Để những tuyến phố văn minh

(Baonghean) - Chỉ thị 05 của BTV Thành ủy Vinh về tăng cường công tác quản lý đô thị là một chủ trương lớn đúng đắn, thiết thực thể hiện “ý Đảng lòng dân”. Để chỉ thị đi vào cuộc sống, Thành phố Vinh đã triển khai đồng loạt, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, thể hiện quyết tâm thiết lập kỷ cương trật tự đô thị trên địa bàn, trả lại mặt bằng đường thông, hè thoáng văn minh đô thị…
Vì đô thị văn minh
Ngày 25/11/2011, BTV Thành ủy Vinh đã ban hành Chỉ thị 05; UBND TP. Vinh cụ thể bằng Kế hoạch số 58 nhằm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về quản lý trật tự đô thị trên địa bàn. Chỉ thị 05 đề ra nhiệm vụ, giải pháp và phân công trách nhiệm cụ thể đến tận TCCS đảng và toàn hệ thống chính trị. Trong đó, gắn trách nhiệm với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các phường, xã. Các phường, xã đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị 05 tập trung mọi nguồn lực, tổ chức ra quân đồng loạt để lập lại trật tự kỷ cương trật tự đô thị, giữ cho đường thông hè thoáng, tổ chức nhiều đợt ra quân một cách đồng bộ.
Đường Trần Phú nhìn từ trên cao.
Đường Trần Phú nhìn từ trên cao.
Chúng tôi có mặt tại phường Trường Thi, một trong những phường trung tâm của Thành phố Vinh, các tuyến đường đi qua địa bàn phường, hình ảnh nhếch nhác, vỉa hè bị lấn chiếm buôn bán đã được trả lại bằng tuyến đường thông thoáng sạch đẹp, rợp bóng cây xanh và được gắn biển “Tuyến đường không buôn bán hàng hóa trên vỉa hè”.  Những đoạn đường gắn biển như thế này do hội phụ nữ đảm nhận đã trở thành hình ảnh đẹp trong mắt người dân thành phố, góp phần cùng toàn xã hội chung tay làm cho đường phố thêm sạch, đẹp và bảo vệ môi trường sống trong lành.
Thực hiện Chỉ thị 05 của Thành ủy Vinh, từ đầu năm 2012, Hội Liên hiệp phụ nữ phường đăng ký thực hiện bằng việc làm thiết thực: Phụ nữ đảm nhận xây dựng tuyến đường không buôn bán hàng hóa trên vỉa hè. Hội phối hợp cùng các khối nằm trên tuyến đường, tổ chức ra quân dọn vệ sinh, quét vôi, cắm mốc và cắm biển “Tuyến đường không buôn bán hàng hóa trên vỉa hè”. Tuyên truyền vận động các hộ ký cam kết chấp hành quy định, phối hợp với đội quy tắc của phường thường xuyên xuống kiểm tra, nhắc nhở, thu giữ đồ đạc và xử phạt các hộ tái vi phạm. Chị Phan Thị Thúy Hằng - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Trường Thi chia sẻ: “Đây là việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa thiết thực, thể hiện trách nhiệm của hội phụ nữ trong việc xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp”.
Thực hiện Chỉ thị 05, phường Hưng Phúc đã thành lập ban chỉ đạo, thống kê rà soát các đối tượng vi phạm hàng lang vỉa hè ở 11 khối phố kể cả các cơ quan, trường học trên địa bàn. Để tăng cường hiệu lực, Đảng ủy phường ra Nghị quyết số 31- NQ/ĐU về công tác quản lý đô thị. Nghị quyết giao trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Đặc biệt là gắn trách nhiệm của người đứng đầu, đưa công tác này vào tiêu chí đánh giá thi đua của cán bộ, đảng viên, tổ chức, đoàn thể. Phân công, chỉ đạo các cán bộ, công chức được theo dõi trực tiếp bám địa bàn, nắm tình hình, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện với phương châm: Lấy vận động là chính, hạn chế phải cưỡng chế xử lý các vi phạm. Có thể nói Chỉ thị 05 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về quản lý trật tự đô thị trên địa bàn không chỉ các tổ chức, đoàn thể đều có những cách làm gắn với nhiệm vụ chính trị của mình, điều quan trọng hơn là chủ trương đã được đa số người dân đồng tình hưởng ứng.
Trong thời gian đầu của đợt ra quân, 31 tuyến phố chính với nhiều “điểm nóng” về lấn chiếm hành lang ATGT trên địa bàn như: đường Phan Đình Phùng, Lê Duẩn, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Sỹ Sách… đã được trả lại được sự thông thoáng cho các vỉa hè, lòng đường, sự an toàn cho người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị của TP Vinh. Chỉ thị đã thật sự tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong việc giữ gìn TTATGT, VSMT, từng bước tạo nếp sống văn minh đô thị cho người dân. 
Cần giải pháp đồng bộ
Phải khẳng định rằng đây là một chủ trương đúng đắn, là cuộc “cách mạng” trong công tác thiết lập kỷ cương, trật tự đô thị của thành phố thiết thực hướng tới TP Vinh văn minh - hiện đại. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là TP. Vinh sẽ làm gì và làm như thế nào để duy trì kỷ cương giao thông, trật tự đô thị, VSMT, bởi thực tế trên rất nhiều tuyến đường, địa điểm tập trung buôn bán, kinh doanh sau mỗi đợt ra quân, cao điểm thì đâu lại vào đấy, tình trạng tái lấn chiếm vẫn xẩy ra? Qua tìm hiểu, TP. Vinh cũng như các phường, xã cũng đang thiếu những giải pháp phối hợp đồng bộ, xử lý giải tỏa thiếu kiên quyết, triệt để.
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong việc thực hiện Chỉ thị 05, đầu năm 2014, Thành phố Vinh đã thành lập 3 đoàn công tác liên ngành thuộc các lực lượng gồm: Quản lý đô thị, Thanh tra đô thị, Công an, quy tắc trật tự đô thị các phường, xã tiến hành công tác giải tỏa hành lang ATGT; xử lý tháo dỡ các biển hiệu quảng cáo, mái che, mái vẩy không đúng quy định; xử lý các trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường. Ở 54 trục đường chính và nơi công cộng. Quy định trách nhiệm  bàn giao hành lang sạch cho phường, xã quản lý, đồng thời các phường, xã phải thường xuyên bố trí lực lượng ra quân chống tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng lề đường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: “Để Chỉ thị 05 tiếp tục đi vào cuộc sống, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong công tác lập lại trật tự đô thị, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến các phường, xã và các cơ quan đơn vị trực thuộc. Quy định rõ trách nhiệm quản lý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Cùng với việc đồng loạt ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vỉa hè đô thị, bàn giao hành lang sạch cho phường xã quản lý, thì UBND các phường, xã thường xuyên bố trí lực lượng ra quân chống tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng lề đường và xử lý nghiêm các vi phạm... Thành phố xem đây là một trong những nội dung quan trọng để thực hiện tốt công tác chỉnh trang đô thị văn minh hiện đại, theo định hướng Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị”. 
Thanh Lê

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.