Những mô hình học và làm theo báo đảng

(Baonghean) - Đến nay, việc đọc và làm theo báo đảng đã trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên, nhân dân tại hầu hết các địa phương trên toàn tỉnh. Thông qua báo đảng, ngoài giúp nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thì những lĩnh vực KT, VH-XH,... được phản ánh khá toàn diện trên báo còn giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân học và làm theo hiệu quả.

Về xã Hưng Đông (TP Vinh), chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay nhanh chóng. Các tuyến đường liên xã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, đường bê tông nối dài đến từng ngõ xóm dân cư. Ông Trần Minh Tấn- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hưng Đông cho biết: Có được thành quả như hôm nay, ngoài việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, thì một phần quan trọng là nhờ vào việc học tập và làm theo báo đảng. Trong các cuộc họp định kỳ hàng tháng tại 19 chi bộ, đảng viên đều được nghe những bài viết về mô hình phát triển kinh tế tại các địa phương như mô hình trồng rau, hoa tại Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu... Nhiều bài viết  được bà con cẩn thận ghi chép vào sổ, phổ biến, áp dụng cho mình. Đến nay, xã Hưng Đông có gần 100 hộ theo nghề trồng hoa, tập trung chủ yếu tại xóm Trung Mỹ, Yên Xá và Yên Vinh. Nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư hàng chục triệu đồng để trồng hoa như gia đình chị Trần Thị Thinh, ông Trần Văn Liên, ông Trần Ngọc Quyết... Ông Quyết cho biết: “Nghề trồng hoa còn nhiều khó khăn, bởi phụ thuộc vào giống, thời tiết... Tuy nhiên, qua báo Nghệ An, thấy ở nhiều địa phương các hộ nông dân mạnh dạn bỏ vốn đầu tư trồng hoa nên gia đình tôi cũng làm theo. Năm nay gia đình đã đầu tư trên 50 triệu đồng để làm nhà lưới bảo vệ cây giống, đầu tư cải tạo đất, thiết kế hệ thống điện nước phù hợp... Hy vọng thu nhập năm nay sẽ cao hơn năm ngoái. Nếu được mùa thì mỗi ha hoa sẽ cho thu nhập 40 triệu đồng”.

Nghề trồng hoa ở xã Hưng Đông (TP. Vinh) đem lại thu nhập cao.

Bên cạnh thế mạnh về hoa, Hưng Đông còn được biết đến là nơi cung cấp rau cho địa bàn TP Vinh. Nếu trước đây người dân Hưng Đông chưa hiểu thế nào là trồng rau sạch thì qua báo Nghệ An, bà con đã bắt đầu tìm hiểu và làm theo. Sản xuất rau xút, cải xanh, cải ngọt, hành, người dân đã biết sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu đúng liều lượng cho phép, nguồn nước tưới tiêu cũng đảm bảo sạch, được lấy từ hồ Bảy Mẫu nằm ngay bên cạnh đồng. Thương hiệu rau sạch Đông Vinh được người tiêu dùng chọn lựa, nên bà con mở rộng diện tích trồng rau lên 30 ha, bình quân năng suất đạt 80 tấn/ha, với giá trị mỗi ha đạt trên 200 triệu đồng.

Không chỉ ở địa bàn thành phố, các huyện đồng bằng, mà ở các huyện miền núi, vùng cao, việc học và làm theo các mô hình qua báo Nghệ An cũng được nhân dân quan tâm. Tại xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn), cuộc sống người dân phụ thuộc chủ yếu vào nương rẫy. Tuy nhiên, so với những năm trước đây, hiện cuộc sống của người dân đã có nhiều khởi sắc. Có được điều đó, theo ông Kha Văn Quyên, Chủ tịch UBND xã: “Ngoài sự quan tâm của các cấp, ban, ngành liên quan, sự đoàn kết, thống nhất nội bộ, còn bởi chúng tôi thường xuyên học và làm theo báo đảng. Trong xây dựng NTM, để triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng cần đến một quỹ đất lớn, trong khi với địa hình đồi núi, diện tích hẹp, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, lâu nay tư tưởng trông chờ, ỷ lại vẫn còn nặng nề, vì vậy, việc vận động để người dân hiến đất hết sức khó khăn. Trước thực tế đó, lãnh đạo xã chọn cách làm tập hợp các bài viết trên báo Nghệ An phản ánh phong trào hiến đất làm đường, xây dựng các công trình văn hóa của các địa phương trong tỉnh để phát trên loa truyền thanh tại các bản. Kế hoạch tuy đơn giản, không phải mất công đi tới tận gia đình vận động, vậy mà hiệu quả thấy rõ. Một số gia đình ngay sau đó đã tự nguyện viết đơn xin được hiến đất mà không hề thắc mắc. Đơn cử như hộ anh Lô Văn Vĩnh ở bản Na Chảo đã hiến trên 1000m2 đất trồng ngô lâu nay để xã làm nhà văn hóa và một sân thể thao. Gặp chúng tôi, anh Vĩnh phấn khởi: "Nghe loa phát thanh đọc bài trên báo Nghệ An thấy tại các địa phương khác bà con tự nguyện hiến đất, nên mình cũng làm theo thôi. Vì báo nói hiến đất cũng là để xây dựng các công trình phục vụ cuộc sống sinh hoạt của chính bà con mình cả".

Rất nhiều gia đình khác trong xã Hữu Kiệm cũng sẵn sàng chặt cây, hiến đất để mở đường. Bà Nguyễn Thị Pá ở bản Na Lượng cho biết: “Cũng tiếc lắm khi phải chặt đi những cây vải, cây nhãn đã bao đời cho quả, gắn bó với gia đình, nhưng vì chủ trương chung, lại có lợi cho dân bản mình, con cháu mình về sau nên có phải chặt đi nhiều cây nữa tôi cũng sẵn sàng”.

Không chỉ riêng Hưng Đông (TP Vinh) hay Hữu Kiệm (Kỳ Sơn), mà ngay như đối với một địa phương vùng biển như phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò) thì việc học và làm theo báo đảng cũng có cách riêng. Người dân phường Thu Thủy đã quen với việc theo dõi báo Nghệ An qua các kỳ sinh hoạt chi bộ, qua hệ thống phát thanh của phường. Bà Nguyễn Thị Liên, chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên đường Bình Minh cho biết: “Qua cách tuyên truyền trên báo Nghệ An, nhất là thời điểm mùa du lịch, chúng tôi đã thấy rõ hơn việc giữ gìn vệ sinh môi trường có tác dụng như thế nào đến hiệu quả kinh doanh, bởi khách đến đây không chỉ để ăn uống mà quan trọng hơn là để nghỉ ngơi, vì vậy môi trường sạch sẽ là yếu tố giữ chân du khách”. Và cũng chính từ những gương người tốt việc tốt trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được phản ánh trên báo, đã khuyến khích không ít người dân trên địa bàn phường phát kiến nên những dụng cụ làm sạch môi trường. Đơn cử như ông Nguyễn Văn Linh, chủ khách sạn Hoàn Kiếm đã sáng kiến ra dụng cụ sàng vỏ sò, gọng cua, ghẹ... ngoài làm sạch môi trường, còn đảm bảo an toàn cho du khách khi dạo chơi, nhất là khu vực bãi tắm.

Có thể nói, với sự phản ánh đa dạng, phong phú muôn mặt cuộc sống  ở cơ sở, tuyên truyền nhiều mô hình, điển hình trên các lĩnh vực, báo Nghệ An đã đem đến cho bạn đọc nhiều thông tin có ý nghĩa. Qua đó, không chỉ góp phần tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho người dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, mà còn giúp bà con làm theo có hiệu quả trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa, bảo đảm an ninh trật tự xã hội.

Đặng Nguyễn

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.