Ấn tượng hội thi Hòa giải viên cơ sở giỏi

(Baonghean) - Những mâu thuẫn, khúc mắc xảy ra hàng ngày được sân khấu hóa bằng những vở kịch, những tiểu phẩm hấp dẫn của các hòa giải viên cơ sở thực sự để lại ấn tượng sâu sắc trong mỗi người xem qua hội thi “Hòa giải viên cơ sở giỏi toàn tỉnh lần thứ 3” do Sở Tư pháp Nghệ An tổ chức trong 2 ngày 21, 22/11  tại TP.Vinh.
 
Tham gia hội thi “Hòa giải viên cơ sở giỏi toàn tỉnh” lần này có 19 đội từ các huyện, thành, thị trong tỉnh. Các hoà giải viên trải qua các phần thi: Màn chào hỏi, xử lý tình huống; trả lời lý thuyết và năng khiếu. Nội dung kiến thức pháp luật được vận dụng để hoà giải tại cơ sở tập trung vào các lĩnh vực phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống ma tuý; vấn đề bình đẳng giới, hôn nhân và gia đình, Luật Bảo vệ và phát triển rừng; tranh chấp đất đai...

Tiểu phẩm của đơn vị TP.Vinh

Tiểu phẩm “Tại ai” của đơn vị huyện Diễn Châu

Trao giải Nhất cho đội TP.Vinh

Điều đáng ghi nhận là các thí sinh đến với Hội thi lần này rất tự tin khi đứng trên sân khấu trả lời các câu hỏi ngẫu nhiên (bằng hình thức bốc thăm của Ban giám khảo), cho thấy sự chuẩn bị của các thành viên trong từng đội thi rất chu đáo. Có những tình huống về đất đai, dân sự, hôn nhân gia đình tương đối phức tạp nhưng các thí sinh đã bám sát các quy định của pháp luật để xử lý chính xác. Nhiều đội còn liên hệ thực tế ở nơi cư trú bằng những sự việc cụ thể đã xảy ra khiến cho phần thi thêm phần sinh động, thuyết phục người xem.

Để lại ấn tượng sâu sắc nhất vẫn là phần thi năng khiếu. Những khúc mắc, mâu thuẫn xảy ra trong cuộc sống thường ngày như: chuyện người chồng rượu chè bê tha, đánh chửi vợ con; chuyện nhà hàng xóm mất gà, chửi bới om sòm làm mất đi tình làng nghĩa xóm; chuyện anh em, cha con vì tranh chấp đất đai mà cạn nghĩa, mất tình... được chuyển thể thành những vở kịch, những tiểu phẩm hài hước, hấp dẫn mang tính giáo dục cao. Bằng những hiểu biết về pháp luật, truyền thống và phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, bằng sự kiên nhẫn, khéo léo của mình, từng mối bất hòa, từng xích mích đã được hòa giải viên tháo gỡ dần. Các bên mâu thuẫn đã bình tĩnh nhận ra những thiếu sót, những hành xử chưa đúng của mình, nhận ra những giá trị bền vững trong cuộc sống…Qua đó để thấy công tác hoà giải ở cơ sở thực sự là cầu nối xoá đi các mâu thuẫn, góp phần hạn chế hậu quả xấu từ các tranh chấp trong cộng đồng dân cư.
 
Anh Nguyễn Văn Thảo, đội thi xã Thuận Sơn, Đô Lương cho biết: “Làm hòa giải viên cơ sở, thường xuyên đối mặt với các tình huống, mâu thuẫn, xung đột trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, nếu không biết cách hòa giải, không nắm rõ luật, không biết cách thuyết phục, phân tích thấu tình đạt lý thì rất khó thành công. Qua hội thi, những hòa giải viên chúng tôi được giao lưu với các đội bạn, được trau dồi thêm kỹ năng làm công tác hòa giải; đúc rút thêm kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết về pháp luật cho bản thân...”
 
Hội thi được tổ chức sôi nổi từ cấp xã, cụm xã, cấp huyện đã tạo thành một đợt sinh hoạt, tuyên truyền phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân. Anh Ngô Văn Hóa, Trưởng phòng Tư pháp huyện Tương Dương cho biết: “Từ tháng 9, hội thi hòa giải viên cơ sở giỏi được triển khai xuống tận các 18/18 xã thị, 100% các làng, bản tổ chức hội thi, thu hút đông đảo hòa giải viên ở các thôn, bản tham gia. Thành công của hội thi là đội ngũ hòa giải viên cơ sở được nâng cao năng lực; khuyến khích nhân rộng các mô hình hòa giải hay; tôn vinh những hòa giải viên tích cực. Đặc biệt, hội thi đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức pháp luật của đồng bào, nhất là đồng bào các xã vùng sâu, dọc biên giới; qua các tiểu phẩm do chính các hòa giải viên biểu diễn với những tình huống cụ thể, quen thuộc, gần gũi, xảy ra trong cuộc sống thường ngày đã giúp đồng bào nhận thức ra nhiều điều...”
 
Phát biểu tại lễ bế mạc, ông Nguyễn Hữu Thuận, Giám đốc Sở Tư pháp, Trưởng ban Tổ chức hội thi nhấn mạnh: “Qua cuộc thi lần này đã cho thấy rõ sự vững vàng, tiến bộ rõ nét về chuyên môn nghiệp vụ, về kỹ năng hòa giải, xử lý tình huống, cũng như bản lĩnh của những hòa giải viên. Hội thi là cơ hội tốt để nâng cao vai trò và kiến thức của các hòa giải viên cơ sở, đồng thời là đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật sâu rộng đến tận mọi người dân, nhất là đồng bào các xã vùng sâu, vùng xa...”
 
Ở nhiều huyện, sau hội thi, các tiểu phẩm dự thi được ghi âm, thu hình, in sao thành đĩa để tuyên truyền trong bà con; lựa chọn các tiểu phẩm xuất sắc để công diễn cho đông đảo người dân xem. Ông Nguyễn Minh Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương cho biết: “Từ hội thi cấp huyện, chúng tôi đã lựa chọn được các tiểu phẩm xuất sắc, vào ngày phổ biến pháp luật hàng tuần, Đài TT-TH huyện sẽ phát sóng lại các màn thi, đồng thời, sẽ mời các đội đi công diễn các tiểu phẩm đạt giải tại các nhà văn hóa thôn, xóm nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư...”

Duy Nam

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.