Một cựu binh - giáo dân gương mẫu

(Baonghean) - Về phường Thu Thủy (TX. Cửa Lò), hỏi nhà cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung không khó, bởi chỉ cần nhắc đến ông, người dân ai cũng biết và hào hứng chỉ dẫn. Ông Nhung thực là tấm gương sáng ở địa phương trong tích cực phát triển kinh tế, nuôi dạy con cái và năng nổ, trách nhiệm với những công việc xã hội. 

Gia đình ông Nhung trước đây rất nghèo. Năm 2002, người con trai đầu của ông quyết định đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) để cải thiện kinh tế cho gia đình. Vợ chồng ông vét hết tiền tiết kiệm nhưng không đủ nên đành phải đi vay tiền của ngân hàng, quỹ của giáo họ và những gia đình khá giả trong khối. “Thời điểm đó, tôi phải vay 3.000 USD cho con đi XKLĐ. Con trai sau 6 năm làm việc tại Đài Loan đã về trả hết nợ, còn tích góp được một số vốn để làm ăn. Từ đó đời sống gia đình tôi khấm khá dần, mua được xe ô tô tải chạy hàng và mở nhà hàng kinh doanh ăn uống, dịch vụ du lịch. Kết quả ấy không thể không nhắc đến sự giúp đỡ của những gia đình trong khối; nên khi đã có điều kiện tôi quyết định giúp đỡ lại những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cần tiền để phát triển kinh tế, xem đó là cách trả ơn, là trách nhiệm mình phải làm”, ông Nhung chia sẻ.
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung.
Cựu chiến binh Nguyễn Đình Nhung.
Từ đó đến nay, hễ gia đình nào trong khối có việc khó khăn cần tiền là ông Nhung có mặt và giúp đỡ tận tình. Đến thời điểm này, ông đã cho khoảng 40 gia đình vay tiền, người này trả xong thì lấy số tiền đó tiếp tục cho người khác vay. Đối với những gia đình khó khăn thì ông cho vay không lấy lãi suất. Nhiều gia đình nhờ có sự giúp đỡ của ông mà đã thoát nghèo, vươn lên thành hộ giàu và được ông vận động cho các gia đình khác vay tiền. Như gia đình ông Hoàng Nhật Lệ trước là hộ nghèo nhất nhì khối, nhà có 7 người con, 2 vợ chồng bươn chải không đủ ăn chứ chưa nói đến cho con cái ăn học đầy đủ. Ông Nhung đã đến cho vay 2.000 USD và động viên gia đình ông Lệ cho con đi XKLĐ. Chỉ sau 3 năm, nhờ nguồn tiền của con trai gửi về, ông Lệ đã có điều kiện sửa sang nhà cửa, có chút vốn làm ăn và nuôi con cái ăn học. Gặp ông Lệ, ông cứ tấm tắc mãi rằng, ông Nhung thực là cứu tinh của các gia đình khó khăn trong xóm...
Với tâm niệm phải là người giáo dân tốt, trên cương vị khối trưởng khối 6, ông Nhung luôn tích cực vận động bà con đoàn kết lương - giáo, đồng sức đồng lòng xây dựng xã hội ngày một giàu đẹp. Ông cùng Hội Cựu chiến binh của phường góp sức, góp tiền để làm đường giao thông nông thôn đạt chuẩn nông thôn mới và được người dân ở khối 6 gọi là “đường cựu chiến binh”. Không chỉ tham gia công tác xã hội tại phường, xã, ông còn là giáo lý viên, dạy con em học về đạo đức luân lý làm người, sống “tốt đời, đẹp đạo”, yêu thương nhau và làm việc thiện để trở thành một công dân tốt, góp sức xây dựng quê hương, đất nước. Dù kiêm nhiệm nhiều công việc khác nhau, nhưng ông Nguyễn Đình Nhung luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ đưa phong trào thi đua yêu nước, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”... của khối ngày càng phát triển.
Ghi nhận những việc làm cụ thể trong phát triển kinh tế và tích cực tham gia hoạt động xã hội, ông Nguyễn Đình Nhung được UBND Thị xã Cửa Lò và các cấp hội tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ông là một trong những điển hình trong phong trào “Người công giáo yêu nước” của tỉnh Nghệ An; điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đồng thời là một gương điển hình tiên tiến trong đồng bào công giáo vinh dự được suy tôn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh sắp tới.
Phạm Bằng

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.