Con Cuông: Nhiều bất cập trong cấp thẻ bảo hiểm y tế hộ nghèo

(Baonghean) - Những năm qua, cùng  với việc triển khai Luật bảo hiểm y tế, Nhà nước đã có chính sách ưu tiên cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuổi và nhiều nhóm đối tượng khác. Tuy nhiên, ở huyện Con Cuông, trong quá trình thực hiện, tình trạng cấp trùng thẻ, chậm phát thẻ, sai thông tin trên thẻ…  xảy ra ở nhiều địa phương.

Theo quy trình để cấp thẻ, các thôn xóm họp bình xét,  xã lập danh sách, Phòng LĐ-TB&XH huyện soát xét, thẩm định trình UBND huyện duyệt và chuyển cho cơ quan BHXH để in cấp thẻ cho đối tượng. Mặc dù vậy, trong năm 2015, toàn huyện Con Cuông vẫn còn 403 trường hợp bị sai thẻ, chiếm 0,6% tổng số thẻ in ra.  
Qua tìm hiểu thực tế tại một số địa phương, cho thấy, công tác tuyên truyền cho người dân hiểu biết về quyền lợi khi có thẻ BHYT ở cấp cơ sở chưa tốt. Đặc biệt, có nguyên nhân bất cập trong việc quản lý nhân khẩu, cung cấp sai thông tin dẫn đến in sai thẻ, thừa thẻ, trùng thẻ. Theo ông Lương Văn Trung, Phó phòng LĐ-TB&XH huyện, do việc rà soát, thống kê các đối tượng từ cơ sở, nhất là chính quyền xã chưa quan tâm vấn đề này. Cùng đó, ý thức, trách nhiệm của người dân đối với quản lý, sử dụng thẻ còn nhiều hạn chế và nguyên nhân thứ 3 là do trình độ, trách nhiệm của cán bộ thôn, xóm chưa đáp ứng yêu cầu trong quá trình bình xét, lập danh sách...
Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện Con Cuông kiểm tra cấp phát thẻ BHYT tại bản Cò Phạt, xã Môn Sơn.
Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện Con Cuông kiểm tra cấp phát thẻ BHYT tại bản Cò Phạt, xã Môn Sơn.
Xã Thạch Ngàn là một trong những địa phương có nhiều sai sót nhất trong cấp thẻ bảo hiểm y tế  của huyện Con Cuông. Năm 2014, xã có 803/5.012 thẻ BHYT bị sai; năm 2015 có 101/ 6.013 thẻ bị sai. Trong đó, có 30 thẻ sai quy trình hướng dẫn; 54 thẻ sai họ, tên lót; 4 thẻ sai ngày tháng năm sinh; 13 thẻ thuộc nhóm 0 - 6 tuổi sai họ tên không khớp với giấy chứng sinh, khai sinh. Mặc dù khi có chủ trương của Nhà nước ban hành, xã đã  kịp thời  triển khai như tổ chức công tác tuyên truyền, cử cán bộ chính sách trực tiếp xuống các thôn bản phối hợp với ban quản lý thôn niêm yết danh sách để các hộ dân đến đối chiếu… 
Còn tại xã biên giới Môn Sơn, công tác quản lý Nhà nước về cấp thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi cũng còn nhiều bất cập. Ở bản Cò Phạt có 107 hộ, 447 nhân khẩu, thuộc tộc người Đan Lai. Đến thời điểm này có nhiều gia đình vẫn chưa có thẻ BHYT, một số hộ khác có thẻ nhưng bị sai thông tin. Như gia đình anh La Văn Kinh có 5 nhân khẩu thì đến nay, có 3 thành viên trong gia đình có thẻ BHYT, còn 2 con của anh là La Văn Bắc (sinh năm 2003) và La Thị Hải (sinh năm 2007) vẫn chưa có. Tuy nhiên, trong 3 thẻ bảo hiểm gia đình anh đã nhận thì chỉ có thẻ của 2 vợ chồng anh là đúng, thẻ còn lại của con trai anh bị sai. Sổ hộ khẩu và giấy khai sinh, con trai anh đăng ký tên là La Văn Ninh nhưng trong thẻ BHYT lại mang tên La Văn Nam. Nguyên nhân sai sót là do quá trình cấp chứng minh thư lệch tên với sổ hộ khẩu.
Không chỉ chậm cấp thẻ, sai thông tin trên thẻ mà còn có tình trạng cấp thừa thẻ BHYT. Điển hình như vợ của Trưởng bản Lê Văn Thiện sở hữu tới 3 thẻ bảo hiểm y tế, trong đó có 2 thẻ mang tên Vi Thị Khương nhưng có 1 thẻ nhầm giới tính, thẻ còn lại  mang tên Hà Thị Cương. Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong đăng ký hộ khẩu, vợ của trưởng bản có tên Vi Thị Khương, nhưng chứng minh thư lại mang tên Hà Thị Cương. Bởi vậy, khi nhận thẻ BHYT, vợ của trưởng bản lấy thẻ mang tên Vi Thị Khương, nhưng điều này lại không khớp với chứng minh nhân dân.
Hay như trường hợp của anh La Văn Chăn, theo đăng ký hộ khẩu, anh sinh ngày 19/11/1981, nhưng theo chứng minh thư lại mang tên La Văn  Quặc, sinh ngày 2/10/1981. Và cùng lúc anh này có tới 2 thẻ bảo hiểm y tế, một thẻ mang tên La Văn Chăn, thẻ còn lại mang tên La Văn Quặc. Đối chiếu với danh sách đăng ký hộ khẩu thì hiện nay riêng tại bản Cò Phạt có gần 50 thẻ BHYT bị thừa do cấp nhầm cùng một đối tượng. Lý giải về điều này, Trưởng bản Lê Văn Thiện cho biết: “Hồi đầu khi mới làm thì tôi làm theo chứng minh thư, được một thời gian sau thì làm theo con số sổ hộ khẩu. Sau khi kiểm tra thì chứng minh một tên khác, quay lại sổ hộ khẩu thì lại một tên khác nên mới dư ra số thẻ bảo hiểm thế này”. Đây cùng là điều đáng quan tâm của các cấp, ngành liên quan trong việc cấp chứng minh thư nhân dân sai lệch với sổ hộ khẩu dẫn đến những khó khăn trong những lĩnh vực khác.
Theo số liệu thống kê của cơ quan BHXH huyện Con Cuông, trong năm 2015, toàn huyện có 61.263 đối tượng được cấp thẻ BHYT, trước khi in thẻ, cơ quan đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH huyện tiến hành rà soát, đối chiếu lại các thông tin, qua đó đã phát hiện 3.022 trường hợp kê khai sai thông tin, trong đó có một số kê khai sai 2 - 3 lần. Sai sót ở đây là do sự non kém về chuyên môn, nghiệp vụ, thiếu kiểm tra của một số cán bộ liên quan… Để hạn chế tình trạng sai sót trong cấp phát thẻ BHYT, theo ông Nguyễn Khắc Vinh, Giám đốc Chi nhánh BHXH Con Cuông, thời gian tới cấp ủy, chính quyền địa phương phải vào cuộc để thực hiện lộ trình BHYT toàn dân; tập trung khắc phục những sai sót, yếu kém, tăng cường công tác tuyên truyền, đồng thời chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp thẻ theo quy trình chính xác hơn. Cùng đó phối hợp với ngành Y tế tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người dân theo thẻ BHYT.
Minh Hạnh 
(Đài Con Cuông)

tin mới

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.