Nghệ An có gần 1000 di sản văn hóa phi vật thể

(Baonghean.vn)- Chiều 12/1, Sở VH,TT&DL tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể (giai đoạn 2011-2015) và Lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" lần thứ nhất - năm 2015.

Tới dự có đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Cục di sản văn hóa -  Bộ VH,TT&DL, lãnh đạo các huyện, thành, thị.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Giai đoạn 2011 - 2015, toàn tỉnh đã thực hiện kiểm kê được 960 di sản. Căn cứ vào giá trị lích sử, văn hóa, khoa học của di sản, toàn tỉnh bước đầu lựa chọn được 35 di sản tiêu biểu đề nghị lập hồ sơ trình Bộ VHTT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Lễ hội Đền Chín Gian (huyện Quế Phong) hiện đang được hoàn thiện hồ sơ trình Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Ảnh: Trần Hải
Lễ hội Đền Chín Gian (huyện Quế Phong) hiện đang được hoàn thiện hồ sơ trình Bộ VH,TT&DL đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ảnh: Trần Hải

Đặc biệt, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào cuối tháng 11/2014.

Các Nghệ nhân dân gian CLB dân ca hát ví phường vải Kim Liên (Nam Đàn) trao truyền dân ca cho các cháu thiếu nhi.
Các Nghệ nhân dân gian CLB dân ca hát ví phường vải Kim Liên (Nam Đàn) trao truyền dân ca cho các cháu thiếu nhi. Ảnh: Thanh Thủy.

Về công tác tôn vinh nghệ nhân dân gian, toàn tỉnh thống kê được 919 nghệ nhân dân gian thuộc lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Hội đồng xét tặng “Nghệ nhân ưu tú” lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể tỉnh Nghệ An lần thứ Nhất năm 2015 đã xét, chọn được 41 cá nhân để trình Hội đồng chuyền ngành cấp Bộ xem xét, trình Hội đồng xét tặng cấp Nhà nước.

Kết quả, có 39 nghệ nhân được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú đợt 1 năm 2015.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương trình bày tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác kiểm kê, bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể, đồng thời đưa ra những kiến nghị, đề xuất để thực hiện tốt hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể
Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể. 

Dịp này, có 7 tập thể và 11 cá nhân được tặng bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể giai đoạn 2011- 2015; 39 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" lần thứ nhất năm 2015.

Lãnh đạo tỉnh và Cục di sản (Bộ VH,TT&DL) trao danh hiệu
Lãnh đạo tỉnh và Cục di sản - Bộ VH,TT&DL trao danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" cho 39 nghệ nhân.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh Lê Minh Thông biểu dương những thành tích của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các tập thể, cá nhân trong công tác kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể; chúc mừng những nghệ nhân được phong tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú". 

Phó Chủ tỉnh UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan liên quan tiếp tục làm tốt hơn nữa việc tổ chức các hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, trong đó cần quan tâm tham mưu cho tỉnh những cơ chế, chính sách đối với nghệ nhân, cũng như những chính sách để bảo tồn và phát huy di sản. 

Phân loại di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn tỉnh (tổng số: 960 di sản):

- Lễ hội: 92 di sản

- Tiếng nói, chữ viết: 28 di sản

- Nghề thủ công truyền thống: 93 di sản

- Nghệ thuật trình diễn dân gian: 111 di sản

- Ngữ văn dân gian: 122 di sản

- Tập quán xã hội: 235 di sản

Minh Quân

[links()]

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.