Vì sao Thái Lan rơi vào cảnh mất nhiều ngôi sao tại AFF Cup 2018?

Theo Thiện Nhân (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bận thi đấu ở nước ngoài, hàng loạt hảo thủ hay nhất của đội tuyển Thái Lan có thể không tham dự AFF Cup 2018. Liên đoàn bóng đá Thái Lan biết điều này có thể khiến họ mất ngôi vô địch về tay các đối thủ, nhưng đành bó tay. 

Nguyên nhân là do thời điểm diễn ra AFF Cup 2018 (từ ngày 8/11 – 15/12) trùng với thời điểm các giải nhà nghề của Nhật Bản và Bỉ diễn ra, nên các cầu thủ Thái Lan đang thi đấu ở 2 quốc gia trên sẽ không được phép trở về khoác áo đội tuyển quốc gia, nếu CLB của họ không cho phép.

Cần biết rằng Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) không phải là liên đoàn thành viên của FIFA (FIFA chỉ công nhận tư cách thành viên đối viên các liên đoàn cấp quốc gia và châu lục, không công nhận tư cách thành viên của các liên đoàn cấp khu vực), nên AFF Cup cũng không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA.

Vì sao Thái Lan rơi vào cảnh mất nhiều ngôi sao tại AFF Cup 2018? ảnh 1
Buộc phải chia tay nhiều hảo thủ tại AFF Cup 2018, Thái Lan có nguy cơ mất ngôi vô địch Đông Nam Á năm nay.

Do AFF Cup không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, nên các CLB chủ quản không có nghĩa vụ phải trả cầu thủ về khoác áo các đội tuyển quốc gia, trong khuôn khổ AFF Cup.

Đây cũng không phải là tình cảnh xa lạ với một số nước ở khu vực Đông Nam Á, như Philippines từng xảy ra hiện tượng trên ở AFF Cup 2010 và AFF Cup 2012, còn đội tuyển Việt Nam cũng có lúc có cầu thủ thi đấu ở nước ngoài dịp AFF Cup 2016.

Tuy nhiên, do các tuyển thủ Philippines vào các năm 2010 và 2012 đều đá ở các đội bóng nghiệp dư tại Anh, nên việc họ về khoác áo đội tuyển Philippines không ra nhiều tranh cãi, bởi các CLB của họ không đặt nặng sự hiện diện của các cầu thủ dạng này ở một số trận đấu diễn ra cùng thời điểm.

Trường hợp tương tự cũng từng xảy ra với Công Phượng (khi đó khoác áo Mito Hollyhock của Nhật) và Xuân Trường (lúc đó đầu quân cho Incheon United – Hàn Quốc) ở AFF Cup 2016.

Hai cầu thủ của đội tuyển Việt Nam không phải là cầu thủ quan trọng, không có suất đá chính ở 2 CLB của Nhật Bản và Hàn Quốc, nên các CLB nọ không gây khó dễ cho 2 cầu thủ này, khi Công Phượng và Xuân Trường về dự AFF Cup 2016.

Còn hiện tại, tất cả 4 cầu thủ của Thái Lan là Chanathip Songkrasin (CLB Sapporo – Nhật), Teerasil Dangda (Hiroshima – Nhật), Theerathon Bunmathan (Visel Kobe – Nhật) và thủ môn Kawin (Heverlee Leuven – Bỉ) đều là những cầu thủ quan trọng của các CLB mà họ đang khoác áo, nên khả năng những đội bóng này không nhả người cho đội tuyển Thái Lan tại AFF Cup là rất cao.

Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) và HLV Rajevac của đội tuyển bóng đá đất Chùa Vàng dù biết việc mất các trụ cột có thể khiến đội tuyển Thái Lan suy yếu, tạo cơ hội cho các đối thủ đánh bại mình ở AFF Cup. Nhưng quy định của FIFA là vậy, các CLB không có nghĩa vụ nhả cầu thủ cho các đội tuyển ngoài thời hạn do FIFA ấn định, nên bóng đá Thái Lan cũng đành chịu, nếu các tại Nhật và Bỉ làm căng!

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.