Lạm thu phí giữ xe!

(Baonghean) - Tình trạng các cơ sở giữ xe đua nhau thu phí cao hơn so với mức quy định của UBND tỉnh trong thời gian dài khiến người dân bức xúc. Trong khi đó, các cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp triệt để nhằm ngăn chặn và chấn chỉnh tình trạng này... 
Xe của người dân ngâm trong nước (ảnh chụp tại nhà giữ xe Bệnh viện Đa Khoa tỉnh vào lúc 11h ngày 22/9/2014).
Xe của người dân ngâm trong nước
(ảnh chụp tại nhà giữ xe Bệnh viện Đa Khoa tỉnh vào lúc 11h ngày 22/9/2014).
Để thống nhất mức thu phí trông giữ các loại xe trên địa bàn toàn tỉnh, ngày 4/9/2009, UBND tỉnh có Quyết định số 84/2009/QĐ-UBND “Về việc quy định đối tượng, mức thu, chế độ thu, nộp phí trông giữ xe đạp, xe máy và ôtô trên địa bàn tỉnh Nghệ An”. Theo đó, UBND tỉnh quy định, thời gian trông giữ xe buổi ngày được tính từ 6 giờ đến 22 giờ cùng ngày, buổi đêm là từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau. Mức thu phí trông giữ xe buổi ngày tính như sau: Xe đạp là 1.000 đồng (tại TP Vinh và các thị xã, đồng bằng núi thấp), 500 đồng (huyện núi cao); xe máy, môtô 2 bánh là 2.000 đồng (tại TP. Vinh và các thị xã, đồng bằng núi thấp), 1.000 đồng (huyện núi cao). Phí trông giữ xe buổi đêm: Xe đạp là 2.000 đồng (tại TP. Vinh và các thị xã, đồng bằng núi thấp), 1.000 đồng (huyện núi cao); xe máy, môtô 2 bánh là 4.000 đồng (tại TP Vinh và các thị xã, đồng bằng núi thấp), 2.000 đồng (huyện núi cao). Tại các đơn vị có thu như, bệnh viện tuyến tỉnh, huyện mức thu phí trông giữ các loại xe được áp dụng riêng. Về ban ngày, các loại xe đạp, xe thô sơ, giá trông giữ là 500 đồng và xe máy là 1.000 đồng; về ban đêm, xe đạp, xe thô sơ 1.000 đồng và xe máy là 2.000 đồng.
 Tuy nhiên, thực tế là, lâu nay việc thu phí ở những cơ sở này đang diễn ra hết sức tùy tiện, mỗi nơi thu một kiểu, không tuân theo quy định của UBND tỉnh. Từ các bệnh viện, trường học, khu vui chơi, công viên đến các khu chung cư... đang hàng ngày “móc túi” người dân bằng những chiêu trò để thu lợi bất chính. Sáng 15/9, vào bãi gửi xe của Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh, khi chúng tôi đưa tờ 10.000 đồng thì được người giữ xe trả lại 7.000 đồng. Hỏi vì sao lại thu 3.000 đồng/lượt trong khi UBND tỉnh chỉ quy định thu 2.000 đồng/lượt thì nhân viên gửi xe im lặng trả lại cho khách 1.000 đồng. Đối với những khách hàng không biết hoặc im lặng cho qua thì người giữ xe vô tư thu 3000 đồng/lượt. Phần lớn những người vào gửi xe tại các bệnh viện đều có hoàn cảnh khó khăn. Việc UBND tỉnh ban hành mức giá thu phí giữ xe ở các bệnh viện thấp hơn mức giá chung là thể hiện tính nhân văn, sẻ chia khó khăn đó với người dân. Anh Trần Văn Tuấn, quê ở xã Hưng Châu (Hưng Nguyên) có người nhà nằm bệnh viện hơn 2 tuần nay than phiền: “Mỗi ngày, tôi phải gửi xe ở bệnh viện hơn 10 lượt, tính ra là mỗi ngày hết 30 ngàn đồng tiền gửi xe. Bệnh nhân vào viện mong bớt được khoản nào tốt khoản đó nhưng đến cả tiền gửi xe cũng tốn kém thế này thì thật là...”. 
Không chỉ bệnh viện mà các cơ sở giữ xe khác cũng đua nhau thu vượt so với mức giá quy định của UBND tỉnh. Sáng 15/9, chúng tôi gửi xe tại tầng hầm của chợ Vinh. Ngay lối vào có treo một tấm bảng ghi cụ thể mức giá trông giữ xe: Xe đạp, xe thô sơ là 1.000 đồng; xe máy là 2.000 đồng. Tuy nhiên, khi trả tiền thì người trông giữ xe thu của khách 3.000 đồng/lượt gửi. Khi được hỏi vì sao lại thu cao hơn so với quy định của UBND tỉnh ban hành thì nhân viên giữ xe thản nhiên “chỗ nào cũng thế”. Tại Quảng trường Hồ Chí Minh, chiều 15/9, chúng tôi vào gửi xe máy, trên vé giữ xe ghi rõ  2.000 đồng /lượt nhưng người giữ xe vẫn thu của khách 3.000 đồng. Khi chúng tôi thắc mắc, nhân viên giữ xe giải thích, đó là vé cũ, hiện nay mức giá đã tăng lên 3.000 đồng nhưng chưa in được vé mới. Tiếp tục vào gửi xe tại chung cư Đội Cung tại phường Đội Cung. Nhân viên gửi xe đưa tấm vé tự tạo chỉ ghi số và thu của khách 3.000 đồng/lượt và người giữ xe cho biết, giá này đã có từ lâu. Ngày trước là thu của chủ hộ gia đình nhưng vài năm trở lại đây thì thu trực tiếp từ khách. 
Qua khảo sát tại các điểm trông giữ xe của Nhà nước và tư nhân thì hầu hết các đơn vị không niêm yết mức thu phí, để nơi bị che khuất hoặc có niêm yết nhưng mức phí ghi: “.000 đồng”. Trong khi đó, tại Thông tư 63/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định rõ: “Tổ chức, cá nhân thu phí, lệ phí phải niêm yết hoặc thông báo công khai tại địa điểm thu phí, lệ phí ở vị trí thuận tiện để các đối tượng nộp phí dễ nhận biết”. Tình trạng thu phí cao vượt mức quy định hàng chục lần, nhất là trong dịp lễ, Tết; hay những "chiêu, trò" khác như: Không phát vé, phát vé tự tạo, ghi số xe đè lên giá, nhận trông xe máy nhưng đưa vé của xe đạp; hay công khai đưa vé có mệnh giá thấp để thu tiền giá cao... diễn ra phổ biến tại các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên địa bàn thành phố hiện nay. 
Ông Hoàng Minh Quân, Trưởng phòng Quản lý giá và công sản (Sở Tài Chính) cho biết: Tình trạng các cơ sở trông giữ xe thu phí cao hơn so với quy định của UBND tỉnh đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng chưa có giải pháp giải quyết triệt để. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tổ chức một số đoàn đi kiểm tra nhưng việc phát hiện và xử lý đối với các cơ sở này là rất khó. Khi đoàn kiểm tra đi thì họ lại thu cao hơn. Đặc biệt, đối với các cơ sở giữ xe của tư nhân hoặc hợp đồng với tư nhân thì càng khó quản lý hơn. 
Sở dĩ có tình trạng trên là do các địa phương, các ngành chức năng lỏng lẻo trong quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát; việc xử lý hành chính không đáng là bao so với lợi nhuận từ thu quá quy định. Bên cạnh đó, tình trạng phân cấp quản lý các điểm trông giữ xe còn chồng chéo, nhiều ngành cùng quản lý và kết cục vẫn là "đa ngành" chịu trách nhiệm. Vì vậy, trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và khi phát hiện cần có hình thức xử lý phù hợp. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn cơ sở thực hiện đúng quy định của Nhà nước về thu phí giữ xe nhằm đảm bảo được sự công bằng, đúng trách nhiệm. 
Ngày 18/9/2014, UBND tỉnh có Quyết định số 61/2014/QĐ-UBND quy định mức thu, chế độ quản lý phí trông, giữ xe đạp, xe máy và ô tô trên địa bàn tỉnh. Theo đó, quy định mức thu phí cụ thể như sau:
a) Phí trông giữ xe tại các điểm đỗ, bãi trông giữ phương tiện công cộng do Nhà nước đầu tư (trừ các phương tiện trông giữ xe tại bệnh viện, trường học):
Đơn vị tính: 1.000 đồng/lượt
 
b) Phí trông giữ xe tại các bệnh viện, trường học:
Đơn vị tính: 1.000 đồng/lượt
Phạm Bằng

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.