Việt Nam sẽ có Bách khoa toàn thư quốc gia 35 tập

Ngày 25/3, Tiến sỹ Lại Văn Hùng, Viện trưởng Viện Từ điển học và Bách khoa thư (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) cho biết, dự kiến trong thời gian 8-10 năm nữa, Việt Nam sẽ hoàn thành Bách khoa toàn thư quốc gia.
Bộ Bách khoa toàn thư này có khoảng 35 tập với 30.000 mục từ, mỗi tập 1.000 trang khổ lớn.
Đây là lĩnh vực khá mới mẻ với Việt Nam nói chung và với Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nói riêng. Bởi vậy, Viện bắt đầu xây dựng thí điểm một số bộ bách khoa thư về văn học, từ điển học, kinh tế học… Đặc biệt, các nhà khoa học nghiên cứu kinh nghiệm trong nước và quốc tế để áp dụng khi xây dựng bộ bách khoa toàn thư.
Trên thế giới, biên soạn và xuất bản bách khoa toàn thư đã rất phát triển. Trong khu vực châu Á, nhiều nước đã có bách khoa toàn thư như Nhật Bản đã có bộ bách khoa toàn thư xuất bản bằng hai thứ tiếng, bằng tiếng Nhật cho người Nhật và tiếng Anh cho người nước ngoài. Trung Quốc có Đại Bách khoa toàn thư toàn quốc, Bách khoa toàn thư cho từng tỉnh, hiện Trung Quốc đang biên soạn bách khoa toàn thư cho từng giới, từng nhóm người.
Các chuyên gia cho rằng, xây dựng được bộ bách khoa toàn thư rất mất thời gian, nên kinh nghiệm ở các nước khác cho thấy phương pháp nhanh nhất là biên soạn theo ngành, sau đó mới tập hợp để biên soạn theo vần./.
Theo Vietnam+

tin mới

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.

Phía sau những ly sữa...

Phía sau những ly sữa...

(Baonghean.vn) - Công ty CP Thực phẩm sữa TH có 20 phòng, ban và một Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn. Mười năm nay đảng bộ này liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đây, chúng tôi nghĩ đến những nhân tố căn bản phía sau đã làm nên thương hiệu sữa TH trên thị trường toàn quốc.

Công ty Xi măng Nghi Sơn

Cơ hội việc làm tại Công ty Xi măng Nghi Sơn

(Baonghean.vn) - Công ty Xi măng Nghi Sơn là Công ty liên doanh giữa Tổng Công ty Xi măng Việt Nam và hai tập đoàn sản xuất xi măng lớn của Nhật Bản là Taiheiyo Cement và Mitsubishi Materials. Công ty hiện đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí sau:

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

VinWonders Cửa Hội: 'Siêu phẩm' du lịch mới tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 7/4, Tập đoàn Vingroup chính thức công bố dự án VinWonders Cửa Hội - siêu phẩm du lịch mới tại Nghệ An, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm giải trí đẳng cấp quốc tế và khẳng định vị thế của Nghệ An trên bản đồ du lịch Việt Nam.