Làng bánh cốm Nghi Trung vào mùa

(Baonghean.vn) - Trong cái lạnh hanh hao của mùa Đông, chúng tôi tìm về làng cốm Đông Thuận (Nghi Trung - Nghi Lộc). Mới đến đầu làng đã nghe thơm nức mùi mật mía quyện gừng tươi ấm nồng. Cả làng đang vào mùa làm bánh cốm.  
ch

Mùa làm bánh cốm của bà con làng nghề Đông Thuận (Nghi Trung - Nghi Lộc) bắt đầu từ tháng 8 năm trước đến tháng 3 năm sau. Thời điểm này đang là giữa mùa của làng nghề nên đến bất cứ gia đình nào cũng thấy chộn rộn. Gia đình chị Lê Thị Lý (sinh năm 1963) theo nghề làm cốm đã hơn chục năm nay. Nghề làm cốm không chỉ tạo công ăn việc làm cho các con mà cơ sở sản xuất bánh cốm của chị còn tạo việc làm cho từ 3 - 4 lao động, mỗi lao động có mức lương 150 ngàn đồng/ngày.

Để có được sản phẩm bánh cốm thơm ngon, giòn, quyện hương vị gừng tươi thì người làm nghề phải trải qua khá nhiều khâu chế biến. Trước tiên là nấu mật. Mật ở đây được chọn đặt ,tận Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp mà phải là mật loại 1. Đổ mật cùng lúc với gừng tươi giã nhỏ. Lửa đun vừa tầm không quá to. Tay trái luôn đảo liên tục để mật không bị cháy, đến khi mật có màu cánh vàng cánh dán, mùi thơm của mật cùng mùi gừng tươi bay lên khắp nhà thì mới đạt yêu cầu.
Để có được sản phẩm bánh cốm thơm ngon, giòn, quyện hương vị gừng tươi thì người làm nghề phải trải qua khá nhiều khâu chế biến. Mật loại 1 được chọn đặt tận Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp được trộn cùng lúc với gừng tươi giã nhỏ cho lên bếp. Lửa đun vừa tầm, dùng đũa đảo liên tục đến khi mật có màu cánh vàng cánh dán, mùi thơm của mật cùng mùi gừng tươi bay lên khắp nhà thì mới đạt yêu cầu.
Những hạt cốm trắng tinh nở bông xốp chỉ có giống gạo Khang dân mới đáp ứng được yêu cầu này.
Những hạt cốm trắng tinh nở bông xốp chỉ có giống gạo Khang dân mới đáp ứng được yêu cầu này. Mỗi mẻ bánh cốm cần khoảng 1kg hạt cốm như thế này.
Quan trọng nhất của khâu làm bánh cốm đó là khi trộn cốm và mật đã chín đủ độ lại với nhau. Khâu này đòi hỏi người nấu phải vừa nhanh tay, tay phải khỏe để đảo nhịp nhàng
Quan trọng nhất của khâu làm bánh cốm trộn cốm và mật đã chín đủ độ lại với nhau. Việc này đòi hỏi người nấu phải vừa nhanh tay, nhịp nhàng cho cốm và mật quyện vào nhau cốm không quá khô, cũng không ướt quá.
 Đến phần này

Công đoạn nén cốm để tạo thành những chiếc bánh rất cần bàn tay của người đàn ông. Không chỉ nhanh mà còn phải khỏe để nén chặt cốm không bị vữa ra.

Bà Nguyễn Thị Mười
Bà Nguyễn Thị Mười cho biết: nghề làm cốm vất vả lắm, có khi làm cả ngày, cả đêm mới kịp giao hàng cho khách. Ngày xưa, cốm Đông Thuận chỉ bán ở chợ Nghi Lộc, chợ Cửa Lò, giờ đã lên đến Vinh, rồi sang cả Hà Tĩnh. Những năm gần đây, cốm của làng nghề đi tận các huyện miền núi cao như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông... Nhờ nghề làm cốm mà bà nuôi được các con ăn học đại học.
Chị Nguyễn Thị Tuyết
Chị Nguyễn Thị Tuyết  - người làm công tại cơ sở của bà  Lê Thị Lý cho biết: Phụ nữ ở nông thôn có được nghề phụ gần nhà là may mắn lắm bởi nghề này có thu nhập ổn định, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn.
 Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bây giờ bánh cốm làng Đông Thuận đã có hai loại: loại tròn và loại chữ nhật. Bao bì mẫu mã cũng cải tiến hơn xưa rất nhiều. Hiện làng nghề đã xây dựng thương hiệu bánh cốm với nhãn mác đầy đủ.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bây giờ bánh cốm làng Đông Thuận đã có hai loại: loại tròn và loại chữ nhật. Bao bì mẫu mã cũng cải tiến hơn xưa rất nhiều. Hiện làng nghề đã xây dựng thương hiệu bánh cốm với nhãn mác, hạn sử dụng đầy đủ.
 Loại bánh tròn
Giá 1 gói bánh cốm hiện khoảng 7000 đồng. Mức giá khá rẻ cùng vị giòn thơm, dân giã đã đưa vị bánh cốm đặc trưng này đến tận nhiều vùng quê. Với nhiều người, vị bánh cốm đã trở thành những kỷ niệm không thể nào quên của một thời thơ trẻ.
Bánh cốm Đông Thuận đã trở thành thức quà ngon miệng của trẻ em
Bánh cốm Đông Thuận đã trở thành thức quà ngon miệng, được các em nhỏ đặc biệt yêu thích.
Anh Nguyễn Ngọc Định chuyên chở bánh cốm đi nhập cho các cửa hàng ở địa bàn Nghi Lộc, Cửa Lò, TP Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương ... Mỗi ngày
Anh Nguyễn Ngọc Định chuyên chở bánh cốm đi nhập cho các cửa hàng ở địa bàn Nghi Lộc, Cửa Lò, TP Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương... Anh Định cho biết: về làm rể ở Đông Thuận, được mẹ vợ dạy cho nghề làm bánh cốm. Theo nghề hơn 7 năm nay giờ hai vợ chồng anh cũng đã có cơ sở riêng. Tuy chưa giàu có nhưng cuộc sống đã đầy đủ hơn. Sắp tới anh sẽ mở rộng cơ sở sản xuất bánh cốm của hai vợ chồng để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của khách hàng gần xa góp phần giữ gìn làng nghề bánh cốm Đông Thuận.

 Thanh Thủy - Thu Hương

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.