Góp phần đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế

(Baonghean) - Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực Nghệ - Tĩnh hoạt động trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Cùng với quá trình phát triển và trưởng thành của Ngành Dự trữ quốc gia, trong suốt 58 năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ - Tĩnh đã không ngừng kiện toàn và lớn mạnh về mọi mặt; vững bước đi lên và là một trong những đơn vị có bề dày thành tích, luôn dẫn đầu ngành về phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 
Cục DTNN khu vực Nghệ - Tĩnh có chức năng trực tiếp quản lý nguồn lực dự trữ Nhà nước và quản lý Nhà nước về dự trữ trên địa bàn hoạt động. Hiện tại, Cục có 5 phòng nghiệp vụ và 8 Chi cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc, đóng tại địa bàn các huyện, thị và thành phố thuộc hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh.
Chuyển hàng cứu trợ thiên tai tại kho Hưng Đông (TP. Vinh)
Chuyển hàng cứu trợ thiên tai tại kho Hưng Đông (TP. Vinh)
Một trong những thành tích nổi bật của Cục là thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch nhập, xuất hàng hóa năm sau luôn cao hơn năm trước với tổng mức trong 6 năm (2008 - 2012) nhập gần 58 ngàn tấn thóc, hơn 100 ngàn tấn gạo. Cũng trong thời gian qua, Cục đã nhập tăng vật tư cứu hộ cứu nạn gồm 25 bộ xuồng cao tốc các loại, 900 bộ nhà bạt, 10.000 áo phao; 29.500 phao tròn, 300 bè cứu sinh nhẹ, 40 bộ thiết bị chữa cháy rừng và trên 10 ngàn tấn muối ăn; xuất đổi hàng trên 43.000 tấn thóc và 20.000 tấn gạo. Xuất cấp không thu tiền gần 92 ngàn tấn gạo, giá trị trên 700 tỷ đồng để cứu trợ cho nhân dân; xuất cấp gần 3 ngàn tấn gạo hỗ trợ học sinh khó khăn các trường dân tộc nội trú theo quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Xuất cấp vật tư cứu hộ cứu nạn là 11 bộ xuồng cao tốc, 250 bộ nhà bạt các loại, 10.400 phao áo; 13.300 phao tròn, 175 bè cứu sinh nhẹ.
Bảo quản hàng hóa tại kho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh
Bảo quản hàng hóa tại kho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh
Trong công tác nhập, xuất lương thực luôn lấy phương châm tiết kiệm vốn cho ngân sách Nhà nước; thực hiện giá mua thấp hơn giá trần, giá bán cao hơn giá sàn quy định, qua các năm đã tiết kiệm cho Nhà nước nhiều tỷ đồng tiền vốn, mua tăng được hàng ngàn tấn lương thực (năm 2008 tiết kiệm mua tăng 800 tấn thóc đưa vào dự trữ, năm 2010 tiết kiệm 4 tỷ đồng tiền vốn). Việc mua gạo được thực hiện qua đấu thầu, mua thóc chủ yếu theo phương thức mua trực tiếp, rộng rãi mọi đối tượng. Công tác đấu thầu mua gạo dự trữ đã được đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm các quy trình, luật định; qua các năm (2011-2013) Cục được giao kế hoạch mua lương thực với số lượng lớn, trong điều kiện cơ sở vật chất, kho tàng chưa được quy chuẩn; kho tàng chủ yếu được xây dựng từ những năm trước đây nên đã xuống cấp; việc thực hiện nhiệm vụ trong đấu thầu mua gạo gặp không ít khó khăn, trong đó phải kể đến việc tăng giá đột biến đã đẩy khách hàng vào tình trạng khó khăn. 
Bảo quản phương tiện cứu hộ, cứu nạn ở Cục DTNN Nghệ - Tĩnh.
Bảo quản phương tiện cứu hộ, cứu nạn ở Cục DTNN Nghệ - Tĩnh.
Trước thực tế đó, tập thể lãnh đạo Cục kịp thời đề ra các giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn, giải quyết yêu cầu cấp thiết về kho chứa, giao chỉ tiêu kế hoạch sớm, gắn với trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch đối với các đơn vị; kịp thời giải quyết tốt các mối quan hệ; ưu tiên giải phóng hàng hóa, phương tiện, rút ngắn thời gian nhập kho, giúp khách hàng giảm chi phí vận tải, bến bãi... Nhờ vậy, tại đơn vị các năm qua không xảy ra tình trạng khách hàng bỏ dở hợp đồng đã ký; đơn vị đã thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, kế hoạch được Tổng cục Dự trữ Nhà nước giao.
Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ mua nhập thóc trực tiếp rộng rãi mọi đối tượng, Cục đã tuân thủ nghiêm quy chế mua hàng dự trữ Nhà nước, đảm bảo các thủ tục thanh toán, các quy trình, quy định, không xảy ra sai sót, tiền - hàng luôn cân đối. Trong những năm qua, khi thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, thiếu đói xẩy ra trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh; Cục DTNN khu vực Nghệ - Tĩnh đã thực hiện tốt việc xuất cấp kịp thời hàng hóa, vật tư dự trữ quốc gia cho các địa phương theo quyết định của Chính phủ, Bộ Tài chính và Tổng cục DTNN. Công tác xuất cấp hàng hoá, vật tư Cục luôn lấy phương châm “Khẩn trương - Kịp thời  - Cấp bách” với tinh thần đầy trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, đảm bảo đủ về số lượng, tốt về chất lượng; mặc dù nhận nhiệm vụ cứu trợ, hỗ trợ vào những thời điểm giáp hạt, Tết Nguyên đán cận kề, mưa rét kéo dài, phương tiện vận tải khó khăn... Nhưng các đơn vị luôn chủ động, thực hiện xuất cấp nhanh chóng, kịp thời góp phần đem lại cái Tết ấm no cho nhân dân, nhằm thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với người dân tỉnh nhà, được chính quyền địa phương ghi nhận và nhân dân tin tưởng.
Công tác xuất đổi hàng luôn thực hiện tuân thủ các quy định của cấp có thẩm quyền. Hàng hoá xuất kho đảm bảo đủ về số lượng, tốt về chất lượng. Công tác bảo quản hàng hoá đã được nâng lên một tầm cao mới, Cục đã tiếp cận công nghệ bảo quản mới. Thực hiện phương pháp bảo quản áp suất thấp đối với thóc bảo quản đổ rời và thóc bảo quản đóng bao; gạo bảo quản kín trong túi nhựa Polyvinylclorua (PVC), nạp bổ sung khí cacbonic (CO2) hoặc khí nitơ (N2); phương pháp bảo quản này mang lại hiệu quả kinh tế cao, kéo dài thời gian bảo quản, lượng hao hụt giảm, chất lượng thóc, gạo khi xuất kho tốt, được khách hàng ưa chuộng. Phát huy sáng kiến của đội ngũ cán bộ công chức trong bảo quản  hóa; nhiều đơn vị đã có những sáng kiến hay mang lại hiệu quả cao như: Đảm bảo an toàn trang thiết bị, công cụ, dụng cụ lao động; phương pháp lập hồ sơ công việc nhanh và khoa học; lập sổ theo dõi, quản lý chất lượng phản ánh đầy đủ thực trạng chất lượng hàng hóa, kho tàng; các giải pháp, sáng kiến, thực hành tiết kiệm trong kê lót kho chứa lương thực. Thực hiện có hiệu quả công tác văn phòng, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. 
 Do đặc thù địa bàn đơn vị đứng chân, thời tiết khắc nghiệt, diễn biến phức tạp, hằng năm thường xẩy ra bão lũ, nên tập thể lãnh đạo Cục luôn tập trung chỉ đạo các đơn vị chủ động trong công tác PCLB, xây dựng phương án phòng, chống; chuẩn bị phương tiện, hậu cần, nhân lực, vật tư; phối hợp với chính quyền địa phương, chủ động thực hiện hỗ trợ khi có bão, lũ xảy ra, đảm bảo an toàn hàng hoá, vật tư dự trữ được Nhà nước giao quản lý. 
Năm 2014, công tác mua nhập hàng hoá dự trữ gặp nhiều khó khăn do giá cả các mặt hàng lương thực luôn biến động, chi phí vận tải tăng do thực hiện nghiêm quản lý tải trọng đường bộ, vốn mua gạo Tổng cục cấp chậm... ảnh hưởng đến tiến độ mua nhập lương thực, lãnh đạo Cục đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, giải quyết tốt các mối quan hệ, động viên các doanh nghiệp, tăng cường lực lượng tiếp thị, mời gọi khách hàng vùng sâu, vùng xa đến bán thóc nhằm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch được Tổng cục DTNN giao. Tổ chức mua nhập đủ 11.500 tấn gạo Nam Bộ 15% tấm, 10.500 tấn thóc vụ đông xuân và 2.000 tấn muối ăn hoàn thành 100% chỉ tiêu, kế hoạch; tiếp nhận, nhập kho 100 nhà bạt nhẹ loại 16,5m2, 5.000 phao tròn, 8.000 phao áo.
Cũng trong năm qua, Cục DTNN khu vực Nghệ - Tĩnh đã thực hiện tốt kế hoạch xuất đổi hàng, xuất vật tư cứu hộ cứu nạn và các nhiệm vụ cứu trợ, hỗ trợ theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Xuất đổi hàng lương thực 4.926,8 tấn gạo nhập kho năm 2013 và 10.660 tấn thóc nhập kho năm 2012; xuất cấp hàng hoá cứu trợ, hỗ trợ, như: Xuất cấp không thu tiền 9.411,8 tấn gạo cho hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, trong đó xuất cứu đói cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên Đán Giáp Ngọ và giáp hạt năm 2014 là 4.715 tấn (tỉnh Nghệ An 4.195 tấn, tỉnh Hà Tĩnh 520 tấn); Xuất hỗ trợ học sinh vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quyết định 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 4.696,8 tấn (tỉnh Nghệ An 3.614,4 tấn, tỉnh Hà Tĩnh 1.082,4 tấn). 
Với những thành tích đạt được, nhiều tập thể và cá nhân Cục DTNN khu vực Nghệ - Tĩnh đã được Đảng, Nhà nước, các cấp Bộ, ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý. Đặc biệt, trong dịp này Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghệ - Tĩnh đã vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý và là nguồn động viên, cổ vũ lớn lao để tập thể Cục DTNN khu vực Nghệ - Tĩnh nỗ lực vươn lên tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong năm 2015 và những năm tiếp theo; góp phần nâng cao vị thế ngành Dự trữ trong nền kinh tế đất nước.
Nguyễn Thị Phố Giang 
(Cục trưởng Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.