Để thủ tục hành chính không "cay nghiệt, độc ác"

(Baonghean)- Tại  phiên họp hôm 23/2 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, khi bàn về thời hạn cấp chứng chỉ hành nghề dược theo dự thảo Luật Dược sửa đổi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói rằng: “Thủ tục hành chính với dân bây giờ cay nghiệt lắm, độc ác lắm!”.  Câu nói được nhiều cơ quan báo chí đăng tải khiến dư luận rất quan tâm. Nhất là khi chủ trương cải cách hành chính để nền công vụ thực sự vì dân phục vụ đã được Chính phủ quan tâm chỉ đạo rất quyết liệt từ nhiều năm nay.

Công khai thủ tục hành chính -ảnh minh họa
Công khai thủ tục hành chính -ảnh minh họa

Chuyện bắt đầu từ qui định trong dự thảo Luật Dược được trình ra trước Ủy ban Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó việc cấp Chứng chỉ hành nghề dược được thực hiện 5 năm một lần hoặc cấp vĩnh viễn nhưng định kỳ cập nhật kiến thức chuyên môn. Thường trực cơ quan thẩm tra cho rằng, việc cấp chứng chỉ hành nghề dược 5 năm/lần tuy phù hợp với thông lệ quốc tế và giúp quản lý được chất lượng hành nghề, cập nhật kiến thức chuyên môn, nhưng lại phát sinh thủ tục hành chính, chưa phù hợp với xu thế cải cách hành chính hiện nay. 

Vì thế mà khi góp ý về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã đặt câu hỏi:“Tại sao lại không cấp một lần mà 5 năm lại cấp lại?”. Rồi chính ông lại là người trả lời câu hỏi này khi cho rằng, nhiều thủ tục hành chính chỉ làm nhiêu khê, gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân và doanh nghiệp, như đã nhiều lần ông phát biểu trước Quốc hội. Vì thế mà ông không ngần ngại nói rằng: “Thủ tục hành chính với dân bây giờ cay nghiệt lắm, độc ác lắm!”.

“Thủ tục hành chính rườm rà”, “không minh bạch” là “mảnh đất màu mỡ ươm mầm cho tệ quan liêu, tham nhũng”, gây bao “phiền nhiễu cho nhân dân”, “cản trở quá trình hội nhập và phát triển của đất nước”… là những cụm từ đã trở nên quen thuộc, được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong nhiều báo cáo đánh giá, phân tích những tồn tại hạn chế của nền hành chính và các thủ tục hành chính công trong thời gian qua. Nhưng phải dùng tới từ “cay nghiệt, độc ác lắm” thì có lẽ đây là lần đầu người dân được nghe! Điều đó cho thấy sự bức xúc không chỉ ở cộng đồng doanh nghiệp hay người dân - chủ thể phải gánh chịu những tồn tại hạn chế của những thủ tục hành chính rườm rà, không minh bạch, mà đã trở thành nỗi lo của cả các nhà lập pháp – những người chịu trách nhiệm xây dựng và giám sát quá trình thực thi pháp luật, giữ vững nền nếp, kỷ cương xã hội.   

Thủ tục hành chính thì phải chặt chẽ, nhưng chặt mà không được làm khó người dân, để các thủ tục ấy thực hiện đúng vai trò điều chỉnh hành vi xã hội, chứ không phải là thứ đặt ra để một số người lợi dụng nó mà nhũng nhiễu, bóp nghẹt, vòi vĩnh. Ngay như việc cấp phép hành nghề dược, hiệu quả thực sự của công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này không nằm ở thời hạn mấy năm cấp phép một lần, mà là ở công tác quản lý, kiểm tra những người hành nghề thực sự. Bởi trên thực tế, tình trạng cho thuê bằng hành nghề dược vẫn diễn ra tràn lan mà ngành chức năng không thể nào kiểm soát nổi. 

Công bằng mà nói thì nỗ lực cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, thông suốt, phục vụ nhân dân đã được Chính phủ yêu cầu các Bộ ngành, chính quyền địa phương thực hiện từ nhiều năm nay. Nhiều Nghị quyết, Quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã được ban hành, “Năm cải cách thủ tục hành chính” cũng không chỉ là khẩu hiệu mà thực sự trở thành một mệnh lệnh, một cam kết với các chỉ tiêu rất cụ thể để “tối thiểu phải cắt giảm được 25% các thủ tục hành chính”.

Để đạt mục tiêu đến năm 2020, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80%, mọi người được làm những gì mà pháp luật không cấm; để những cụm từ “rườm ra, không minh bạch, gây khó cho doanh nghiệp” hay “cay nghiệt, độc ác với người dân”,  không còn lặp lại trong các báo cáo về thủ tục hành chính công, không chỉ cần ở những cam kết chính trị mà phải là sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm của các cơ quan chức năng; sự giám sát mạnh mẽ của cộng đồng và cả sự trăn trở của không chỉ những nhà lập pháp! 

Vân Thiêng 

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

Xu hướng du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ở Nghệ An

(Baonghean.vn)- Biến động giá vé máy bay khiến xu hướng du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay ở Nghệ An ít nhiều có thay đổi. Theo đó, những tour đường bộ, điểm đến gần được nhiều du khách lựa chọn để tham quan, trải nghiệm trong kỳ nghỉ.