rất nhiều. Để đáp ứng yêu cầu điều trị, trước Tết, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị đầy đủ trên 2 phương diện con người và điều kiện vật lực.

Bác sỹ Nguyễn Hoài Nam - Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Nghệ An cho hay: “Bệnh viện bố trí số người thường trực cấp cứu gấp đôi so với ngày thường. Bên cạnh đó, những y, bác sỹ được nghỉ trực cũng được quán triệt sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi điều động. Hiện tại, thuốc men, cơ sở vật chất, dụng cụ tiêu hao cũng được chuẩn bị với cơ số dư, đảm bảo cho cả trường hợp xấu nhất là thảm họa giao thông, thiên tai”. 

Tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, bác sỹ Lê Thị Thanh Trà -Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp bệnh viện cho biết: “Tết Đinh Dậu 2017 này, bệnh viện tập trung dồn nhân lực cho 7 khoa trọng yếu thường có đông bệnh nhân dịp Tết là khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, hồi sức ngoại khoa, chấn thương, phẫu thuật thần kinh cột sống, gây mê hồi sức, nhiễm khuẩn.

Các khoa khác đảm bảo nhân lực, điều trị và chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân. Mọi điều kiện chăm sóc, chữa trị, cung cấp thuốc men, căng tin cho bệnh nhân vẫn được thực hiện như ngày thường. Ngày Tết, bệnh viện sẽ tổ chức chương trình đón Tết, mừng tuổi cho bệnh nhân, người nhà...”. 

Y, bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi túc trực chăm sóc bệnh nhi.
Y, bác sỹ Bệnh viện Sản - Nhi túc trực chăm sóc bệnh nhi.

Cùng với  không khí khẩn trương tất cả vì người bệnh, Phòng Y tế huyện Nam Đàn đang chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tập trung những điều kiện cao nhất để phục vụ người bệnh.

Bà Phạm Thị Hải - Trưởng phòng Y tế huyện Nam Đàn cho hay: “Huyện Nam Đàn đã yêu cầu Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện bố trí 2 đội cấp cứu cơ động, chuẩn bị 5 - 10 cơ số thuốc cấp cứu, dịch truyền, phương tiện, y dụng cụ và xe cứu thương sẵn sàng phục vụ cấp cứu tìm kiếm cứu nạn, chống các loại dịch xảy ra trên địa bàn như tiêu chảy cấp nguy hiểm, cúm A, ngộ độc thực phẩm. Huyện đặc biệt chú trọng kiểm tra, chấn chỉnh công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong và sau Tết”.

Các bác sỹ khuyến cáo: Các tai nạn dịp Tết thường liên quan đến bia, rượu. Vì thế, ngành Y tế khuyến cáo mọi người không nên sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông và không nên sử dụng rượu, bia bởi nguy cơ ngộ độc rượu rất lớn.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đều phải trực Tết 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; trực chuyên môn; trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ - tự vệ...; Nghiêm túc thực hiện công tác thông tin báo cáo tình hình cấp cứu, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, ngộ độc trong dịp Tết theo hệ thống báo cáo trực tuyến của Cục Quản lý khám, chữa bệnh...;  Dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, khám, chữa bệnh. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Các bệnh viện cần tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị trong dịp Tết, đặc biệt chú ý người bệnh nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách. 

Thanh Sơn

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.